บอร์ดการทางซื้อเวลาตั้งกรรมการร่วมพิจารณาขยายสัมปทานทางด่วน 37 ปีอีกรอบ โยนคลัง-คมนาคม ชี้ขาดจ่าย 4,300 ล้าน

บอร์ดการทางถอย รับข้อเสนอพนักงาน-สหภาพ นัดประชุมบอร์ดีตกมติเจรจา BEM ต่ออายุสัมปทานทางด่วน 37 ปี “สุรงค์” เผยอาจต้องเริ่มเจรจาใหม่ โยนคลัง-คมนาคม ชี้ขาดจ่าย 4,300 ล้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีการเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 13.30 น.โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยมีพนักงานของ กทพ. บางส่วนมายืนรอฟังผลการประชุมบริเวณหน้าห้องประชุม

โดยภายหลังการประชุม มีพนักงานบางส่วนได้รับแจ้งข่าวจากในห้องประชุมว่า ยังไม่มีการทบทวนเพื่อยกเลิกมติบอร์ดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการยกระดับการชุมนุมเป็นการขับไล่บอร์ดทั้งคณะ และเข้าไปในห้องประชุมเพื่อรับฟังและเจรจากับนายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ด และนายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่า กทพ.

สำหรับบรรยากาศการเจรจาระหว่างผู้บริหารกับพนักงานและสหภาพฯ เป็นไปอย่างตึงเครียด โดยสหภาพยังคงข้อเรียกร้องเดิมคือ ยกเลิกมติบอร์ดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2561 โดยขอให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดำเนินการศึกษาหาข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวกับประเด็นนี้

และขอให้กทพ.จ่ายค่าเสียหายจำนวน 4,300 ล้านบาทให้บริษัททางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (บริษัทลูกของบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM) ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาในกรณีการสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต เป็นทางแข่งขันกับทางด่วนบางปะอิน – ปากเกร็ด เนื่องจากขณะนี้ฝ่ายบัญชีได้ตัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ออกไปแล้ว และหากไม่จ่ายดอกเบี้ยที่จะต้องเสียก็จะเพิ่มมากขึ้น

ทางบอร์ดพยายามต่อรองว่า จะชะลอมติดังกล่าวออกไป เพราะบอร์ดได้มีการรับรองมติดังกล่าวไปแล้ว และจะตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาหาข้อมูลมาประกอบไปในภายหลัง แต่พนักงานส่วนใหญ่ยังไม่เห็นด้วยจึงมีการกดดันประธานและผู้ว่าต่อ ทำให้การเจรจายังไม่ยุติ

และเมื่อเวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา นายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ดกทพ.เปิดเผยว่า การเจรจากับพนักงานและสหภาพฯได้ข้อสรุปร่วมกันในบางประเด็นคือ 1. จะมีการประชุมบอร์ดใหม่ เพื่อยกเลิกมติบอร์ดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2561 แต่จะประชุมกันเมื่อไหร่นั้น ต้องรอดูความพร้อมด้านข้อมูลและความพร้อมของคณะกรรมการแต่ละท่านด้วย เบื้องต้น จะยังไม่มีการพิจารณาเกี่ยวกับประเด็นนี้ ส่วนสัญญาสัมปทานยังเป็น 37 ปีหรือไม่นั้น ตอนนี้ถือว่ายังเป็นไปตามนั้นก่อน แต่หากว่าคณะทำงานมีข้อมูลใหม่ จึงจะมาพิจารณากันอีกที โดยการเจรจากับ BEM ก็จะต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดด้วย

ส่วนการให้จ่ายค่าชดเชยให้กับ BEM ตามคำพิพากษาศาล จำนวน 4,300 ล้านบาท เบื้องต้น บอร์ดไม่มีอำนาจตรงนี้ เป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายคือ กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังจะต้องร่วมพิจารณากัน

ด้านนายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพฯการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของสหภาพและพนักงานมีความชัดเจนใน 2 ประเด็นคือ ประธานบอร์ดรับปากแล้วว่า จะนัดประชุมบอร์ดเป็นกรณีพิเศษ เพื่อนำมติบอร์ดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2561 พิจารณายกเลิก ส่วนเรื่องจ่ายค่าชดเชยให้ศาลปกครองสูงสุดจำนวน 4,300 ล้านบาท คระทำงานที่จะร่วมกันตั้งขึ้นจะไปศึกษาหาข้อมูลในส่วนนี้เพิ่มเติมด้วย แต่อย่างรก็ตาม ทางสหภาพจะมีติดตามความคืบหน้าของทั้ง 2 ประเด็นต่อไป

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!