โฮมโปรเขย่งเป้าโต 10% ทะลุ 7 หมื่นล้าน ดึงคู่ค้า 1,300 รายโคซัพพลายเชนลดต้นทุนขนส่ง

EXPO 600 ล้าน - ทำธุรกิจ 23 ปีกับจัดบิ๊กอีเวนต์นับครั้งไม่ถ้วน ล่าสุด ค่ายโฮมโปรประกาศความสำเร็จในการจัดงานHomePro EXPO ครั้งที่ 29 สร้างยอดขายจากการจัดงานครั้งเดียว 600 ล้านบาท เทียบเท่ายอดขายทั้งปีของโฮมโปร 1 สาขาโดยมีพันธมิตรคู่ค้าร่วมไม้ร่วมมืออย่างคับคั่ง
โฮมโปรทะยานไม่หยุด คว้ายอดขาย 6.6 หมื่นล้าน ตั้งเป้าปีนี้ขอโตเพิ่ม 10% ดีเดย์แกรนด์โอเพนนิ่งดีซี 100 ไร่ ย่านวังน้อย เดือนกรกฎาคมนี้ ดึงซัพพลายเออร์ 1,300 ราย ติดปีกขนส่ง-กระจายสินค้าทั่วไทย โชว์เหนือจัดงานโฮมโปร เอ็กซ์โป กระหึ่ม ปั๊มยอดขายงานเดียว 600 ล้าน เทียบเท่ายอดขายทั้งปีของสาขา 1 สาขา

นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือโฮมโปร เปิดเผยว่า โฮมโปรครบรอบ 23 ปีในปีนี้ โดยผลดำเนินการปี 2561 มียอดรายได้ 66,000 ล้านบาท สำหรับปี 2562 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 5-10% ไฮไลต์แผนธุรกิจเป็นเรื่องการบริหารจัดการพันธมิตรธุรกิจ (partnership) เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในระยะยาว

รายได้เอ็กซ์โป 600 ล้าน

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 1/62 เพิ่งจัดบิ๊กอีเวนต์ “โฮมโปร เอ็กซ์โป” ครั้งที่ 29 ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม สามารถทำยอดขายในช่วงจัดงานได้ 600 ล้านบาท ตามเป้าที่ตั้งไว้ สะท้อนความสำเร็จและภาพลักษณ์ของการเป็นต้นแบบงานเรื่องบ้านตัวจริง

ปัจจุบันโฮมโปรมีเครือข่ายสาขา 108 แห่ง แบ่งเป็น สาขาในประเทศมาเลเซีย 6 แห่ง, โฮมโปร S ที่มีการลงทุนในคอมมิวนิตี้มอลล์, สาขาในเขตกรุงเทพฯ 28 แห่ง ที่เหลือกระจายอยู่ตามต่างจังหวัดทั่วประเทศอีก 60 กว่าสาขา

คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล

ในด้านรายได้จำนวน 66,000 ล้านบาท เฉลี่ยแต่ละสาขามีรายได้ปีละ 500-600 ล้านบาท ในขณะที่การจัดงานโฮมโปร เอ็กซ์โป ซึ่งมีประสบการณ์จัดงานถึง 29 ครั้ง ล่าสุดสามารถตั้งเป้ายอดขายในการจัดงานครั้งเดียว 600 ล้านบาท เทียบเท่ากับยอดขาย 1 สาขาใน 1 ปี

“นี่คือโมเดลธุรกิจที่เราทำสำเร็จได้ เพราะมีความร่วมมือจากพันธมิตร 1,000 กว่าราย ที่ค้าขายและเติบโตไปกับเรา โดยทุกครั้งที่จัดงาน สินค้าบางอย่างเป็นของใหม่ เช่น ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 เราก็นำเสนอเครื่องปรับอากาศรุ่นป้องกัน PM 2.5 ซึ่งมีผลตอบรับดีจากลูกค้า”

ปีนี้ลงทุนเพิ่ม 5,000 ล้าน

นายคุณวุฒิกล่าวต่อว่า สำหรับแผนลงทุนปี 2562 วางแผนใช้เงินลงทุนรวม 5,000 ล้านบาท ทำหลายด้านด้วยกัน ทั้งการขยายสาขาใหม่ 6 แห่ง ทั้งขนาดใหญ่ที่เป็นโฮมโปร สแตนด์อะโลน และโฮมโปร S ซึ่งจะเปิดในโครงการสามย่านมิตรทาวน์, พีเพิล ปาร์ค และคอมมิวนิตี้มอลล์

ส่วนสาขาต่างจังหวัดเตรียมเปิดบริการเพิ่มในจังหวัดมุกดาหาร, สาขาบ้านฉาง รองรับตลาดอีอีซีในโซนภาคตะวันออก และสาขาย่านบางนา ทำเลช่วงสมุทรปราการตอนปลาย

ไฮไลต์ในปีนี้ มาจากแผนลงทุนดีซี-ศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ ย่านอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใช้งบฯลงทุน 2,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการก่อสร้างตามกรอบแผนและเวลาที่ตั้งไว้ คาดว่าสามารถเปิดได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2562

“การบริหารจัดการพันธมิตรคู่ค้า หรือ partnership ประสิทธิภาพทางธุรกิจจะเกิดขึ้นได้ก็จากซัพพลายเชนวางแผนร่วมกันผลิตแล้วส่งสินค้าได้ทันที ไม่ต้องจัดเก็บ ไม่มีสต๊อก ลดคอสต์ในภาพรวม”

ดึงพันธมิตรโหลดสินค้า

รายละเอียดด้านซัพพลายเชน มีหลายองค์ประกอบที่ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด เริ่มจากระบบ VRM-vendor relationship management มีการแชร์ข้อมูลยอดขาย สต๊อกสินค้าในแต่ละสโตร์ การสั่งซื้อสินค้าเข้าดีซี กำหนดการชำระเงิน

ระบบวางแผนสต๊อก-inventory planning ทำให้ได้รับประโยชน์ร่วมกันในการวางแผนผลิต การเตรียมสินค้า รวมถึงข้อมูลแนวโน้มการขายที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ทำให้พันธมิตรคู่ค้าสามารถวางแผนการผลิตสินค้าได้อย่างเหมาะสมและลดต้นทุน

การบริหารจัดการ backhaul เป็นระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้าทั้งขาไปและขากลับ ปกติการขนส่งขาไปมีสินค้าบรรทุก 100% แต่ขากลับน้ำหนักบรรทุกอาจเหลือ 70% หมายความว่ายังมีลอสต์หรือมีพื้นที่ว่าง 30%

ในขณะที่ประสิทธิภาพการขนส่งและบริหารต้นทุนจะเกิดสูงสุดได้ ต้องทำ backhaul ให้ได้ 100% หรือให้มีระวางบรรทุกสินค้าทั้งขาไปและขากลับ 100%

“โฮมโปรกำลังโปรโมตเรื่องนี้ให้กับพันธมิตรคู่ค้า เพราะเราลงทุนระบบขนาดใหญ่เต็มรูปแบบให้แล้ว ปัจจุบันมีพันธมิตรคู่ค้า 1,300 ราย จะเปิดให้เข้ามาใช้บริการเป็นกลุ่มหลัก โดยเบื้องต้นเราไม่ได้ขยายไปให้บริการขนส่งให้กับลูกค้าภายนอก ส่วนอนาคตระยะยาวมีความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจ และสามารถปรับนโยบายรองรับโอกาสที่ดีได้”

กองทัพรถกระบะ-สิบล้อ

สำหรับการเตรียมตัวเพื่อใช้บริการจัดส่งสินค้าของโฮมโปร นายคุณวุฒิกล่าวว่า ต้องมีการปรับมาตรฐานบรรจุภัณฑ์ให้ตรงกัน โดยเฉพาะมาตรฐานพาลเลต (palletize) ปกติมีไซซ์สากล คือ สูง 1.80 เมตร กว้าง 1 เมตร ยาว 1.2 เมตร หรือ 1.80×1.00×1.20 เมตร เวลายกสามารถยกได้ทั้งพาลเลตโดยไม่ต้องมีการแกะกล่อง

“ดีซีที่วังน้อยมีพื้นที่ 100 กว่าไร่ พื้นที่ใช้สอย 200,000 ตารางเมตร เทียบเท่าสนามฟุตบอล 50 สนาม ตอนเซตแผนธุรกิจเพื่อต้องการรองรับการใช้บริการแบบ B to B แล้วกระจายสินค้าแบบ B to C ไปถึงบ้านลูกค้าได้เลย”

ขีดความสามารถในการให้บริการ โฮมโปรมีรถบรรทุก 10 ล้อ และรถหัวลาก (เทรลเลอร์) รับสินค้าจากโรงงานกับดีซี วิ่งบริการแบบ B to B วันละ 300 คันทั่วประเทศ มีฮับใหญ่อยู่ตามหัวเมืองหลัก เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี

จากนั้นกระจายสินค้าแบบ B to C ด้วยรถปิกอัพ 4 ล้อ อีก 200-300 คัน เพื่อให้สินค้าส่งตรงถึงมือผู้ซื้อได้รวดเร็วที่สุด

“ปัจจุบันคอสต์ด้านโลจิสติกส์หรือการขนส่งของประเทศไทยอยู่ที่ 15% โฮมโปรอยู่ที่ 8% ซึ่งหลังจากลงทุนดีซีและเทคโนโลยีต่าง ๆ มั่นใจว่ายังสามารถลดต้นทุนขนส่งสินค้าได้อีก ถ้าสามารถทำ backhaul หรือหาสินค้าโหลดได้เต็ม 100% ทั้งการขนส่งขาไป-ขากลับ”

“ประเมินจากยอดขายและเครือข่ายของโฮมโปร ถ้าสามารถลดสต๊อกในโกดังได้ เท่ากับประหยัดเม็ดเงินปีละ 200 ล้าน ซึ่งคอสต์หรือต้นทุนที่น่าจะลดมากที่สุด คือ คอสต์การขนส่ง เราพยายามสร้างเครือข่ายและดึงคนมาใช้ให้มากขึ้น ต้องเกิดจากความร่วมมือใกล้ชิด เราลงทุนระบบใหญ่แล้ว ซัพพลายเออร์เมื่อเล็งเห็นประโยชน์แล้วต้องเข้ามาใช้โมเดลนี้ก็จะวิน-วิน พันธมิตรคู่ค้าได้ประโยชน์ 3 เรื่อง 1.ลดต้นทุนภายใน 2.วางแผนการผลิตได้ดีขึ้น ไม่ต้องกังวลสต๊อก 3.เซอร์วิสลูกค้าได้ดีขึ้น ของไม่ขาดสต๊อก มีให้ซื้อตลอด”

รุก-รบเต็มรูปแบบ

ในด้านภาวะการแข่งขันและการปรับกลยุทธ์หนีคู่แข่งในธุรกิจโมเดิร์นเทรดวัสดุและของตกแต่ง นายคุณวุฒิกล่าวว่า รายได้ 100% เป็นยอดขายจากลูกค้าสมาชิก 90% โดยมีฐานลูกค้าสมาชิก 3.8 ล้านรายในปัจจุบัน เฉลี่ยซื้อซ้ำ 1.6-2 ครั้ง/คน/เดือน

นอกจากนี้ โฮมโปรมีฐานลูกค้าบัตรเครดิต 7 แสนราย ยอดซื้อต่อบิลกรณีลูกค้าสมาชิก หรือเมมเบอร์การ์ด อยู่ที่ 3,000 บาท ลูกค้าทั่วไปอยู่ที่ 2,500 บาท

“กลยุทธ์ทุกด้านเราทำเต็มรูปแบบ ในด้านสินค้าพยายามสร้างความแตกต่างทั้งดีไซน์ ฟังก์ชั่น การใช้งาน เราสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบ omni channel ทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ สิ่งภูมิใจอีกเรื่อง คือ ทุกครั้งที่มีภาวะวิกฤต แต่สินค้าเราไม่เคยขาดเชลฟ์ ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ต้องการในยามขาดแคลน ทั้งช่วงน้ำท่วม น้ำแล้ง ล่าสุดปัญหา PM 2.5 สินค้าจำเป็นเราก็มีให้เลือกซื้อ” นายคุณวุฒิกล่าว