ไขโจทย์ซีอีโอค่ายออลอินสไปร์ เสี่ยกอล์ฟ-ธนากร ธนวริทธิ์ “ทำไมทาวน์เฮาส์ต้องทำถนนซอย 12 เมตร”

สัมภาษณ์พิเศษ

ดีเวลอปเปอร์ที่มีสโลแกนประจำตัว “ออลล์ อินสไปร์ฯทำอะไรโลกต้องจำ” จัดอีเวนต์สะเทือนทุ่งบางกะปิ เปิดตัวทาวน์เฮาส์เซ็กเมนต์ไม่เกิน 5 ล้านบาทโครงการแรกของบริษัท แบรนด์ “เดอะวิชั่น ลาดพร้าว-นวมินทร์” ทำเลลึก 900 เมตรเข้าไปในซอยนวมินทร์ 85

โมเดลธุรกิจทำโครงการไซซ์ XL ตั้งแต่ตัวโปรดักต์ พื้นที่ส่วนกลาง คลับเฮาส์ โดดเด่นที่สุด และเจ้าตัวเคลมว่าเป็นโครงการแรกในประเทศไทย ก็คือ “ถนนซอย” เริ่มต้น 12 เมตร เปรียบเทียบกับคู่แข่งขันทำถนนซอยเริ่มต้น 9 เมตรตามกฎหมายจัดสรร

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ “เสี่ยกอล์ฟ-ธนากร ธนวริทธิ์” ซีอีโอ ออลล์ อินสไปร์ฯ ที่มาที่ไปทำไมทาวน์เฮาส์ต้องไซซ์ XL และทำไมถนนซอยซึ่งเป็นถนนย่อยในโครงการต้องให้มากถึง 12 เมตร ที่สำคัญ โครงการทาวน์เฮาส์ในอนาคตกล้าให้แบบนี้หรือเปล่า

Q : คอนเซ็ปต์โครงการ

ทุกอย่างให้เพิ่มกว่าคนอื่น อย่างห้องนอนมี 4 ห้องนอน กับ 4 ห้องน้ำ selling point คือ ห้องน้ำทุกห้องมีชาวเวอร์ อาบน้ำได้จริง ห้องนอนก็มี 2 มาสเตอร์เบดรูม ไม่ใช่ห้องเดียวดีไซน์มีแรงบันดาลใจมาจากตอนอยู่ทาวน์เฮาส์ ภรรยาชอบพาญาติมาไม่มีสเปซให้ผม ไม่มีห้องส่วนตัวทาวน์โฮมเราอยากฉีกกฎ ในโครงการถนนซอยกว้าง 8-9 เมตร พอคนมาจอดหน้าบ้านซึ่งบังคับไม่ได้ก็ทะเลาะกัน ผมทำถนน 12 เมตรไปเลย บางซอย 16 เมตร

การทำถนนกว้างเท่ากับพื้นที่หาย แต่เพิ่มราคาไม่ได้นะ ไม่ใช่ว่าทำถนนใหญ่แล้วจะขาย 8 ล้าน ไม่ใช่เลย ทำเพราะเรื่องที่ 1 เราเป็นน้องใหม่ ถ้าเดินตามพี่ใหญ่ก็เดินตามหลังเขา ต้องหาทางของเราเอง เพราะฉะนั้น ลูกบ้านเราซื้อเป็นบ้านหลังแรกถ้าอยากขายราคาต้องไม่ตก เพราะถนนใหญ่ เพื่อนบ้านไม่มีปัญหา ไม่ทะเลาะกัน

พื้นที่ทาวน์โฮม 3 ชั้น ส่วนมากให้ 164, 174 ตารางเมตร ของเราหน้ากว้าง 5 เมตรให้ 180 ตารางเมตรขั้นต่ำ ถ้าหน้ากว้าง 5.5 เมตรให้ 220 ตารางเมตร เท่ากับบ้านเดี่ยว 100 ตารางวา ราคา 25-30 ล้านขึ้นไป ดูได้เลย

และรวมโรงจอดรถด้วย หมายความว่า 220 ตารางเมตรคนอื่นรวมที่จอดรถด้วย เอาที่จอดรถไปบวกด้วย ไม่ใช่ลิฟวิ่งแอเรีย แต่เดอะวิชั่น 220 ตารางเมตรไม่ได้บวกที่จอดรถ

เรื่องที่ 2 ทาวน์โฮมเวลาเราอยู่มีคนแก่อยู่ด้วย กู้หลายคน เดินขึ้นชั้นสองลำบาก บางโครงการทำห้องอเนกประสงค์ ปัญหาคือมีแต่ห้องน้ำแต่ไม่มีห้องอาบน้ำ เราทำห้องชาวเวอร์แยกเปียก-แห้งให้เลย ทำ 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ สมาชิกในบ้านไม่มีปัญหาเวลาทำงานพร้อมกัน มุมระเบียงเราให้กระจกเทมเพอร์แบบนี้ และห้องนอนล่างภูมิใจมาก มีช่องอากาศแสงเข้า และอากาศก็ไม่อับ

Q : ที่มาของแบรนด์เดอะวิชั่น

ผมอยู่ตั้งแต่ทาวน์โฮม 2 ล้าน แล้วมา 6 ล้าน ย้ายมาอยู่บ้านเดี่ยวหลังเล็กหลังใหญ่ แล้วมาอยู่คอนโดมิเนียม ผมเห็นปัญหามาหมดเพราะฉะนั้น เราไม่ได้ทำแค่อสังหาริมทรัพย์ อิฐ หิน ปูน ทรายแล้วจบ เรามองถึงวิชั่น หมายความว่าพี่ซื้อของผมแล้ววันหนึ่งอยากไปซื้อบ้านเดี่ยว พี่ต้องขายง่าย มูลค่าโครงการต้องไม่ตก

ปัญหาทาวน์เฮาส์ไม่เหมือนบ้านเดี่ยว ราคามีแต่จะตกไปเรื่อย ๆ ถ้าทำไม่ดี แต่บ้านเดี่ยวถ้าไม่ชอบพี่ก็ทุบบ้าน แค่รีโนเวตเพราะยังมีสเปซ (ตัวบ้านห่างจากรั้ว) แต่ทาวน์เฮาส์ทำไม่ได้เพราะโครงสร้างติดกันหมด

เราพูดบอกว่ามันไม่เซอร์ไพรส์เหรอถ้ามีถนน 12 เมตรทั้งโครงการ พอถนนใหญ่ลมจะโกรก circulation ดี คิดดูทำถนน 12 เมตรผมเสียบ้านไป 2 แถวเลยนะ (ยิ้ม)

ปัญหาของคนอยู่ทาวน์เฮาส์เจ้าของบ้านไม่เอารถจอดหน้าบ้านตัวเองก็มีคนอื่นมาจอดไว้ บางทีจอดไว้คนผ่านไม่ได้ แต่เดอะวิชั่นจอดหน้าบ้านคนขับรถผ่านได้ไม่มีปัญหา นั่นคือจะเห็นความโปร่งของมัน

นอกจากนี้ คลับเฮาส์ 2 ชั้นเราทำเหมือนบ้านเดี่ยว 10 ล้านเลย สระว่ายน้ำ 30 เมตร และต้องทำบ้านให้เสร็จเห็นจริง ๆ โมเดลธุรกิจของเราทำบ้านสร้างก่อนขาย

โครงการนี้เปิดพรีเซลวันแรก เสาร์ 23 กุมภาพันธ์ มี 303 หลัง แต่เฟสแรกเปิดขายก่อน 100 หลัง คนจองสิทธิ์ 250 ราย ราคาถูกกว่าคู่แข่ง 10-15% อย่าโอเวอร์เคลมดีกว่าเดี๋ยวลูกค้าคาดหวังสูงจะมีปัญหา

Q : ทำเลอยู่ลึก 900 เมตร

ไม่ลึก (เสียงสูง) ทาวน์เฮาส์ไม่ใช่คอนโดฯ 900 เมตรจากถนนใหญ่ พฤติกรรมคนซื้อเขาจะดูเปรียบเทียบราคากับฟังก์ชั่น เพราะเขาขับรถอยู่แล้ว ระยะทาง 1 กม.ไม่ลึก เทียบกับซอยนวมินทร์ 42 (คู่แข่งขัน) ระยะทาง 1.5 กิโลเมตรจากปากซอย

สำหรับโครงการแนวราบ ณ ปัจจุบันยังมีทำเลเดียว ถ้าตอบรับดีก็ขยายต่อไป ซึ่งทำเลนี้ (นวมินทร์ 85) ถือว่าไม่นอกเมือง ถ้าคอนโดฯคือนอกเมือง เพราะอย่าลืมว่าที่นี่ คือ บางกะปิ ลาดพร้าว เกษตร-นวมินทร์นะ มีช็อกโกแลตวิลล์อยู่ใกล้ ๆ นะ แต่ถ้าทำเลหทัยราษฎร์ถือว่านอกเมือง

Q : กลยุทธ์ลงทุนแนวราบ

เวลาทำโครงการเราทำทีละอย่าง เช่น คอนโดฯแบรนด์เอ็กเซล เราทำ 8 ชั้นก่อน ให้ตัวเองแข็งแรงก่อน ไม่ใช่ไปทำทุกอย่าง ทำทีละเล็กก่อน ทำ 8 ชั้นถ้าทำถนนใหญ่คนเอื้อมไม่ถึง ปล่อยปละละเลยลูกค้าคนชั้นกลาง เราเจาะกลุ่มนี้ แล้วก็ไปแนวสูง ติดถนนใหญ่ ในพอร์ตพอเริ่มมีแนวสูงแล้ว แนวราบถึงเวลาแล้วเพราะใช้เงินเยอะ เงินจม พูดจริง ๆ คอนโดฯพี่ปักป้ายแล้วขายเลย แนวราบทำไม่ได้ ต้องถมดิน ต้องทำถนน 50 ล้าน ต้องทำคลับเฮาส์ 30 ล้าน ที่อธิบายอย่างนี้ไม่ใช่เงินเยอะ พูดแล้วอายเขา (ยิ้ม) เราทำสเกลเจ้าใหญ่เลยนะ ทั้งโครงการ 30 ไร่ คนอื่นทำ 8 ไร่ 10 ไร่ก็มี ไม่ว่าเป็นอะไรก็ตาม เราต้องให้มากกว่า ไม่ใช่แค่ราคา แต่ทุก ankle ทุกทำเลใกล้เคียงกัน ราคาเราต้องดีกว่า ฟังก์ชั่นต้องเยอะกว่า ฟาซิลิตี้

ต้องดีกว่า ไลฟ์สไตล์เรามีเลานจ์ที่พารากอน เรามีแอ็กทิวิตี้ให้ลูกค้า เราขายเรียลเอสเตตไลฟ์สไตล์ เราไม่ได้ขายบ้านแล้วจบ เราไม่ทำแบบนั้น ผมอยากให้ลูกค้าจดจำเดอะวิชั่นเป็นบ้าน XL ใหญ่กว่าพิเศษ ใหญ่เรื่องถนน ใหญ่เรื่องฟังก์ชั่น ใหญ่เรื่องพื้นที่ใช้สอย ใหญ่เรื่องความสุข โอเค เพื่อนบ้านกับเราอาจไม่ต้องชอบกัน แต่ถนน 12 เมตรตรงนี้ทำให้เพื่อนบ้านมีปัญหากันน้อยที่สุด กระทบกระทั่งน้อยที่สุด

ภาพรวมโครงการถ้าทำเล็กมากส่วนกลางก็ไม่แกรนด์ ที่ดินต่ำกว่า 20 ไร่มันไม่แกรนด์ เพราะผมให้พื้นที่ส่วนกลางกว้างอยู่แล้ว จะเหลือทำบ้านได้กี่หลังล่ะสำหรับที่ดินต่อไร่ (ยิ้ม)

เดอะวิชั่นไม่ได้ out skirt อยู่ในเมือง คำว่าในเมืองของทาวน์เฮาส์ไม่ใช่ติดรถไฟฟ้า แต่ขับรถเข้าถึงได้ง่าย เป็นแอเรียผู้นำแบบในเมือง และอยู่ใน developing infrastructure พื้นที่กำลังขยาย

ราคากับหน้ากว้างทุกคนทำเหมือนกันหมด แต่ถนน 12 เมตรเราเจ้าแรกที่ทำถนนทุกซอย อันนี้เราขอเคลมไว้เลย ไม่ให้คนอื่นมาแย่ง

Q : โครงการหลัง ๆ ได้แบบนี้ไหม


ต้องเหมือนกัน economy of scale มันได้อยู่แล้ว