ยักษ์รับเหมาขอรัฐบาลใหม่เดินหน้าลงทุน-เร่งเมกะโปรเจ็กต์

โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 8 ปี วันที่ 24 มีนาคม 2562 นักธุรกิจชั้นนำของประเทศไทย เสนอวาระด้านนโยบายและมาตรการด้านเศรษฐกิจ ผ่าน “ประชาชาติธุรกิจ”

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) กล่าวว่า ในแง่ของธุรกิจ แน่นอนถ้าออกมาเป็นสูตรที่ประชาชนรับไม่ได้ ก็อาจจะยุ่งยากหน่อย แต่ถ้าออกมาแบบเข้าใจกฎกติกาก็เป็นเรื่องที่ดีต่อภาคธุรกิจ เพราะนักลงทุนก็รอการลงทุน รอคำตอบ รอโอกาส แต่ถ้ากลัวการเมืองจนไม่ลงทุนก็ไม่ใช่วิสัยคนไทย ซึ่งธุรกิจต้องเดินหน้าทุกวัน ไม่ได้หยุด

“รัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นใคร ขอให้เดินหน้าลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่ง ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ช้ามาก แต่อยากให้เร่งเร็วขึ้น จัดลำดับความสำคัญของโครงการ ไม่ว่ารถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ รถไฟความเร็วสูง เพราะยิ่งสร้างเร็ว จะยิ่งส่งผลดีต่อจีดีพีของประเทศให้เติบโตขึ้น จากงานก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ที่สำคัญคนจะได้มีงานทำ ซึ่งบีทีเอสพร้อมจะร่วมประมูลทุกโครงการที่เป็นอินฟราสตรักเจอร์ เพราะเป็นธุรกิจหลักของบริษัทอยู่แล้ว”

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า ต้องมาดูว่ารัฐบาลใหม่มีเสถียรภาพแค่ไหน คาดว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาก็คงจะมาสานต่อโครงการเก่า แต่ก็มั่นใจว่าจะทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจมีการขยายต่อไปอีก ประกอบกับรัฐบาลจากการเลือกตั้งน่าจะทลายข้อจำกัดการลงทุนของต่างชาติในบางประเทศได้

ทั้งนี้ เมื่อเอกชนและต่างชาติมีการลงทุนเพิ่มขึ้น ในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งมีความต่อเนื่อง ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ โครงการในพื้นที่อีอีซี จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้น การบริโภคจะกลับมา ส่วนในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างยังเชื่อว่าน่าจะยังมีแนวโน้มที่อย่างน้อยก็ทรงตัวหรือดีขึ้น


คลิกอ่านเพิ่มเติม.. ลุ้นเลือกตั้งปรับโหมดประเทศ บิ๊กธุรกิจรอจังหวะสปีดลงทุน