แข่งปิดดีลไฮสปีด รับเลือกตั้ง CP กล่อมพันธมิตร-ยื่นเงื่อนไขใหม่

แฟ้มภาพ
ไม่เหนือความคาดหมาย เมื่อ “กลุ่ม ซี.พี.” ขอยืดเวลาปิดดีลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นวันที่ 13 มี.ค. จากเดิมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการ “วรวุฒิ มาลา” รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยื่นคำขาด 5 มี.ค.ต้องมีคำตอบจะถอยหรือเดินหน้า แต่เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกติดภารกิจทำให้การนัดหมายการเจรจาครั้งต่อไปจึงถูกเลื่อนเป็น 19มี.ค.2562

หลังคณะกรรมการปิดประตูไม่รับ 12 ข้อเสนอนอกทีโออาร์และมติคณะรัฐมนตรีแล้ว “กลุ่ม ซี.พี.” พยายามเจรจาตลอดการประชุม ขอให้รัฐรับประกันผลตอบแทนโครงการ หากไม่ถึง 6.75% และให้สิทธิบริษัทเป็นรายแรกหลังครบสัมปทาน 50 ปี โดยขอขยายอีก 49 ปี รวม 99 ปี ทั้งให้รัฐอุดหนุนจ่ายเงินตั้งแต่ปีแรก

เพราะเป็นโครงการใหญ่ ใช้เงินลงทุนเยอะถึง 2.24 แสนล้านบาท แถมต้องรอคำตอบจาก “พันธมิตร” ทั่วโลก เคาะตอบโจทย์รัฐ ทำให้เดดไลน์คลาดเคลื่อน 

ทุกสายตาจึงต้องมานั่งลุ้นกันอีกครั้ง ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ ที่ “ซี.พี.” ขอเจรจา ว่าจะมีเงื่อนไขใหม่หรือไม่

หากมีก็ต้อง “ยืดเยื้อ” ต่อไป การเซ็นสัญญาก็อาจไม่ทันเดือน มี.ค.ที่คณะกรรมการอีอีซีกำหนด

“วรวุฒิ มาลา” รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า 4 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่ม ซี.พี.ทำหนังสือถึงคณะกรรมการคัดเลือกว่ายังไม่พร้อมเจรจาตามที่นัดไว้ 5 มี.ค. จึงทำหนังสือขอเลื่อนเป็นวันที่ 13 มี.ค. เพราะต้องรอ “คำตอบ” จากพันธมิตร แต่คณะกรรมการฯไม่ว่างจึงเลื่อนเป็นวันที่19มี.ค.แทน

โดยคณะกรรมการคัดเลือกได้กำชับกลุ่ม ซี.พี.ไปแล้วว่า ถ้าจะเจรจากันต่อจะต้องไม่นำข้อเสนอที่ถูกตีตกไปแล้ว เช่น ข้อเสนอด้านการเงินและอื่น ๆ มาเจรจากันอีก เพราะทำให้เสียเวลา ไม่มีใครได้ประโยชน์ หากจะเดินหน้าต่อจะต้องเข้าสู่การเจรจาในกรอบง่ายเท่านั้น หากยังยืนยันข้อเสนอเดิม คณะกรรมการคัดเลือกจะเรียกมาพูดคุยเพื่อยุติการเจรจาทันที น่าจะทำให้กลุ่ม ซี.พี.ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

“คณะกรรมการมองว่าเป็นสิทธิของเขาที่จะขอขยายเวลา และมีเหตุผล จึงให้โอกาสเขาอีก 7 วัน ซึ่งในวันที่ 13 มี.ค.หากกลุ่ม ซี.พี.ตกลงรับข้อเสนอที่คณะกรรมการระบุ จะเดินหน้าเจรจาต่อ แต่หากมีข้อเสนอใหม่ที่อยู่ในกรอบที่รับได้ ก็สามารถนำมาเจรจากันต่อไปได้ ยังมั่นใจว่าจะได้ข้อยุติภายในเดือน มี.ค.นี้”

ทั้งนี้ จากท่าที ซี.พี.ที่ทำหนังสือขอเลื่อนเวลาออกไป มีการวิเคราะห์ว่า “กลุ่ม ซี.พี.” ยังต้องการเดินหน้าโครงการต่อ แม้ว่าข้อเสนอพิเศษจะไม่ได้รับการอนุมัติก็ตาม เพราะถ้าหากไม่ประสงค์จะเดินหน้าต่อแล้ว จะต้องไม่ส่งหนังสือขอเลื่อนการเจรจาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การที่กลุ่ม ซี.พี.ประวิงเวลา อาจจะเป็นเพราะกำลังเจรจากับพันธมิตรทั้งจีนและไทย ที่อาจจะมีบางรายเริ่มจะถอดใจ เนื่องจากโครงการมีความเสี่ยงสูง และอาจจะกำลังปรับข้อเสนอใหม่จากยากให้ง่าย เพื่อเปิดการเจรจากับรัฐรอบใหม่ และปิดจุดเสี่ยงของโครงการให้เหลือน้อยที่สุด

ขณะที่ ซี.พี.เอง ถึงแม้ว่าจะเป็นแกนนำการประมูล แต่ท้ายสุดแล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นจาก 70% เหลือ 5% ส่วนที่เหลือให้พันธมิตรรายอื่น ๆ รับผิดชอบ

เพราะ ซี.พี.มีเป้าหมายต้องการ “พัฒนาที่ดิน” ตามแนวรถไฟไฮสปีด โดยตุนที่ดินรอไว้แล้ว

ซึ่งต้องลุ้นกันต่อไปว่า “ซี.พี.” จะมีคำตอบจริงจังอย่างไรหรือไม่ ?

เพื่อนำไปสู่การ “เซ็นสัญญา” ก่อนเสียงระฆังเลือกตั้งจะดังขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้

คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่.. ไม่ถอดใจ! บิ๊กซี.พี.”ศุภชัย. เจียรวนนท์”ยันลงทุนแน่ไฮสปีด-เมืองการบินอู่ตะเภา

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!