ชาวไทยภูเขาเฮ! กลางปีนี้ได้ใช้ถนนต่อเชื่อมศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์กว่า 7 กม.

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1265 – บ้านสันม่วง ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 7.500 กิโลเมตร (ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์)

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่โครงการหลวงส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกล การคมนาคมเป็นไปด้วยความยากลำบาก สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ยิ่งช่วงฤดูฝนบางเส้นทางไม่สามารถใช้การได้ กรมจึงได้พิจารณาดำเนินการสนับสนุนการปรับปรุงซ่อมแซมถนนในพื้นที่โครงการหลวง ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา

โดยได้กำหนด “มาตรฐานถนนหลวงภูเขา” สำหรับใช้เป็นหลักเกณฑ์และแนวทางในการดำเนินงานปรับปรุง ซ่อมแซมถนนในพื้นที่โครงการหลวง เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงชัน ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนภารกิจของมูลนิธิโครงการหลวง เพิ่มคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

กรมจึงได้ดำเนินการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1265 – บ้านสันม่วง ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทาง 7.500 กิโลเมตร (ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์) ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจาก กม.0+000 ถึง กม.7+500 ผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็กกว้าง 5-6 เมตร ไม่มีไหล่ทาง ปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีความก้าวหน้าไปแล้วกว่า 78%

ขณะนี้การก่อสร้างอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างงานโครงสร้างทางและผิวจราจร งานโครงสร้างเสาเข็มและสะพาน พร้อมงานรางระบายคอนกรีตเสริมเหล็กสองข้างทาง โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 93.6
ล้านบาท เป็นงบผูกพัน 2560-2562 คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ช่วงกลางปี 2562

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!