คอนโดฯแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ “สีน้ำเงิน” อู้ฟู่สะสม 4.5 หมื่นยูนิต

คอลัมน์ ดาต้าเบส

มาช้าดีกว่าไม่มา “พี่จ๊อก-สุรเชษฐ กองชีพ” อดีตผู้อำนวยการวิจัยคอลลิเออร์สฯ ปัจจุบันผันตัวเป็นนักวิจัยอิสระด้านข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ นำเสนอภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ หรือสายที่กำลังเปิดไซต์ก่อสร้าง

เปิดตัวเลข ณ สิ้นปี 2561 คอนโดฯตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามี 43% ของจำนวนทั้งหมดที่สร้างเสร็จจดทะเบียนแล้วในกรุงเทพฯ 591,138 ยูนิต ถือว่ามีการเติบโตอย่างมากเมื่อเทียบกับสัดส่วน 20% ในปี 2547 จากจำนวน 182,526 ยูนิต

แนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2562 เพราะมีเส้นทางรถไฟฟ้าอีกหลายสายที่มีกำหนดทยอยเปิดให้บริการนับแต่ปีนี้เป็นต้นไป จากการเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา

พื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้า “สายสีน้ำเงิน” มีคอนโดฯเปิดใหม่มากสุด 45,831 ยูนิต โดยเริ่มตอกเข็มต้นแรกปี 2554 กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดบริการปี 2562-2563

เส้นทาง 3 ถนนหลัก “ประชาราษฎร์สาย 2-จรัญสนิทวงศ์-เพชรเกษม” รวมถึงถนนสายรองและซอยย่อยต่าง ๆ ทำให้มีคอนโดฯเปิดขายใหม่สะสมมากที่สุดตั้งแต่ปี 2552-สิ้นปี 2561

เปรียบเทียบกับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอื่น ๆ อาจมีคอนโดฯเปิดขายใหม่สะสมน้อยกว่า สาเหตุจากหลายปัจจัย อาทิ แนวรถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางไม่ได้เอื้อให้ภาคเอกชนเข้าไปพัฒนาพื้นที่

ขณะเดียวกัน ทำเลที่มีการแข่งขันเริ่มเห็นชัดเจนในเส้นทาง “สีเขียวตอนเหนือ-สีส้ม-สีเหลือง-สีชมพู”

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเน้นเลือกพื้นที่ชุมชน, มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับ เช่น ทำเล “5 แยกลาดพร้าว-แยก ม.เกษตรศาสตร์” ของสายสีเขียวตอนเหนือ, พื้นที่รอบ “สถานีหัวหมาก-ลำสาลี” รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก เป็นต้น

ในด้านราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 10-20% ต่อปี เป็นการปรับราคาขึ้น 2 เท่า หรือมากกว่านั้น เป็นปัจจัยด้านต้นทุนที่ทำให้มีการลงทุนคอนโดฯ มากกว่าแนวราบตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่

รวมถึงข้อบังคับผังเมืองที่มุ่งส่งเสริมพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าให้มีศักยภาพสูงกว่าพื้นที่ที่ไกลออกไป เทรนด์การพัฒนาคอนโดฯเกาะแนวรถไฟฟ้าจึงเป็นกระแสหลักและมีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต