ผุดฟลัดเวย์น้ำคู่ขนานรถไฟฟ้าสายสีชมพู

ด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ - กรมทางหลวงกำลังเปิดขายซองประมูลด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรีและบางปะอิน-โคราช ถึงวันที่ 27 มี.ค.นี้ คาดว่าจะมีเอกชนไทย-เทศจำนวนมากร่วมซื้อซอง ทั้งบีทีเอส บีอีเอ็ม จีน ญี่ปุ่น ยุโรป
กรมทางหลวงอัด 1.7 พันล้าน ผุดอุโมงค์ฟลัดเวย์ย่านแจ้งวัฒนะแก้น้ำท่วมซ้ำซาก เฟสแรกห้าแยกปากเกร็ด-แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มสร้างปีนี้ เสร็จปี’64 ดีเดย์ 27 ก.พ.-27 มี.ค.นี้ ขายซองระบบมอเตอร์เวย์ชิงเค้ก 6 หมื่นล้าน

 

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมมีแผนจะก่อสร้างโครงการฟลัดเวย์บนถนนแจ้งวัฒนะ ครอบคลุมพื้นที่เขตบางเขน หลักสี่ และอำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อเป็นการปรับปรุงระบบระบายน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจะเร่งดำเนินการก่อสร้างไปพร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ล่าสุดได้ปรับแบบร่วมกันแล้วเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างรถไฟฟ้าให้ล่าช้า

“พื้นที่ดังกล่าวเป็นของกรมทางหลวง ซึ่งมีโครงการก่อสร้างที่ทับซ้อนกัน ทั้งท่อประปา ระบบไฟฟ้าที่จะมีนำลงดิน และระบบฟลัดเวย์ที่กรมออกแบบเป็นอุโมงค์ระบายน้ำอยู่ใต้ดินขนาดใหญ่ 2 เมตร ก็ต้องปรับแบบให้สอดรับ เช่น หลบการก่อสร้างให้กับตอม่อรถไฟฟ้า”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า แผนงานก่อสร้างที่กำหนดไว้แบ่งเป็น 4 ช่วง ในปีนี้กรมจะเร่งดำเนินการก่อน 2 ช่วง วงเงินประมาณ 1,700 ล้านบาท จะใช้วิธีพิเศษคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง โดยช่วงที่ 1 บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา-ห้าแยกปากเกร็ด จะระบายน้ำไปลงยังคลองบางตลาด ไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา งานก่อสร้างเริ่มตั้งแต่คลองบางตลาดจนถึงถนนติวานนท์ และช่วงที่ 2 บริเวณเชิงสะพานพระราม 4-คลองประปา จะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี แล้วเสร็จในปี 2564

ส่วนช่วงที่ 3 คลองประปา-ถนนวิภาวดีรังสิต และช่วงที่ 4 ถนนวิภาวดีรังสิต-วงเวียนหลักสี่ จะดำเนินการในปี 2563 คาดว่าใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า โดยแนวท่อจะอยู่ใต้ดินเกาะกลางถนนแจ้งวัฒนะ ขนานไปกับโครงสร้างของรถไฟฟ้าสายสีชมพู เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้สูงสุดย้อนหลัง 5 ปี เฉลี่ย 90 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เป็นเวลา 2 ชั่วโมง และจะไม่มีการเวนคืนที่ดิน จึงทำให้โครงการสามารถดำเนินการได้เร็ว

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-27 มี.ค. 2562 ได้เปิดให้เอกชนที่สนใจซื้อเอกสารประมูลเข้าร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี รูปแบบ PPP gross cost ระยะเวลา 30 ปี มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท

โดยเอกชนเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้าง งานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้างรวมถึงรายได้ทั้งหมดจากค่าธรรมเนียมผ่านทาง และให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาของโครงการทั้งหมด ทั้งในส่วนของงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุนและงานส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ซึ่งเอกชนได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ค่าบำรุงรักษา และค่าบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียม

แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ออกแบบและก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี และระยะที่ 2 ดำเนินงานและบำรุงรักษาทั้งโครงการ เป็นระยะเวลา 30 ปี จะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดว่างานติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางเสร็จพร้อมกับงานก่อสร้าง จะทยอยเปิดใช้ตั้งแต่ปลายปี 2564-2565 ขณะนี้สายบางปะอิน-โคราช คืบหน้ากว่า 60% สายบางใหญ่-กาญจนบุรี คืบหน้า 25% ยังล่าช้าจากแผนงานประมาณ 1 ปี ติดเวนคืนที่ดินจะต้องขอขยายกรอบวงเงินเพิ่มอีก 8,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับอนุมัติภายในรัฐบาลชุดนี้

ทั้งนี้ การประกวดราคาจะเป็นแบบนานาชาติ คาดว่าจะมีเอกชนไทยและต่างชาติสนใจร่วมประมูลประมาณ 4-5 ราย ในรูปแบบกิจการร่วมค้า จากหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการเก็บค่าผ่านทาง เช่น บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (โทลล์เวย์) ผู้รับเหมาก่อสร้าง และซัพพลายเออร์ด้านระบบจากต่างชาติ เช่น ฝรั่งเศส อเมริกา ไต้หวัน จีน ญี่ปุ่น เกาหลี