“ซี.พี.แลนด์” ฉลอง 37 ปี ย้ำหมุดเบอร์ 1 อสังหาฯในภูมิภาค

นายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทก้าวเข้าสู่ปีที่ 37 พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในระดับภูมิภาค ลงทุนพัฒนาโครงการครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 จังหวัด กำหนดทิศทางกระจายการลงทุนไปยังหัวเมืองหลักและเมืองรอง ครอบคลุม 7 ประเภทธุรกิจ โดยธุรกิจอาคารสำนักงานทำรายได้มากที่สุด รองลงมาเป็นธุรกิจที่อยู่อาศัยและโรงแรม

“CP Land เป็นหนึ่งในสิบกลุ่มในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เริ่มต้นจากการสร้างสำนักงานใหญ่ที่สีลม ปัจจุบันมีซีพีทาวเวอร์หรือฮับ 3 แห่ง ที่สีลม, พญาไท ล่าสุดคืออาคารนอร์ทพาร์ค ทาวเวอร์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง”

สำหรับผลประกอบการปี 2561 มีกำไรก่อนหักภาษี 800-900 ล้านบาท เติบโตจากปี 2560 ที่มีกำไร 800 ล้านบาท

“โรงแรมที่ลงทุนเฉลี่ยห้องละ 2 ล้านบาท ต้องขายค่าห้อง 2,500 บาท บนอัตราการเข้าพัก 50% ในขณะที่ยอดเข้าพักจริงยังไม่ถึง 50% ซึ่งธุรกิจโรงแรมมีค่าใช้จ่ายหลักคือพนักงาน, รองลงมาคือค่าไฟฟ้า ตกเดือนละ 6 แสนกว่าบาท เพราะฉะนั้น ต้องโปรโมตเพื่อดึงดูดคนมาเข้าพักให้มากที่สุด”

ล่าสุด บริษัทพัฒนาบ้านเดี่ยว 42 หลังทำเลศรีราชา โมเดลธุรกิจทำบ้านเช่าสำหรับลูกค้าญี่ปุ่นที่ทำงานในเขต EEC การออกแบบเน้นสไตล์ญี่ปุ่น

นายสมเกียรติ เรือนทองดี กรรมการผู้จัดการ ซี.พี.แลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปี 2562 ยังคงเดินหน้าลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง โดยมีงบลงทุนรวมปีนี้ 4,000 ล้านบาท

ในส่วนคอนโดมิเนียมตั้งเป้าสร้างเพิ่มอีก 600 ยูนิต มูลค่าโครงการเฉลี่ยยูนิตละ 2 ล้านบาท ในขณะที่มีแบ็กลอก 1,000 ยูนิต ตั้งเป้าโอนให้หมดในปีนี้

เรื่องใหม่ปีนี้ จากเดิมเน้นคอนโดมิเนียมก็หันมาเน้นรองรับความต้องการชุมชนให้มากที่สุด จึงเริ่มหันมาเน้นพัฒนาโครงการแนวราบ ปัจจุบันมีบ้านแนวราบทำเลมีนบุรี ราคายูนิตละ 3.5-4 ล้านบาท โดยถนนหน้าโครงการอยู่ระหว่างขยายถนน แนวโน้มเป็นทำเลที่จะมีความเจริญอีกมาก

ในส่วนอาคารสำนักงาน คาดว่านอร์ทพาร์ค ทาวเวอร์ใกล้ก่อสร้างแล้วเสร็จ ตั้งเป้าเปิดบริการภายในปลายปี 2562 โดยอัตราการเช่าสำนักงาน ในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 98% ต่างจังหวัดมีอัตราเช่า 60%

“การขยายตัวธุรกิจโรงแรม เริ่มจากกราวด์ฟิล groundfill เริ่มจากซื้อที่ดินเปล่า ออกแบบและก่อสร้าง, ซื้อกิจการ, ร่วมทุน ตั้งเป้าปีนี้คาดว่าเพิ่มพอร์ตโรงแรมนาด 80 ห้องอีก 4-5 แห่ง โดยมีเป้ารวมขยายห้องพักโรงแรม 400 ห้อง”

ในด้านวงเงินลงทุน โรงแรมซึ่งมี 3 เวอร์ชัน ล่าสุดกำลังจะสร้างรีสอร์ตโฮเทลที่จังหวัดมุกดาหาร, มีไลฟ์สไตล์โฮเทลตามหัวเมืองท่องเที่ยว โดยซิต้โฮเทลลงทุนเฉลี่ยห้องละ 2 ล้านบาท , ไลฟ์สไตล์โฮเทลขึ้นกับทำเล เช่น ภูเขา ริมทะเล ตัวเลขเฉลี่ยเริ่ม 2 ล้านเช่นเดียวกัน

ปีนี้ จุดโฟกัสคือนิคมอุตสาหกรรม CPGC เป้าใหญ่ลงทุนรวม 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนปีนี้ 1,000 ล้านบาท สำหรับก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ประเมินว่าภายในไตรมาส 2/62 เป็นต้นไปจะมีการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก

“การตัดสินใจลงทุนอตสาหกรรมบางรายใช้เวลาตัดสินใจเป็นสิบปีเพราะโรงงานต้องลงทุนเป็นหมื่นล้าน ปัจจุบันมียอดผู้สนใจเข้ามาจำนวนมาก”

สำหรับรายละเอียดโครงสร้างธุรกิ 7 กลุ่ม มีดังนี้

กลุ่มที่ 1 กลุ่มธุรกิจโรงแรม มีแผนขยายธุรกิจภายใต้แบรนด์ “ฟอร์จูน” โดยในปี 2562 เปิดให้บริการ 11 โรงแรมใน 9 จังหวัด มากกว่า 2,000 ห้องพัก เน้นลงทุนเมืองท่องเที่ยว เมืองหน้าด่านการค้าชายแดน และแหล่งอุตสาหกรรม

ปัจจุบันมีโรงแรมอยู่ระหว่างก่อสร้าง ได้แก่ ระยอง สมุทรสาคร มุกดาหาร ขอนแก่น เป็นต้น รองรับนักท่องเที่ยว นักลงทุน งานประชุมสัมมนา ล่าสุดไตรมาส 1/62 มียอดเข้าพักโรงแรมในระดับดีมาก อยู่ที่ 90%

ล่าสุด บริษัทจัดกิจกรรมแกรนด์โอเพนนิ่งโรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโรงแรมที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุด เพราะเล็งเห็นว่ามีดีมานด์จัดประชุมสัมมนาขนาดใหญ่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีพนักงาน 120 คน สัดส่วน 80% จ้างพนักงานจากคนพื้นที่

สำหรับธุรกิจโรงแรมแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ “City Hotel” ได้แก่ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน กรุงเทพ, แกรนด์ ฟอร์จูน นครศรีธรรมราช, ฟอร์จูน ราชพฤกษ์ นครราชสีมา ฯลฯ

“Resort Hotel” ได้แก่ โรงแรมฟอร์จูน เชียงของ, ฟอร์จูนริเวอร์วิว, ฟอร์จูน วิวโขง นครพนม ฯลฯ “Lifestyle and Convenience Hotel” ได้แก่ โรงแรมฟอร์จูน ดี เขาใหญ่, ฟอร์จูน ดี แม่สอด, ฟอร์จูน ดี เลย และฟอร์จูน บุรีรัมย์ ฯลฯ

“แบรนด์ซี.พี.เรามีความแข็งแกร่งในกรุงเทพฯ และเมืองภูมิภาค เรามีผู้รับเหมาระดับชั้นนำ ล่าสุดบริษัทเปิดประมูลก่อสร้างนอร์ทพาร์ค ทาวเวอร์ มีผู้ยื่นประมูลแข่งขัน 9 ราย ในขณะที่ออร์เดอร์ก่อสร้างให้กับซี.พี. สถาบันการเงินปล่อยกู้ให้ 100% จากปกติสินเชื่อรับเหมาให้อยู่ที่ 70%”

กลุ่มที่ 2 กลุ่มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม “ซีพีจีซี-CPGC” ร่วมดำเนินงานกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) พัฒนาในนามบริษัท ซีจี คอร์เปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างซี.พี.แลนด์ กับบริษัทกว่างซี คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป ตั้งอยู่ในเอำเภอบ้านค่าย-อำเภอ นิคมพัฒนา จังหวัดระยอง พื้นที่ 3068 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม 2,205 ไร่ พื้นที่พาณิชยกรรม 112 ไร่

“นิคมอุตฯ มีมูลค่าลงทุนก่อสร้างระบบอินฟราสตรัคเจอร์ภายในโครงการ 6,000 กว่าล้านบาท จุดเด่นทำเลที่ตั้งอยูในพื้นที่ EEC-Easten Economic Corridor 3 จังหวัดคือ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา

กลุ่มที่ 3 กลุ่มธุรกิจพลังงาน เริ่มลงทุนเมื่อปี 2560-2561 ด้วยโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคารของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น กำลังผลิต 990 กิโลวัตต์ เงินลงทุน 35 ล้านบาท สามารถผลิตไฟฟ้าทดแทน ในช่วงกลางวันได้ปีละ 6 ล้านบาท และยังมีแนวทางในการขยายธุรกิจสู่ระบบ PPA (ซี.พี.แลนด์ ลงทุนให้ 100% โดยมอบส่วนลดค่าไฟฟ้าให้แก่ลูกค้า) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในตลาดพลังงานทดแทน ตั้งเป้า 3 ปีหน้าจะมีพลังงานทดแทน 50 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจพลังงานมี 4 กลุ่มย่อย ประกอบด้วย ธุรกิจพลังงานทดแทน-Renewable Energy Business, ธุรกิจตรวจสอบและรับรองการจัดการพลังงาน-Energy Management System Audit, ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า-EV Charging Station Business และ Esco (Energy Service Company)

กลุ่มที่ 4 กลุ่มธุรกิจศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE-Khonkaen International Convention & Exhibition Center) หรือ ไคซ์ (KICE) ครบรอบ 1 ปี ด้วยการรับรองมาตรฐานการจัดงานในระดับสากล Thailand MICE Venue Standards หรือ TMVS เพื่อเป็นตราสัญลักษณ์ที่ใช้รับรองมาตรฐานของสถานที่จัดงานประเทศไทย โดยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ (TCEB)

“KICE สร้างบนพื้นที่ดิน 62 ไร่ มีพื้นที่จัดงานภายในอาคาร 20,000 ตารางเมตร ภายนอกอาคาร 6,500 ตารางเมตร รองรับการจัดงานได้ครั้งละ 10,000 คน ในอนาคตสนใจลงทุนศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ อีกด้วย

กลุ่มที่ 5 กลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงาน ปัจจุบันมีอาคารสำนักงานให้เช่า 13 แห่ง พื้นที่ใช้สอยรวม 457,000 ตารางเมตร พื้นที่เช่า 225,000 ตารางเมตร ได้แก่ ซีพีทาวเวอร์ สีลม-พญาไท-นอร์ทพาร์ค (กำลังก่อสร้าง สูง 19 ชั้น พื้นที่ใช้สอยรวม 47,000 ตารางเมตร พื้นที่เช่า 25,500 ตารางเมตร จุดเด่นอยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง ใกล้ทางด่วนและถนนวิภาวดีรังสิต

ขณะเดียวกัน อาคารสำนักงานในต่างจังหวัดมี 9 อาคาร พื้นที่ใช้สอยรวม 90,100 ตารางเมตร พื้นที่เช่า 67,400 ตารางเมตร กระจายอยู่ใน 7 จังหวัดหลัก

กลุ่มที่ 6 กลุ่มธุรกิจบริหารอาคาร ภายใต้บริษัท ซี.พี.ฟาซิลิตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ ”CPFM” ปัจจุบันมีลูกค้าหลัก อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาเชียงใหม่-หาดใหญ่, สายการบินแอร์เอเชีย, บริษัท ซี.พี.ออลล์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

ในปี 2562 CPFM ปรับโมเดลการบริการใหม่ (Newness Model) ให้ทันกับโลกยุค IoT (Internet of Think) และ 5G ภายใต้คอนเซ็ปต์ Smart Services เจาะตลาด B2B

กลุ่มที่ 7 กลุ่มธุรกิจที่พักอาศัย ปัจจุบันแล้ว 30 โครงการทั่วประเทศ มีทั้งบ้านเดี่ยว อาคารชุดจำนวน 8,000 ยูนิต ได้แก่ เชียงราย ลำปาง ตาก พิษณุโลก นครสวรรค์ อุดรธานี อุบลราชธานี บุรีรัมย์ นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม สกลนคร ปราจีนบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี กรุงเทพฯ ชลบุรี สมุทรสาคร นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง ระยอง ฯลฯ