“ห้าแยกกรุ๊ป” แม่สอด “สมหญิง-อุดม สุขสด” เขย่าตลาดโมเดิร์นเทรดวัสดุ

เปิดตัวเมื่อปลายปี”59 ที่ผ่านมาในตลาดเมืองแม่สอด บนที่ดิน 13 ไร่ ริมถนน AH 1 ลงทุน 150 ล้านบาท เนรมิตเป็นโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างและของตกแต่ง สโลแกน…วัสดุก่อสร้างครบวงจร ฐานรากถึงหลังคา เป็นองค์กรธุรกิจที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จผลักดันให้ปูนซีเมนต์ยี่ห้อทีพีไอขึ้นมาเบียดส่วนแบ่งตลาดอันดับ 3 ในตลาดเมียวดี ประเทศเมียนมา “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “อุดม สุขสด” และ “สมหญิง สุขสด” ซีอีโอคู่ชีวิต เจ้าของและผู้บริหารสูงสุด บริษัท ห้าแยกกรุ๊ป 2559 จำกัด

Q : เครือข่ายธุรกิจ

อุดม-เรามีหลายสาขา แห่งแรกเปิดเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2528 เป็นร้านห้องแถว 1 ห้อง ปัจจุบันมี 3 สาขา พนักงาน 400 คน มีรถเครน 15 คัน เครนติดรถขนาด 25 และ 30 ตันอีกอย่างละคัน

สมัยก่อนเคยขายวัสดุก่อสร้างให้ปูนอินทรี และทำผลิตภัณฑ์ให้หลายเจ้า ออกจากปูนนกเพราะมีคู่แข่งรายใหม่ในอำเภอแม่สอด เราอาจขายไม่มากก็เลยหันมาขายปูนทีพีไอ ยอดขายตอนนี้เฉลี่ย 10,000 ตัน/เดือน ได้แชมป์ขายสูงสุดในภาคเหนือ 3 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2557-2559 ปีนี้คาดว่าจะได้อีกเป็นปีที่ 4

วัสดุก่อสร้าง ฐานรากถึงหลังคา ส่งครบจบที่เดียวในและนอกประเทศ ไปได้ทุกที่ที่มีถนนถึง (ยิ้ม) นอกประเทศก็คือตลาดเมียนมา ขุมทรัพย์มหาศาลเพราะเมืองกำลังลงทุนเยอะ

Q : แบรนด์ห้าแยกกรุ๊ป

สมหญิง-สาขาแรกที่เปิดปี”28 ห้องเล็ก ๆ ขนาด 48 ตารางเมตร ถนนจอมพล ตั้งบนทำเลที่มี 5 แยก และขายสุขภัณฑ์ ก็เลยตั้งชื่อร้านว่าห้าแยกสุขภัณฑ์ (หัวเราะ) เวลาอธิบายธุรกิจในกลุ่มผมจะบอกว่า แยกที่ 1 คือตั้งร้านอุดมการค้า ที่อำเภอเมืองตาก เป็นจุดเริ่มต้น แยกที่ 2 ธุรกิจท่าทรายอุดม

แยกที่ 3 ทำคอนกรีตผสมเสร็จหรือรีดดี้มิกซ์ ตอนนี้มี 4 แพลนต์หลักอยู่ที่อำเภอวังเจ้า 2 แพลนต์ กับอำเภอสามเงา อำเภอแม่สอด แยกที่ 4 โรงงานผลิตชิ้นงานคอนกรีตสำเร็จรูปหรือพรีแฟบ ทำตั้งแต่ปี 2532 และแยกที่ 5 ก็คือห้าแยกสุขภัณฑ์ อำเภอวังเจ้า เปิดปี 2546

อุดม-ผมจบป.สี่ ปี 2511 ก็เริ่มทำงานขายวัสดุในร้านคนจีน ทำกับซิงเกอร์อีก 1 ปี ได้ระบบเติมน้ำมันรถที่ผมประทับใจที่สุด ใช้เป็นแม่แบบในการบริหารรถขนส่ง 100 คันของบริษัทในวันนี้ เรามีทั้งรถหกล้อ สิบล้อ เทรลเลอร์ รถหัวลาก รถเครน รถแบ็กโค

จุดหักเหที่สุดคือ ทำงานก่อสร้างให้กับบริษัทรับเหมาสวีเดนชื่อสแกนสก้า 8 ปี เงินเดือนสตาร์ต 9,500 บาท ขึ้นเป็น 56,000 บาทภายใน 5 ปี ไซต์งานผมอยู่ในซาอุดีอาระเบีย 3 ปี ประเทศลิเบียอีก 5 ปี 3 เดือน

บริษัทใหญ่แต่ละปีให้สายการบินประมูลขนคนงานต่างชาติ 15,000 คน ทำให้มีประสบการณ์ เพราะนั่งเครื่อง 8 ปี 16 ครั้ง เป็นไฟลต์ประมูลเน้นราคาถูก ต้องไปนั่งรอต่อเครื่อง 1 วัน 1 คืนก็มี ก็เลยได้เห็นโลกกว้าง

ประสบการณ์ที่ดีที่สุดคือ ผมทำงานกับคนจีน สอนให้อดทน แข่งขันสูง รบทุกกลยุทธ์ พอทำงานกับฝรั่ง ตรงเวลา แม่นยำ ไม่เอาเรื่องไร้สาระมาคุย ผมดูรูปแบบคนจีน เจอฝรั่งก็อีกแบบ ทำงานไม่เหมือนกันแต่จุดหมายปลายทางเดียวกัน

ผมคิดต่างออกไปอีก ผมโชคดีอ่านหนังสือเยอะมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง อ่านสารพัดชนิด พอเราล้มปี”39-“40 วิกฤตต้มยำกุ้งเศรษฐกิจฝืดเคือง ฟังข่าวสารรัฐบาลพูดอะไรก็จะทำธุรกิจนั้น ๆ รอโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลจะปล่อยงบประมาณออกมา ผมคิดได้ก่อนใครก็ได้เปรียบคนอื่น

ยุคนั้นคนกลับบ้านกันเยอะ กู้เงิน ธ.ก.ส.ทำเกษตร มองเห็นโอกาสก็ซื้อหนังสือระบบน้ำเพื่อการเกษตรมาอ่าน คำนวณปั๊มน้ำแรงดันเป็นยังไง อ่านเจอเทคนิคของอิสราเอล เติมน้ำ 1 ลิตร สูบน้ำทะลุร่องยาว 300 เมตร แต่ต้องใช้น้ำมัน 10 ลิตร ผมทำนวัตกรรมใช้น้ำมันแค่ 0.5 ลิตร แต่สูบน้ำได้เยอะกว่าไกลกว่า ขายดีมาก ทุกวันนี้ระบบน้ำเกษตรเป็นสินค้าหลักของเรา

Q : อะไรคือจุดแข็งของเรา

อุดม-ผมทำโมเดิร์นเทรดแห่งแรกของภาคเหนือโดยทุนท้องถิ่น เพราะไปเยอรมนีเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เห็นโฮมบริกที่เมืองมิวนิก ร้านวัสดุก่อสร้างทันสมัย เหมือนเมกาโฮม โฮมโปรของบ้านเรา ก็รู้ว่าต้องทำแบบนี้แหละ

สมหญิง-ห้าแยกกรุ๊ปวันนี้มีตัวช่วยคือลูก 3 คน ตอนนี้เป็นผู้บริหารทั้งหมด คนโต “นิว-เอกนฤธ” กรรมการฝ่ายควบคุมการผลิต จบ ป.ตรี วิศวะฯ ม.เกษตร, “กอล์ฟ-กิตติวินท์” ผู้จัดการฝ่ายไอทีและฝ่ายจัดซื้อ จบ ป.ตรี สาขาการจัดการเทคโนโลยีภาคอินเตอร์ ม.ธรรมศาสตร์ และลูกสาว “น้องแคท-กมลเนตร”

ผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงิน จบ ป.ตรี เศรษฐศาสตร์อินเตอร์ จุฬาฯสโตร์ห้าแยกที่แม่สอดเราสร้างเอง ลูกคนกลางบอกว่าแม่ต้องสร้างอย่างนี้ ต้องติดแอร์ด้วย เฉพาะระบบแอร์ 36 ล้าน วางท่อวางสายตกแต่ง รายการไหนแพงหน่อยเขาจะไม่ให้แม่อยู่ประชุมด้วย (หัวเราะ)

เปิดมาหลายเดือนรู้เลยว่าตัดสินใจถูกที่ติดแอร์ เพราะลูกค้าพม่าชอบมาก

จุดแข็งห้าแยกกรุ๊ป มีทีมผู้บริหารคนรุ่นใหม่ ก้าวทันเทคโนโลยี นโยบายให้ความสำคัญลูกค้าเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้น แม้สินค้าวัสดุก่อสร้างแต่บริการคือหัวใจในการทำงาน ปัจจุบันมีลูกค้าสมาชิก 3 หมื่นกว่าราย

เรามีบริการออกแบบกระเบื้อง สุขภัณฑ์ ห้องน้ำ 3 มิติ, ผลิตคอนกรีตครบวงจร ทำตามแบบหรือทำคอนกรีตสั่งตัดได้, มีบริการจัดส่ง บริการตอกปั้นจั่น ให้เช่าเครนก่อสร้าง ให้เช่าแบ็กโค

สินค้าในสโตร์มีมากกว่า 20,000 ไอเทม คลังสินค้าใช้ระบบออนไลน์บน Cloud ทำให้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

Q : แผนลงทุนในอนาคต

อุดม-มีหลายคนถามผมว่าจะมีสาขาอีกไหม ผมบอกว่าเปิดสาขาแม่สอดแล้วนโยบายผมหันหลังให้ประเทศไทย ความหมายคือไปบุกเบิกทำการค้าตลาดบลูโอเชียนในประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้กำลังสนใจเข้าไปเปิดสาขาในเมืองพะอัน เมืองหลวงของรัฐกะเหรี่ยง

ยอดขายปีนี้ตั้งเป้า 1,600 ล้านบาท รวมทุกสาขาในเครือ เฉพาะห้าแยกกรุ๊ปที่แม่สอดเป้ายอดขายเดือนละ 82.4 ล้าน หรือวันละ 2.84 ล้านบาท ตลาดหลักคือ ส่งออกวัสดุเข้าตลาดเมียวดี เมาะละแหม่ง พะอัน ในประเทศก็มีโครงการก่อสร้างของรัฐ และลูกค้าผู้บริโภคทั่วไป