นั่งฟรี! BTS ปากน้ำไม่มีกำหนด กทม.เลื่อนเก็บเงิน”แบริ่ง-สมุทรปราการ”

คนกรุง-ปากน้ำเฮ ! กทม.เลื่อนเก็บค่านั่งรถไฟฟ้าต่อขยาย “แบริ่ง-สมุทรปราการ” ออกไปไม่มีกำหนด รอโครงสร้างอัตราใหม่ตลอดสายไม่เกิน 65 บาท งัดข้อ รฟม.ขอวางไทม์ไลน์เปิดหวูดสายสีเขียว “หมอชิต-คูคต” เอง เผยระบบจ่ายไฟฟ้าไม่พอ ส่อเลื่อนเปิดใช้ปี”63 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กทม.จะเลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายใหม่ ทั้งช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงวงเวียนใหญ่-บางหว้า จากเดิมจะต้องจัดเก็บตามระยะทาง 15-21 บาท ในวันที่ 16 เม.ย. 2562 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด


“ช่วง เม.ย.-พ.ค.มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และเป็นช่วงของงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้น กทม.ถึงจะพิจารณาเรื่องการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าอีกครั้ง”

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า นอกจากนี้ กทม.ต้องรอผลการคัดเลือกเอกชนที่จะมาร่วมประมูล PPP โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายหลักและส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะเวลา 30 ปี (2562-2592) เงินลงทุน 127,000 ล้านบาทก่อน ซึ่ง กทม.จะกำหนดให้เอกชนผู้ชนะประมูลจะต้องเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งโครงการตามระยะทางเริ่มต้น 15 บาท สูงสุดไม่เกิน 65 บาท โดยเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว

“การเปิด PPP อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. เพื่อเสนอให้คณะกรรมการร่วมลงทุนภาครัฐและเอกชน หรือบอร์ด PPP อนุมัติ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่”

ผู้ว่าฯ กทม.ยังกล่าวถึงกรณีที่กระทรวงคมนาคม และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ก่อน 1 สถานี จากบีทีเอสหมอชิตไปสถานีเซ็นทรัล ลาดพร้าว ในเดือน ส.ค. และเปิดถึงแยกเกษตรฯภายในสิ้นปีนี้ ทางกระทรวงและ รฟม.ไม่มีสิทธิ์มากำหนดเอง เนื่องจากรถไฟฟ้าสายนี้ กทม.รับโอนทั้งหนี้สินและทรัพย์สินจาก รฟม.เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นการตัดสินใจเปิดเดินรถเป็นเรื่องที่ กทม.จะตัดสินใจเอง ไม่ว่าจะทยอยเปิดหรือเปิดตลอดทั้งเส้นทาง เพราะงานก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ 100%

แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดบริการ 1 สถานีไปถึงเซ็นทรัล ลาดพร้าว มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการได้ทัน เนื่องจาก บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอสซี ที่ กทม.จ้างให้ติดตั้งระบบได้เข้าไปดำเนินการแล้ว แต่การที่จะเปิดบริการไปจนถึงแยกเกษตรฯภายในสิ้นปี 2562 หรือเปิดตลอดสายได้ภายในปี 2563 อาจจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากไม่มีระบบจ่ายไฟฟ้า ทาง กทม.จะต้องใช้เงินลงทุนก่อสร้างจุดจ่ายไฟฟ้าสำรองเพิ่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินค่าก่อสร้างและหางบประมาณมาดำเนินการ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!