“อาคม” บุกโรงซ่อมรถไฟมักกะสัน จี้ปรับปรุงหัวรถจักรรับ B20

วันที่ 24 มกราคม 2562 เวลา 14.00 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ และรองโฆษกกระทรวงฯ ตรวจติดตามการแก้ไขสถานการณ์เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ณ โรงซ่อมรถไฟมักกะสัน และสถานีกลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

จากนั้นได้ตรวจพื้นที่ภายในโรงซ่อมรถไฟ ได้แก่ ศูนย์ซ่อมรถโดยสาร ซึ่งสามารถซ่อมบำรุงใหญ่รถโดยสารได้ปีละ 70 คัน (อัตราเฉลี่ยซ่อมบำรุงได้สัปดาห์ละ 2 คัน) และโรงกะสวน และได้สั่งการให้ ร.ฟ.ท. ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองที่อาจจะเกิดจากการดำเนินงาน

โดยเร่งรัดดำเนินการปรับปรุงรถจักรดีเซล เพื่อให้สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิง B20 ให้ได้โดยเร็วที่สุด และให้ประสานงานกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดหาหัวจ่ายน้ำมันดีเซล B20 ให้เพียงพอทั่วประเทศ

สั่งให้ ร.ฟ.ท. สั่งการบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบการซ่อมบำรุงใหญ่รถโดยสารที่ต้องทำการลอกสีตัวถังด้วยความร้อนจากก๊าซ LPG ซึ่งทำให้เกิดควันไฟ ให้ดำเนินการภายในอาคารระบบปิดเท่านั้น

และให้เร่งดำเนินการปรับปรุงรถ Power Car (รถจ่ายกระแสไฟฟ้าขบวนรถไฟ ขบวนละ 1 คัน) จำนวน 8 คัน ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งจะสามารถช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลงได้ร้อยละ 30 – 40 และทำให้ช่วยลดปริมาณฝุ่นควันลงได้


ในส่วนของพื้นที่การก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ได้เพิ่มความถี่ในการใช้รถฉีดพรมน้ำ บริเวณพื้นผิวถนน จำนวน 8 ครั้ง ต่อวันหรือหากกรณีที่มีการเกิดฝุ่นละอองเยอะมากกว่าปกติก็จะเพิ่มความถี่การฉีดพรมน้ำมากขึ้นตามลำดับ