ปิดยื่นซองเมืองการบินอู่ตะเภามี 3 กลุ่มทุนแข่งชิงเค้ก

แฟ้มภาพประกอบข่าว

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า หลังจากกองทัพเรือเปิดให้เอกชนเข้ายื่นซองประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่าโครงการ 290,000 ล้านบาท ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. ของวันที่21มี.ค.2562

พบว่ามีผู้มายื่นจำนวน 3 กลุ่มจากซื้อซองประมูล42ราย ได้แก่ 1.กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร นำโดย กลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซี.พี. และพัธมิตรอีก 3 บริษัทได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ช.การช่าง และบมจ.บี.กริม เพาเวอร์ และมีบริษัทต่างชาติคือ บจ.Fraport AG Frankfurt Airport Service Worldwide จากประเทศเยอรมนีเข้าร่วมด้วย

2. กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS นำโดย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ , บมจ.การบินกรุงเทพ เจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ และบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น โดยยังไม่เปิดเผยพันธมิตรจากต่างประเทศแต่อย่างใด

และ 3. กลุ่มแกรนด์คอร์โซเตียม นำโดยบมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ถือหุ้นใหญ่สุด 80% และมีบมจ.คริสเตียนีและนีลเส็นกับบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ถือหุ้นคนละ 10% ส่วนพันธมิตรต่างประเทศ มี 2 รายได้แก่ 1) บจ.ไชน่า ฮาเบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จากประเทศจีน จะมาช่วยในด้านการก่อสร้าง และ 2) บจ.GMR Group Airport จากประเทศอินเดีย จะมาช่วยในด้านของการบริหารสนามบิน

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารของทั้ง 3 กลุ่ม หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกจะมีการประชุมร่วมกัน ก่อนที่จะมีการเปิดเอกสารซองที่ 1 คุณสมบัติภายในวันนี้ต่อไป