กทม.เท 9.8 พันล้านผุดอุโมงค์น้ำคลองบางบัวแก้น้ำท่วมโซนตะวันออกเสร็จปี’ 67

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.จะเดินหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากรจากคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตพื้นที่กรุงเทพฝั่งตะวันออก 5 เขต ได้แก่

เขตสายไหม (ซ.พหลโยธิน 54/1 แยก 4 ชุมชนวัดเกาะ และถ.ธูปะเตมีย์) บางเขน (วงเวียนหลักสี่ หมู่บ้านอัมรินทร์, หมู่บ้านเธียรสวน และกองพันทหารราบที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์) จตุจักร (ถ.เทศบาลสงเคราะห์, วัดเสมียนนารี, แยกเกษตร,หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 และหมู่บ้านสินพัฒนา) ดอนเมือง (สนามบินดอนเมือง, ถ.สรงประภา, ถ.เชิดวุฒากาศ, ถ.ประชาอุทิศ, ถ.โกสุมรวมใจ, ถ.ช่างอากาศอุทิศ และถ.วัดเวฬุวนาราม) และหลักสี่ (ถ.แจ้งวัฒนะ หหน้าศูนย์ราชการ และม.ราชภัฎพระนคร) ครอบคลุมพื้นที่ 109 ตารางกิโลเมตร

“เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นที่ราบลุ่มต่ำแบนราบ จะรับมวลน้ำมาจาก 2 คลองหลักคือ คลองเปรมประชากรและคลองลาดพร้าว โดยการระบายน้ำอาศัยการระบายลงคลองสายหลักเป็นส่วนใหญ่ เพื่อระบายมวลน้ำทั้งหมดลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่ที่ผ่านมาพบว่า เมื่อระบายน้ำลงในคลองสายหลักจนมีระดับน้ำสูง จะทำให้การระบายน้ำด้วยการสูบน้ำทำได้ยากขึ้น จนกลายเป็นปัญหาน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่บ่อยครั้ง ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่า กทม. ในการป้องกันปัญหาน้ำท่วมและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแผนงานระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำเดิม จึงเห็นควรให้มีโครงการนี้”


ด้านนายวิษณุ เจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการและนวัตกรรมจัดการน้ำ สำนักระบายน้ำ กทม. กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า สำหรับโครงการนี้ จะใช้งบประมาณทั้งหมด 9,800 ล้านบาท แบ่งเป็นงบก่อสร้าง 9,600 ล้านบาทและงบสำหรับจ้างที่ปรึกษาและวิศวกรคุมงาน 200 ล้านบาท สามารถแบ่งงานก่อสร้างได้ 6 แผนงาน จะแล้วเสร็จปี 2567