ครม.เห็นชอบระบบตั๋วร่วม อี-ทิกเก็ต ประเดิมรถเมล์-รถไฟฟ้า 1 ต.ค.นี้

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบระบบตั๋วร่วม หรือ e-ticket หรือบัตรแมงมุม ซึ่งในอนาคตสามารถใช้ร่วมกันทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า เรือโดยสาร แอร์พอร์ตเรียลลิงค์ โดยรถเมล์ ขสมก. 800 คันแรกจะติดตั้งระบบตั๋วร่วมภายใน 1 ต.ค.นี้ และ 2,600 คันจะติดตั้งภายในต้นปี 61 หลังจากนั้นรถไฟฟ้าต่างๆ คือรถไฟฟ้าสายสีม่วง แอร์พอร์ตเรียลลิงค์ สายสีเขียว และสายสีน้ำเงินน่าจะติดตั้งภายใน ก.ค.61

นอกจากนี้ บัตรตั๋วร่วมยังจะสามารถใช้ร่วมกับร้านค้าของกระทรวงพาณิชย์ และเป็นช่องทางในการรับประชารัฐสวัสดิการ โดยระยะแรกสำนักธุรกิจบัตรโดยสารของ รฟม.จะเป็นผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋ว แต่ระยะต่อไปคือภายใน ก.ค.61 รฟม.จะจัดตั้งบริษัทเพื่อเป็นผู้บริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม โดยที่ สนข.จะโอนสิทธิ์ระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลางมาให้ รฟม.

ทั้งนี้ ผู้บริหารจัดการและบำรรักษาระบบตั๋วร่วมจะปรับปรุงและทดสอบระบบเพื่อให้สามารถใช้งานระบบตั๋วร่วมได้ทันตามกรอบระยะเวลา คือ รถเมล์เริ่ม 800 คัน วันที่ 1 ต.ค. รถไฟฟ้า 4 สาย หลังจากนั้นจะรวมระบบทางหลวงพิเศษและเรือโดยสารด้วย