ครม. ไฟเขียว! คลังจัดหาแหล่งเงินตปท. ในโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-หนองคาย

วันที่ 8 มกราคม 2562 เวลา 14.30 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เรื่องการกู้เงินสำหรับโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) โดยเป็นการทบทวนมติครม.เมื่อวันที่ 11 ก.ค.61 ที่เดิมอนุมัติให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้และการค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศ มาเป็นให้กระทรวงการคลังสามารถจัดหาแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสมจากทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ เพื่อนำมาให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้ต่อเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว ในวงเงินราว 1.6 แสนล้านบาท

โดยให้สำนักงบประมาณ พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ รฟท. เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินโดยตรง ทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับ รฟท.ต่อไป

“มติครม.เดิม ระบุให้ใช้เงินกู้จากในประเทศเพียงแหล่งเดียว แต่จากสถานการณ์ล่าสุดที่กระทรวงการคลังรายงาน คือ ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยในตลาดโลกมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอัตราดอกเบี้ยในต่างประเทศถูกกว่าการกู้ในประเทศประมาณร้อยละ 0.5 ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงขอแก้มติคณะรัฐมนตรี ให้เป็นการสามารถจัดหาเงินกู้ทั้งในและต่างประเทศจากแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม


อีกทั้งหลายสถาบันการเงินมีข้อเสนอให้กู้ยืมเงินที่น่าสนใจ มีประโยชน์ต่อประเทศ จึงเห็นควรให้มีการพิจารณาการกู้เงินจากต่างประเทศได้อีกแหล่งช่องทาง”