ปตท.จ่ายรถไฟ 100 ล้านบาท งวดที่ 4 ค่าเช่าที่ดินย่านพหลฯ

การรถไฟแห่งประเทศไทย รับชําระเงินเพื่อประโยชน์ในการดําเนินกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย จาก บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) งวดที่ 4 เป็นเงินปีละ 100 ล้านบาท จนถึงปัจจุบันการรถไฟฯ ได้รับเงินช่วยเหลือจาก ปตท. ครบถ้วน 757,700,000 บาท ตามบันทึกความเข้าใจระหว่างการถไฟแห่งประเทศไทยกับ ปตท. ในการขยายอายุสัญญาเช่าที่ดินสำนักงานใหญ่ ปตท. ถนนพหลโยธิน ออกไปอีก 30 ปี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 มกราคม 2562 นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนการรถไฟฯ รับเช็คชําระเงินเพื่อประโยชน์ในการดําเนินกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทยจาก บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) งวดที่ 4 เป็นเงินปีละ 100 ล้านบาท โดยมีนายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองคณะกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิตอล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทนในการมอบ

นายวรวุฒิเปิดเผยว่า การรับชําระเงินเพื่อประโยชน์ในการดําเนินกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย จาก ปตท. 100 ล้านบาท ครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการรถไฟฯได้ทําบันทึกความเข้าใจกับ ปตท.ในการตกลงขยายอายุสัญญาเช่าที่ดินของการรถไฟฯ ให้บริเวณที่ตั้ง ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2558 ออกไปอีก 30 ปี ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2586

ทั้งนี้ ในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ได้ระบุเงื่อนไขให้ ปตท.ตกลงให้เงินช่วยเหลือเพื่อประโยชน์ในการดําเนินกิจการแก่การรถไฟฯ เป็นเงิน 757.7 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการชําระเงินช่วยเหลืองวดแรกในวันที่จดทะเบียนสิทธิเหนือพื้นดินเมื่อปี 2558 เป็นเงิน 357.7 ล้านบาท และการชําระเงินช่วยเหลืองวดถัดไปเป็นรายปี (จํานวน 4 งวด) เป็นเงินปีละ 100 ล้านบาท ภายในเดือนมกราคมของทุกปี โดยอยู่นอกเหนือจากค่าเช่าที่ดิน ซึ่ง ปตท.ได้ชำระครั้งเดียวตลอดอายุสัญญา 30 ปี ให้กับรถไฟครบถ้วนแล้ว 42.3 ล้านบาท

ดังนั้น ส่งผลให้ปัจจุบันรถไฟได้รับเงินช่วยเหลือจาก ปตท. เพื่อประโยชน์ในการดําเนินกิจการของการรถไฟฯตามข้อบันทึกความเข้าใจในการตกลงขยายอายุสัญญาเช่าที่ดินของการรถไฟฯ ให้ปตท. บริเวณที่ตั้งสำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน ออกไปอีก 30 ปี ครบถ้วนแล้ว เป็นเงินจํานวน 757.7 ล้านบาท จะได้นำเงินไปใช้ประโยชน์ในกิจการของการรถไฟฯ ต่อไป