ก.พ.ได้ฤกษ์ประมูลระบบเก็บเงินมอเตอร์เวย์กว่า 6 หมื่นล้าน คาดมี 4-5 กลุ่มชิงเค้ก

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย คาดว่าภายในเดือน ก.พ.2562 จะออกประกาศเชิญชวนคัดเลือกให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี และสายบางปะอิน-นครราชสีมา ในเป็นรูปแบบ PPP Gross Cost 30 ปี วงเงินลงทุนกว่า 6.1 หมื่นล้านบาท โดยจะเปิดให้ซื้อทีโออาร์ภายในเดือนมีนาคม จากนั้นเดือนก.ค. เปิดยื่นซองและเซ็นสัญญาในเดือน ธ.ค.2562

“ที่เลือกรูปแบบ PPP Gross Cost เพราะการให้เอกชนร่วมลงทุนรูปแบบนี้ รัฐยังเป็นเจ้าของโครงการ แต่จ้างเอกชนเก็บค่าผ่านทางให้ รวมถึงจะมีต้นทุนค่าใช้จ่ายของภาครัฐต่ำกว่ารูปแบบรัฐดำเนินการเอง รัฐสามารถถ่ายโอนความเสี่ยงค่าก่อสร้าง ค่าดำเนินงานและบำรุง ตลอด 30 ปีให้เอกชน ลดภาระการบริหารจัดการด้านบุคลากร ต้องใช้ลูกจ้าง ซึ่งเอกชนจะมีความคล่องตัวกว่ารัฐ”

ทั้งนี้การประกวดราคาจะเป็นแบบนานาชาติ คาดว่าจะมีเอกชนไทยและต่างชาติสนใจร่วมประมูลประมาณ 4-5 ราย ในรูปแบบกิจการร่วมค้า จากหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าผู้ประกอบการเก็บค่าผ่านทาง เช่น บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ (BEM) บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (โทลล์เวย์) ผู้รับเหมาก่อสร้าง และซัพพลายเออร์ด้านระบบจากต่างชาติ เช่น ฝรั่งเศส อเมริกา ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี

“ขณะนี้คณะกรรมการมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 อยู่ระหว่างปรับหลักเกณฑ์เงื่อนไขในทีโออาร์ ตามที่เอกชนมีข้อเสนอแนะในบางประเด็น เช่น การให้ต่างชาติร่วมลงทุนหรือจอยต์เวนเจอร์ จากเดิมไม่ได้กำหนด ส่วนระยะเวลาการก่อสร้างได้ปรับเพิ่มจากเดิม 2 ปี 6 เดือน เป็น 3 ปี คาดว่างานติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางเสร็จพร้อมกับงานก่อสร้าง จะทยอยเปิดใช้ตั้งแต่ปลายปี 2564-2565 ขณะนี้สายบางปะอิน-โคราชคืบหน้ากว่า 60% สายบางใหญ่-กาญจนบุรีคืบหน้า 25% ยังล่าช้าจากแผนงานประมาณ 1 ปี เพราะติดการเวนคืนที่ดินจะต้องขอขยายกรอบวงเงินเพิ่มอีก 8,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับอนุมัติภายในรัฐบาลชุดนี้” นายอานนท์กล่าวว่า


ขณะเดียวกันกรมเตรียมจะเสนอการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุน PPP Net Cost โครงการที่พักริมทางมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด, บางปะอิน-โคราช และบางใหญ่-กาญจนบุรี ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอให้คณะกรรมการ PPP อนุมัติ คาดว่าปลายปีนี้จะเปิดเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน คาดว่าจะได้เอกชนมาดำเนินการในปี 2563 แล้วเสร็จในปี 2564