ขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง1.6หมื่นล้าน บูมทำเล’มธ.รังสิต-ศาลายา’

ไฟเขียวขยายรถไฟฟ้าสีแดง 1.6 หมื่นล้าน เชื่อมนครปฐม-ปทุมธานี ยึด “ตลิ่งชัน-ศาลายา” และ “รังสิต-มธ.” เพิ่ม 4 สถานี “พระราม 6-บางกรวย-ฉิมพลี-ม.กรุงเทพ” ตอกเข็ม ส.ค. เปิดหวูดปี’65 ตลิ่งชัน-ศิริราช เคาะ 5 มี.ค.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองส่วนต่อขยายสายสีแดง 2 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 16,772.58 ล้านบาท แยกเป็น สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,570.40 ล้านบาท มี 4 สถานี สถานีคลองหนึ่ง สถานีเชียงรากน้อย สถานีมหาวิทยาลัยกรุงเทพที่สร้างเพิ่มใหม่ และสถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผุดสถานีใหม่เพิ่ม

และสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. วงเงิน 10,202.18 ล้านบาท โดยเงินลงทุนดังกล่าวรวมงานก่อสร้างสถานีอีก 3 สถานี ได้แก่ 1.สถานีพระราม 6 บริเวณเชิงสะพานพระราม 6 2.สถานีบางกรวย-การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ บริเวณเชิงสะพานพระราม 7 ของเส้นทางช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่สร้างเสร็จไปเมื่อปี 2555 จากเดิมมี 3 สถานี คือ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน และ 3.สถานีบ้านฉิมพลี ของช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ที่สร้างเพิ่ม 1 สถานี เป็น 4 สถานี ได้แก่ สถานีฉิมพลี สถานีกาญจนาภิเษก สถานีศาลาธรรมสพน์ และสถานีศาลายา จะทำให้การเดินทางครอบคลุมทุกพื้นที่มากขึ้น

ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะดำเนินการเปิดประมูลก่อสร้าง โดยประกวดราคาแบบ e-Bidding ภายใน 1-2 เดือนจะออกประกาศทีโออาร์ คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาและเริ่มก่อสร้างได้ในเดือน ส.ค. 2562 ใช้เวลาสร้าง 3 ปี เปิดให้บริการในปี 2565 ในปีแรกจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 75,720 เที่ยวคนต่อวัน แยกเป็น ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ 28,150 เที่ยวคนต่อวัน และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 47,570 เที่ยวคนต่อวัน

“สายสีแดงส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วงนี้จะมาเติมเต็มโครงข่ายของสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในเดือน ม.ค. 2564 ทำให้การเดินทางเชื่อมต่อในกลางกรุงเทพฯกับชานเมืองด้านทิศเหนือ ไปยังพื้นที่ จ.ปทุมธานี และตะวันตกไปยัง จ.นครปฐม สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมีสถานีกลางบางซื่อเป็นจุดเชื่อมต่อของการเดินทางด้านระบบรางทั้งหมด” นายอาคมกล่าวและว่า

5 มี.ค.เคาะตลิ่งชัน-ศิริราช

สำหรับสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. วงเงิน 6,645.03 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติวันที่ 5 มี.ค.นี้ เนื่องจากมีการปรับวงเงินลงทุนใหม่ โดยตัดการก่อสร้างโรงซ่อมหัวรถจักร ทดแทนโรงรถจักรธนบุรีเดิม วงเงิน 824.4 ล้านบาท ออกจากโครงการ ทำให้เงินลงทุนของสายสีแดงช่วงนี้เหลืออยู่ที่ 5,821 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างภายในปีนี้และสร้างเสร็จในปี 2565 มีผู้โดยสารอยู่ที่ 55,200 เที่ยวคนต่อวัน

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวว่า สำหรับสายสีแดงตลิ่งชัน-ศิริราช มี 3 สถานี ได้แก่ 1.สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน อยู่บริเวณจุดตัดทางรถไฟกับถนนฉิมพลี 2.สถานีจรัญสนิทวงศ์ อยู่บริเวณสวนบางขุนนนท์ และ 3.สถานีธนบุรี-ศิริราช อยู่หลังโรงพยาบาลศิริราช ใกล้กับอาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ห่างจากสถานีจรัญสนิทวงศ์ 1.3 กม.

เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช และพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ย่านวังหลังถนนอรุณอมรินทร์ จรัญสนิทวงศ์ บางขุนนนท์ ตลาดน้ำตลิ่งชัน และบรมราชชนนี อนาคตจะเชื่อมสายสีส้มตะวันตก(ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) ที่สถานีบางขุนนนท์ อีกทั้งยังเชื่อมต่อ 3 ศูนย์การศึกษาด้านการแพทย์ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ใช้งบประมาณ-เงินกู้สร้าง

ด้าน พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.อนุมัติให้ ร.ฟ.ท.ก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 โครงการ 16,772.58 ล้านบาท โดยระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศ ได้แก่ 1.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และสถานีเพิ่มเติม 3 สถานี ระยะทาง 14.8 กม. 10,202.18 ล้านบาท

2.ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. 6,570.40 ล้านบาท จะมีเวนคืนที่ดินเพิ่ม 14 ไร่ ในท้องที่ ต.บ้านปทุม อ.สามโคกต.บางพูด ต.สวนพริกไทย อ.เมืองปทุมธานี และ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อสร้างทางเชื่อมระหว่างทางหลวงชนบท อย.5042 กับสถานีรถไฟ และย่านสถานีรถไฟ

ทั้ง 2 โครงการจะเป็นรถไฟฟ้าวิ่งบนรางขนาด 1 เมตร เดินรถด้วยระบบไฟฟ้าที่จ่ายเหนือหัว วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารสายสีแดงทั้งระบบเพิ่มขึ้น

คลิกอ่านเพิ่มเติม… คนนครปฐม-ปทุมเฮ! ครม.เคาะ1.6หมื่นล้าน ขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงเชื่อม”ศาลายา-ม.ธรรมศาสตร์”เสร็จปี’65

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!