ทุ่มอัพเกรด “รถไฟฟ้า BTS” รับผู้โดยสารพุ่ง เจาะไลฟ์สไตล์ดิจิทัล

สัมภาษณ์

ปี 2561 เรียกว่าเสียรังวัดไปพักใหญ่ “รถไฟฟ้าบีทีเอส” ของเจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์ หลังเจอคลื่นมือถือรบกวนระบบอาณัติสัญญาณจนทำให้การเดินรถเดี้ยงรายวัน ต้องใช้เวลาอยู่หลายเดือนกว่าจะปรับจูนคลื่นให้วิ่งฉลุย ด้วยการยกเครื่องอุปกรณ์กรองสัญญาณคลื่นใหม่ยกแผง

ขณะที่ในปี 2562 จะเป็นอีกปีที่รถไฟฟ้าบีทีเอสที่เปิดให้บริการมาร่วม 20 ปี จะพลิกโฉมการให้บริการใหม่ให้เข้ากับเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคและการเดินทางในยุคดิจิทัล

“สุรพงษ์ เลาหะอัญญา” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2562 จะเห็นสิ่งใหม่ ๆ ที่บริษัทได้ลงทุนไปก่อนหน้านี้ดำเนินการแล้วเสร็จ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ปัจจุบันสูงสุดถึง 920,343 เที่ยวคนต่อวัน และการเปิดใช้ส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-คูคตจะทยอยเปิดในปี 2562-2563

เช่น เครื่องจำหน่ายตั๋วแบบเที่ยวเดียวให้เป็นแบบจอสัมผัสทั้งระบบ 250 ตู้ เพิ่มตู้จำหน่ายตั๋วที่สามารถใช้ธนบัตรจ่ายอีก 50 ตู้ และร่วมกับแรบบิทไลน์เพย์ ธนาคารกรุงเทพ และกสิกรไทย ให้สามารถนำระบบคิวอาร์โค้ดเพย์เมนต์ใช้จำหน่ายตั๋วโดยสารเที่ยวเดียว โดยจ่ายได้ทั้งแรบบิทไลน์เพย์ และผ่านแอปโมบายแบงกิ้งทุกธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจุบันจัดโปรโมชั่นถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้ ชำระผ่านแรบบิทไลน์เพย์ รับเงินคืน 5 บาท/1 รายการ จำกัด 1 บัญชีผู้ใช้ไม่เกิน 10 สิทธิ์ต่อเดือน ผ่านแอปโมบายแบงกิ้งธนาคารกรุงเทพรับเงินคืน 5 บาท/1 รายการ จำกัด 1 บัญชีผู้ใช้ไม่เกิน 10 สิทธิ์ต่อเดือน ผ่านแอปโมบายแบงกิ้งธนาคารกสิกรไทย รับเงินคืน 5 บาท/1 รายการ ตั้งแต่ 1 ก.พ.-30 เม.ย.นี้

“ส่วนการรองรับบัตรโดยสารประเภทอื่น ๆ ขณะนี้กำลังติดตั้งระบบให้รองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรตั๋วร่วม ที่เป็นระบบ EMV คาดว่าเดือน มี.ค.-เม.ย.จะใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ จากนั้นสิ้นปีนี้จะใช้บัตรตั๋วร่วมกับรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ได้”

นอกจากนี้ ยังติดตั้ง WiFi BTS Xpress ให้บริการฟรีอินเทอร์เน็ตไร้สายเป็นเวลา 20 นาที แก่ผู้ใช้บริการทุกพื้นที่บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส 30 สถานี ยกเว้นสถานีสำโรง-สถานีเคหะฯ และสถานีวงเวียนไหญ่-สถานีบางหว้า เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้โดยสารในช่วงระหว่างรอรถและเดินทาง

“ปีนี้จะทยอยนำขบวนรถใหม่ที่สั่งซื้อกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากซีเมนส์ 22 ขบวน จะส่งมอบครบต้นปีนี้ ให้บริการแก่ประชาชน ในเส้นทางแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่เปิดบริการเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา”

ส่วนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซื้อรถจากบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำกัด จำนวน 24 ขบวน จะเริ่มทยอยส่งมอบเพื่อนำมาทดสอบวิ่งเพื่อเปิดบริการประชาชน 1 สถานี จากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ในเดือน ส.ค.นี้ จะส่งมอบจนครบปลายปีเพื่อรองรับเปิดบริการทั้งเส้นทางในปี 2563

“ปีนี้เราลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ติดตั้งประตูกั้นชานชาลาเพิ่มอีก 2 สถานี ที่สุรศักดิ์และทองหล่อ เพราะมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก จะเริ่มดำเนินการกลางเดือน ม.ค.นี้”

จากเดิมก่อนหน้านี้ได้ติดตั้งที่สถานีอนุสาวรีย์ชัยฯ พญาไท สยาม ชิดลม อโศก พร้อมพงษ์ อ่อนนุช ศาลาแดง และช่องนนทรี ขณะที่ส่วนต่อขยายช่วงสถานีสำโรง-สถานีเคหะฯ ได้ติดตั้งแล้วเสร็จทุกสถานีแล้ว และในอนาคตจะทยอยติดตั้งให้ครบทุกสถานี

เช่นเดียวกับส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต นายสุรพงษ์กล่าวว่า นอกจากนี้ยังลงทุนกว่า 600 ล้านบาท ก่อสร้าง 1 สถานีเพิ่มในสายสีลม คือ สถานีศึกษานารี เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการ รออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ และแล้วเสร็จใน 18 เดือน หรือประมาณปลายปี 2563 หรืออย่างช้าต้นปี 2564

เรื่องใหญ่อีกเรื่อง คือ อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งโครงข่ายที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเขย่าสูตรใหม่คิดตามระยะทางเริ่มต้น 15-65 บาท นายสุรพงษ์กล่าวว่า รอเจรจากับ กทม. เนื่องจากเป็นเงื่อนไขในการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน PPP net cost ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 ในส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-คูคต ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการเสนอให้คณะกรรมการ PPP พิจารณา

เมื่อถามถึงการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่นอกเหนือจากยื่นประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภาแล้ว นายสุรพงษ์กล่าวว่า ทางกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส

กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง กำลังพิจารณาทีโออาร์จะเข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบิน วงเงิน 2.9 แสนล้านบาท แม้ว่ากลุ่ม BSR จะไม่ได้เป็นผู้ก่อสร้างไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน เนื่องจากเป็นโครงการที่น่าสนใจ อีกทั้งยังสนใจจะประมูลรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ต มูลค่า 3 หมื่นล้านบาทอีกด้วย

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!