จับอารมณ์อสังหาฯแสนล้าน ผ่านธีมธุรกิจปี 2562

ปี 2561 หนึ่งในธีมธุรกิจของบิ๊กแบรนด์ในตลาดหลักทรัพย์ฯยังชูแนวคิด A Year of Success อยู่เลย

ใครจะไปนึกว่าอยู่ดี ๆ “ธปท.-ธนาคารแห่งประเทศไทย” จะออก TV รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อมาตรการ “LTV-loan to value” สร้างแรงกะเพื่อมอย่างสูงให้กับธุรกิจที่อยู่อาศัย

นำมาสู่แผนธุรกิจปี 2562 มีบ้างที่ทำแผนตั้งรับ มีบ้างที่ทำแผนเชิงรุก และมีบ้างที่ทำแผนทรงตัว

“LTV” ฝนตกทั่วฟ้า

ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทอสังหาริมทรัพย์จะไม่ปรับแผนดำเนินธุรกิจเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะ LTV เป็นมาตรการบังคับเพิ่มเงินดาวน์ในการขอสินเชื่อซื้อบ้าน-คอนโดมิเนียม

จากเดิมการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย กรณีบ้านแนวราบ (บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์) ลูกค้าต้องมีเงินดาวน์ 5% คอนโดฯดาวน์ 10% ของใหม่ การซื้อหลังที่สองเป็นต้นไป บ้านจาก 5% เพิ่มเงินดาวน์เป็น 20% คอนโดฯจาก 10% เพิ่มเป็น 20% เพื่อป้องกันและสกัดผู้ซื้อนักเก็งกำไร ป้องกันไม่ให้ตลาดร้อนแรงเกินไป และป้องกันไม่ให้ “หนี้เสีย-NPL” ในระบบพุ่งสูงขึ้น

ซึ่งแบงก์ชาติมีออปชั่นให้อีกเล็กน้อย สำหรับคนที่กำลังผ่อนบ้าน-คอนโดฯหลังแรกอยู่ ถ้าซื้อหลังสองภายใน 3 ปี ต้องดาวน์แพง แต่ถ้าซื้อหลังที่สองในเวลาที่ผ่อนเงินกู้หลังแรกเกิน 3 ปีขึ้นไป อนุโลมให้ใช้เกณฑ์เงินดาวน์ 5-10% เท่าเดิม เพราะยกประโยชน์ให้ผู้บริโภคซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง

ประเด็นคือ มาตรการ LTV ไม่ได้บังคับเฉพาะการเพิ่มเงินดาวน์ แต่บังคับไปถึง “ห้ามเด็ดขาด” ไม่ให้ปล่อยสินเชื่อ top up หรือสินเชื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่ง ต่อเติมบ้าน

งานนี้ ลูกค้าซื้ออยู่จริง (เรียลดีมานด์) โดนเต็ม ๆ ยกตัวอย่างการซื้อคอนโดฯหลังแรก เดิมแบงก์ปล่อยกู้ 90% อีก 10% ลูกค้าต้องมีเงินดาวน์ แต่พฤติกรรมการซื้อจริงไม่มีเงินดาวน์

ดังนั้น ในทางเทคนิค แบงก์จะปล่อยสินเชื่อก้อนที่ 2 วงเงิน 10% นี่แหละวัตถุประสงค์ซื้อเฟอร์ฯ ตกแต่ง-ต่อเติม

สินเชื่อก้อนที่ 2 นี้เองเรียกว่า สินเชื่อ top up เป็นการเติมวงเงินเพื่อให้ลูกค้ากู้ได้ 100%

หลังวันที่ 1 เมษายน 2562 ไม่มีอีกแล้ว เงินดาวน์ต่ำในการซื้อหลังที่สองเป็นต้นไป, ไม่มีอีกแล้วการปล่อยกู้ 100%

นี่คือภาพที่ดีเวลอปเปอร์ทุกคนในวงการมองเห็นเหมือนกัน แต่อารมณ์ในการทำธุรกิจย่อมไม่เหมือนกัน เพราะแต่ละบริษัทมีขนาดเล็ก-ใหญ่ไม่เท่ากัน

เพอร์เฟครักษ์โลก-ลดพลังงาน

“ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจธีมแผนธุรกิจปี 2562 พบว่ามีความหลากหลายและน่าสนใจ (ดูตารางประกอบ) อาทิ ค่ายพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค โดย “วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต” ระบุว่า ปีนี้บริษัทชูธีมธุรกิจ “Perfect Smart Green Living” ต่อยอดการพัฒนาโครงการที่คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดีอย่างยั่งยืน และการอนุรักษ์พลังงานอย่างแท้จริง เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ของการอยู่อาศัย

โดยให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การสร้างพื้นที่ทะเลสาบอีก 3 แห่ง รวม 183 ไร่ เพื่อช่วยลดอุณหภูมิในโครงการ การจัดการขยะโดยเพิ่มจำนวนบ้านที่ก่อสร้างด้วยระบบพรีแฟบ 80% เพื่อลดปัญหาเศษวัสดุที่เกิดจากงานก่อสร้าง ติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในโครงการ

รวมทั้งด้านการประหยัดพลังงาน มีแนวคิดอาคารประหยัดพลังงานโดยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ทั้งคลับเฮาส์และสำนักงานขาย ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพื่อนำมาใช้ในอาคาร

เสนาฯ-ลลิลฯเล่นบนเกมตัวเอง

“อ.ยุ้ย-ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ค่ายเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ บอกว่า ปีนี้เป็นปีต่อยอดธีมธุรกิจ “Made From Her” คิดและพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด ประกอบด้วย 2S-2C คือ S = Her self ความมั่นใจในตัวเอง คือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง กับ S = Her security ไม่ใช่แค่ปลอดภัย แต่ต้องวางใจได้

ส่วน C = Her comfort 1 วันมี 24 ชั่วโมง ถ้าต้องใช้เวลาเกือบทั้งหมดไปกับงานและการเดินทาง จึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องทำให้ทุกวินาทีของการพักผ่อนยอดเยี่ยม และ C = Her circle มากกว่าใช้ชีวิต คือ แชร์ความสุข

ถัดมา “เสี่ยตั้ม-ชูรัชฏ์ ชาครกุล” กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ค่ายลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จั่วหัวว่า ปีนี้วางกลยุทธ์การตลาด The Urban Destination For Living สร้างฐานลูกค้าใหม่อายุ 25-40 ปี ทั้งยังรักษาฐานลูกค้าเก่าของลลิลฯ และถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อต่อยอด brand loyalty

โกลด์-ออริจิ้นฯเน้นเรื่องคน

อสังหาฯดาวเด่นในเซ็กเมนต์ตลาดแนวราบ นาทีนี้ต้องยกให้ “พี่ปิง-แสนผิน สุขี” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายโกลเด้นแลนด์ นำเสนอด้วยแนวคิด “Make it Better, Do it Faster-พัฒนานวัตกรรม พัฒนาระบบ ให้ดีกว่าและเร็วยิ่งขึ้น” เพื่อการรองรับการเติบโต

ด้วยวิธีการพัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัยแข็งแกร่งยิ่งขึ้น พัฒนาระบบสารสนเทศ การบริหารจัดการด้านต่าง ๆ ภายในองค์กร สร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงาน การบริหารไซต์ก่อสร้าง การบริการลูกบ้านและลูกค้าให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ “ณโด่ง-พีระพงษ์ จรูญเอก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ธีมธุรกิจปีนี้กระชับเรียบง่าย “empathy-ความเข้าใจลูกค้า” ผ่าน 2 เรื่อง

1.smart products พัฒนาสินค้าทุกประเภทให้มีฟังก์ชั่นตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น นำ smart technology มาเติมเต็ม 2.excellent services มอบบริการที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้ายุคใหม่

รวมทั้งภารกิจดูแลหลังบ้านด้วยการปลูกฝังจิตสำนึกพนักงานทุกคนในด้านการบริการแบบ “นึกถึงใจเขาใจเรา”

NC-เนอวานามุ่งสู่อนาคต

สำหรับเจ้าของแบรนด์บ้านฟ้า “พี่ป๊อก-สมนึก ตันฑเทอดธรรม” กรรมการผู้จัดการ ค่าย เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง หรือ NC มีความพิเศษตรงที่ปีนี้มีอีเวนต์ครบรอบก่อตั้งสู่ปีที่ 25 ยังยึดการดำเนินงานภายใต้ธีม “Home Expert Living Care-รู้จักบ้านรู้ใจคุณ” อย่างคงเส้นคงวา ถอดรหัส home expert มี 3 องค์ประกอบ คือ “คุณภาพ-ดีไซน์บ้านสไตล์ไทยประยุกต์-ฟังก์ชั่น”

และถอดรหัส living care มี 2 องค์ประกอบ 1.กระบวนการทำงานที่นำไปสู่การเข้าอยู่อาศัยของลูกบ้าน สร้างความมั่นใจต้องมีสังคมที่ปลอดภัย เพื่อนบ้านอบอุ่นน่ารัก 2.นวัตกรรมด้านสุขภาพ ดูแลใส่ใจ การอยู่อย่างร่มรื่มมีความสุขของลูกบ้าน

ทั้งหมดนี้มีการนำเสนอในทุกอณูเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนโปรดักต์ดีไซน์ ไปจนถึงกิจกรรมหลังการขาย

วกเข้าไปดูอสังหาฯ กลุ่มสิงห์ เอสเตทกันบ้าง “ศรศักดิ์ สมวัฒนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนอวานา ไดอิ แจ้งว่า ปีนี้เรื่องใหม่คือบริษัทเดินหน้ากับแนวคิดใหม่ “Living Revolution” สร้างสรรค์รูปแบบการอยู่อาศัยสไตล์โมเดิร์น เน้นเรื่องดีไซน์บ้านแบบใหม่ที่มีความแตกต่างจากบ้านทั่วไป

เจาะไส้ในมีองค์ประกอบ 2 ส่วน 1.modern living design บ้านสไตล์ natural modern รุ่นใหม่ของเนอวานา 2.modern living innovation บ้านทุกหลังออกแบบให้พร้อมกับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน

SC-ออลล์ อินสไปร์ฯแต้มฝัน

ต่อด้วย “ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ค่ายเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น นำเสนอแผนธุรกิจ 5 ปีรวด (2562-2566) ภายใต้ธีมธุรกิจ “NEXT is NOW” ทำอนาคตให้เกิดขึ้นจริง สร้าง living solutions ให้จับต้องได้ เพื่อส่งมอบสู่ผู้อยู่อาศัย

โดยขับเคลื่อน SC ผ่าน 3 เป้าหมายหลัก (objectives) SC ASSET Profit Growth กำไรดี หนี้ลด มุ่งสร้างการเติบโตของกำไรสุทธิอย่างต่อเนื่อง ตั้งเป้ากำไรสุทธิ 2,000 ล้านบาทในปีนี้ และเพิ่มเป็น 3,000 ล้านบาทในปี 2566

SC ASSET is Quality เติบโตโดยรักษาระดับมาตรฐานคุณภาพสูง ไฮไลต์อยู่ที่ SC Family จะเติบโตจาก 20,000 ครอบครัวเป็น 35,000 ครอบครัวภายใน 5 ปีหน้า ดังนั้น คุณภาพเป็น top priority ในการขับเคลื่อนบริษัท

และ SC ASSET as Living Solutions Provider รู้ใจผู้อยู่อาศัย ประสานนวัตกรรมสู่ที่อยู่อาศัยและบริการ ทำ living solutions ให้เกิดขึ้นจริง ส่งมอบสู่ผู้อยู่อาศัยอย่างจับต้องได้

สุดท้าย “เสี่ยกอล์ฟ-ธนากร ธนวริทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ นำเสนอธีม “Class of Living-ชีวิตมีระดับที่คุณเลือกเอง”

เพราะตระหนักว่า คนหลาย ๆ คนมีรสนิยมในการอยู่อาศัยที่แตกต่าง แต่ว่ารสนิยมที่แตกต่างก็เป็นคลาสของแต่ละคน ซึ่งบริษัทจะเป็นคนที่ทำอสังหาฯให้ตอบโจทย์แต่ละเซ็กเมนต์ หรือทำของหรูให้คนเข้าถึงได้