สร้างถนนรอ! ขยาย4เลนเชียงแสน-เชียงของเสร็จแล้วรับท่องเที่ยว-เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย-R3A

กรมทางหลวง โดยสำนักก่อสร้างทางที่ 1 ได้ทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1290 สาย อ.เชียงแสน – อ.เชียงของ จังหวัดเชียงราย ระหว่าง กม.72+027 – กม.93+027 รวมระยะทาง 21 กิโลเมตร

โดยลักษณะโครงการเป็นการก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้น 1 (2 ช่องจราจร) บูรณะซ่อมแซมทางหลวง 2 ช่องจราจรเดิม จากผิวจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 1 เมตร ได้ทำการขยายความกว้างคันทางเป็นผิวจราจรกว้าง ช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.5 เมตร และก่อสร้างเพิ่มช่องจราจร Climbing Lane ช่วงทางขึ้นเขาที่ลาดชัน รวมงานติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและสัญญาณไฟกระพริบ

ขณะนี้กรมทางหลวงได้ดำเนินโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะช่วยให้การจราจรคล่องตัวรวดเร็ว สะดวก ปลอดภัย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานส่งเสริมสนับสนุนการขนส่งโลจิสติกส์ พร้อมรองรับพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย และยกระดับการค้าและการท่องเที่ยว

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 1290 สาย อ.เชียงแสน – อ.เชียงของ เป็นทางสายหลักเชื่อมระหว่าง อ.เชียงแสน – อ.เชียงของ ปัจจุบันได้มีการก่อสร้างท่าเทียบเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 และสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 (ห้วยทราย – เชียงของ) (The GMS , North – South Economic Corridor Bridge)

ทำให้ในพื้นที่อำเภอเชียงแสนและอำเภอเชียงของ ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย ซึ่งเส้นทางดังกล่าวยังถือเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทาง R3A (ไทย – ลาว – จีน) เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน รองรับโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจและประชาคมอาเซียนหรือ AEC ต่อไป

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!