รฟม.-BEM ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินรถไฟฟ้าสายสีม่วง คิวต่อไป “แอร์พอร์ตลิงก์” เจ้าภาพ

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 00.10 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เข้าตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครั้งที่ 7

มี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายอัลวิน จี รองกรรมการผู้จัดการ สนับสนุนปฏิบัติการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) คณะผู้บริหาร รฟม. และ BEM เจ้าภาพในการจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ให้การต้อนรับ ณ สถานีแยกนนทบุรี 1 ชั้นชานชาลาสายสีม่วง ตำบลบางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี

การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ดังกล่าว สืบเนื่องมาจากบันทึกความร่วมมือเพื่อเผชิญเหตุตามแผนบริหารความเสี่ยงและแผนเผชิญเหตุของระบบขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้น 13 หน่วยงาน ได้ลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2559

เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาจากเหตุการณ์กรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางราง ตลอดจนประสานงานแก้ไขและบรรเทาเหตุการณ์อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยยึดแนวทางตามคู่มือแผนเผชิญเหตุฯ และกำหนดให้ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้า MRT BTS และ Airport Rail Link หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ เป็นประจำทุก 4 เดือน

ซึ่งครั้งนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 โดยกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ BEM ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ในความรับผิดชอบของ รฟม. เป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ และมีคณะผู้เข้าร่วมฝึกซ้อมจาก ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและกู้ภัย รฟม. ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม (ศปภ.คค.) สำนักงานรักษาความปลอดภัย (สปภ.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) รวมถึงผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์จากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยคณะผู้ฝึกซ้อมได้เข้าร่วมฝึกซ้อมการจัดการเหตุการณ์เสมือนจริง กรณีรถไฟฟ้าติดค้างในเส้นทางหลัก เนื่องจากเกิด Emergency Brake ไม่ทราบสาเหตุ เวลาประมาณ 12.00 น. (เวลาสมมติ) ขบวนรถไฟฟ้าจากสถานีสะพานพระนั่งเกล้าที่จะมุ่งหน้าไปสถานีไทรม้า มีเหตุขัดข้องคือ เบรกฉุกเฉินทำงานและไม่สามารถปลดได้ ทำให้รถไฟฟ้าไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ และมีผู้โดยสารติดค้างในขบวนรถประมาณ 150 คน

คณะผู้ฝึกซ้อมได้มีการรายงานเหตุตามลำดับขั้น ติดตามประเมินสถานการณ์ และปฏิบัติการแก้ไขเหตุการณ์เสมือนจริง กล่าวคือ เมื่อศูนย์ควบคุมปฏิบัติการเดินรถ (Central Control Room : CCR) รับทราบเหตุและประเมินสถานการณ์แล้ว ได้สั่งการให้นำขบวนรถไฟฟ้าจากสถานีแยกนนทบุรี 1 ฝั่งขาขึ้น (Northbound) มาใช้เป็นรถไฟฟ้าขบวนช่วยเหลือด้วยการต่อพ่วง (Couping)

และทำการอพยพผู้โดยสารออกจากรถไฟฟ้าขบวนที่เสียมายังรถไฟฟ้าขบวนช่วยเหลือ เมื่อการอพยพเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ควบคุมรถทำการปลดพ่วงและปิดประตูรถไฟฟ้า ก่อนเคลื่อนขบวนนำผู้โดยสารไปส่งยังสถานีสะพานพระนั่งเกล้า หลังจากนั้นรถไฟฟ้าขบวนช่วยเหลือจะเคลื่อนที่กลับมาต่อพ่วงกับรถไฟฟ้าขบวนที่เสียอีกครั้งหนึ่ง เพื่อดันรถไฟฟ้าขบวนที่เสียกลับศูนย์ซ่อมบำรุง

ในระหว่างการจัดการเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการเดินรถจะปรับใช้แผนการเดินรถสำรองควบคู่กันไป ทั้งแผนการเดินรถแบบ Short Loop หรือการเดินรถแบบวนรอบสั้นในทิศทางปกติ และแผนการเดินรถแบบ Shuttle หรือ การใช้รถไฟฟ้า 1 ขบวน วิ่งไปกลับในรางวิ่งเดียวกัน เพื่อสามารถให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางได้อย่างเหมาะสม

การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ครั้งที่ 7 นี้ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีอันเป็นผลจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และสำหรับการจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุฯ ในครั้งต่อๆ ไป ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้า BTS และ Airport Rail Link จะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการ