ประธาน ธอส.มองปี’62 รัฐบาลหลังเลือกตั้งเสี่ยงยุบสภาสูงมาก แนะอสังหาฯทำแผนธุรกิจแบบย่อตัว ลงทุนอย่างระมัดระวัง

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวถึงนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 ว่าวงการอสังหาฯ ไม่ว่ารัฐบาลยุคใดไม่สามารถปฏิเสธได้ ในด้านสินเชื่อ ธอส. 2 แสนล้านบาท เป็นตัวช่วยจีดีพีประเทศ 8% กว่า

สำหรับปี 2561 มียอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ 7.5 แสนล้านบาท โดยธุรกิจอสังหาฯ มีสัญญาณฟื้นตัวทั่วประเทศ มีจำนวนหน่วย 3.5 แสนหน่วย ขยายตัว 18% เขตกทม.-ปริมณฑลมียอดขยายตัว 23% ในขณะที่มูลค่าการโอนขยายตัว 22%

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ซึ่งประเทศไทยกำลังจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีการประเมินแนวโน้มเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ยังคาดเดาไม่ได้ และมีแนวโน้มรัฐบาลใหม่มีการยุบสภา ซึ่งหากเป็นไปตามนี้ การวางแผนดำเนินธุรกิจควรให้ความสำคัญกับปัจจัยการเมืองด้วย โดยมองว่าการปรับตัวของธุรกิจอสังหาฯ จะมีการ “ย่อตัว” ซึ่งหมายความว่าจะต้องทำแผนธุรกิจอย่างระมัดระวัง

ทั้งนี้ คนที่พัฒนาบ้านมือหนึ่งก็อยากให้ดูบ้านมือสองด้วย โดยเฉพาะทรัพย์รอการขายหรือ NPA ในระบบสถาบันการเงิน 1.27 แสนคน ผมประกาศว่าต้องได้สินเชื่อทุกคน เพราะ ธอส.มีโครงการเลี้ยงต้อย ไม่มีประวัติการเงินก็เอามาสร้างประวัติเครดิตได้ แต่ถ้าติดเครดิตบูโรมีทางเดียวจะต้องล้างประวัติหนี้เสียเท่านั้น


นายสุรชัยกล่าวถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่อยู่อาศัยหรือบ้านบีโอไอซึ่งกำลังจะหมดอายุในปีนี้ ทางรองนายกฯ (ดร.สมคิด) เตรียมปรับปรุงสิทธิประโยชน์ใหม่เพื่อดึงดูดเอกชนเข้ามาขอ BoI ให้มากขึ้น