งดงาม “ทางลอดพัทยากลาง” อุโมงค์รถยนต์ยาวที่สุดในประเทศไทย

เปิดใช้เป็นทางการแล้วตั้งแต่คืน 25 ส.ค.ที่ผ่านมา อุโมงค์ทางลอดแห่งแรกของพัทยากลาง มูลค่า 837 ล้านบาทโปรเจ็กต์มาสเตอร์พีซของ “ทช.-กรมทางหลวงชนบท” ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี เพิ่มกิมมิกและสีสันให้เมืองท่องเที่ยวพัทยาที่ได้ชื่อว่าเป็น “ไข่มุกภาคตะวันออก”

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า โครงการนี้ใช้งบประมาณประจำปี ทช. แก้ปัญหาถนนสุขุมวิทมีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 36,000 เที่ยวคันต่อวัน ถือว่ามีปริมาณสะสมอยู่มาก จากสถิติมีนักท่องเที่ยวมาเยือนพัทยา ปีละกว่า 1 ล้านคน

ไซต์ก่อสร้างเริ่มงานปี 2557 เมื่อแล้วเสร็จอุโมงค์ทางลอดเป็นจุดหนึ่งที่รถทางตรงวิ่งสะดวกมากขึ้น เพราะมีถนน 4 ช่องจราจรอยู่ใต้อุโมงค์ ไม่ต้องไปตัดกระแสเพื่อเข้าพัทยากลาง

“โครงการมี 3 มิติ ทั้งด้านวิศวกรรมประติมากรรม มีการตกแต่งภูมิทัศน์บนเกาะกลางพร้อมประติมากรรมโลมาประสานใจที่เป็นสัญลักษณ์เมืองพัทยา ใช้สีฟ้าเพราะเป็นเมืองชายทะเล มีเทคโนโลยีทันสมัยเรียลไทม์ เช่น กล้องวงจรปิด พัดลมระบายอากาศ สัญญาณเตือนเพลิงไหม้ ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง”

ด้าน “พิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน” อธิบดีกรมทางหลวงชนบท บอกว่า ทางลอดพัทยากลางเป็นทางลอดรถยนต์ยาวที่สุดในประเทศไทย รวม 1.9 กม. มีความยาวของช่วงหลังคาปิดทางลดระดับ 420 เมตร ภายในทางลดระดับมีช่องจราจรไป-กลับ 4 ช่อง ผิวจราจรกว้าง 3.5 เมตร ภายนอกทางลดระดับมีช่องจราจรไป-กลับรวม 6 ช่อง ผิวจราจรกว้าง 3.5 เมตร ใช้เงินก่อสร้าง 837.441 ล้านบาท มี หจก.นภาก่อสร้าง เป็นผู้รับเหมา

โครงการนี้ช่วยลดปัญหาการจราจร เพิ่มความปลอดภัยบริเวณทางแยกถนนพัทยากลาง เพิ่มศักยภาพของเมืองพัทยา