อวดโฉม รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส.ค.วิ่งฉิว “หัวลำโพง-บางแค”

คนฝั่งธนบุรีสิ้นสุดการรอคอย ! ที่สุดรถไฟฟ้าต่อขยายสายสีน้ำเงินก็มาถึงสักที หลังใช้เวลาร่วม 8 ปีก่อสร้างนับจากปี 2554

หลังสงกรานต์นี้ “BEM-บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ” บริษัทในเครือ บมจ.ช.การช่าง ผู้รับสัมปทานเดินรถสายสีน้ำเงินทั้งโครงข่าย ได้ฤกษ์นำรถขบวนแรกที่ขนข้ามน้ำข้ามทะเลจากประเทศออสเตรียมายังประเทศไทย เริ่มวิ่งทดสอบระบบ

“ณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์” ลูกชายคนเล็กของ “ปลิว ตรีวิศวเวทย์” บิ๊กบอส ช.การช่าง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 22 เม.ย.นี้ รถขบวนแรกจะมาถึงท่าเรือแหลมฉบังเพื่อนำมาทดสอบระบบการเดินรถในสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค มีกำหนดจะเปิดให้บริการในเดือน ก.ย.นี้

“หลังเปิดสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทำให้ผู้โดยสารปัจจุบันเพิ่มจาก 350,000 เที่ยวคนต่อวันแตะ 500,000 เที่ยวคันต่อวัน ยังส่งผลดีต่อเมโทรมอลล์ พื้นที่เชิงพาณิชย์อยู่แนวเส้นทางคึกคักขึ้น”

ด้าน “สมบัติ กิจจาลักษณ์” เอ็มดี BEM กล่าวว่า BEM เซ็นสัญญาจ้าง ช.การช่างวงเงิน 19,642 ล้านบาท เป็นผู้บริหารโครงการ รวมถึงจัดหา ติดตั้ง ทดสอบอุปกรณ์งานระบบ และทดลองเดินสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค รวมถึงสั่งซื้อรถ 35 ขบวน

“รถใหม่สั่งซื้อจากซีเมนส์ ผลิตจากโรงงานเยอรมนี ส่งประกอบที่ออสเตรีย เป็นโรงงานเดียวกับของบีทีเอส จะทยอยมาถึงไทยครบ 35 ขบวนต้นปี 2563 รับการเปิดใช้บริการช่วงบางซื่อ-ท่าพระในเดือน มี.ค.”

โดยใน 1 ขบวนจะมี 3 ตู้ สามารถจุคนได้ 1,000 คนต่อขบวน งานดีไซน์จะคล้ายกับของบีทีเอส เช่น ไฟรถจะเป็นตาไอรอนแมน แต่ไม่ทั้งหมด จุดเด่นคือสีภายนอกจะเน้นแถบสีน้ำเงิน การประหยัดพลังงานเพราะใช้ไฟฟ้าน้อย ส่วนภายในจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่ม เช่น ราวจับ ขณะที่ตัวรถโครงสร้างเหมือนเดิม แต่จุผู้โดยสารได้มากขึ้น ซึ่งทั้ง 35 ขบวน จะนำมาใช้เดินรถสายสีน้ำเงินเดิม 7 ขบวน และส่วนต่อขยาย 28 ขบวน

“เป้าเปิดช่วงลอดแม่น้ำเจ้าพระยาจากหัวลำโพง-บางแค คือเดือน ก.ย. ซึ่งเราสามารถทำงานได้ตามแผนแน่นอน แต่เรากำลังมีความท้าทายจะทำให้ดีกว่านั้น คือเปิดให้เร็วขึ้นในเดือน ส.ค.นี้ มีแนวโน้มที่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หน้าที่ของเราจะต้องทำให้ทุกอย่างเซฟตี้ก่อน”

สำหรับภาพหลังเปิดใช้ส่วนต่อขยายใหม่แล้ว นายสมบัติอธิบายว่า จะทำให้ผู้โดยสารของสายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้น
ทั้งโครงข่าย 200,000 เที่ยวคนต่อวัน  จาก 350,000 เที่ยวคนต่อวันเป็น 500,000-600,000 เที่ยวคนต่อวัน ทำให้ในปี 2563 เป็นปีที่ก้าวกระโดดของ BEM

“ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ เปิดส่วนต่อขยายช่วงลอดแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 100,000 เที่ยวคนต่อวัน คาดว่าทำให้ปีนี้ผู้โดยสารจะโตขึ้น 6% อยู่ที่ 400,000 เที่ยวคนต่อวัน และรายได้โตขึ้น 10% เพราะคนเดินทางยาวขึ้น จากการเปิดใช้สายสีม่วงพบว่าคนเข้าระบบสายน้ำเงิน 80% เมื่อส่วนต่อขยายใหม่จะเปิดจะมีผู้โดยสารเข้าระบบ 80% เช่นกัน”

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า แผนเปิดใช้สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค 11 สถานี ต่อจากหัวลำโพงเป็นโครงสร้างใต้ดินเป็นสถานีวัดมังกรฯ วังบูรพา สนามไชย ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาไปฝั่งธนบุรีที่อิสรภาพ จากนั้นเป็นโครงสร้างยกระดับ มีท่าพระ บางไผ่ บ้างหว้า เพชรเกษม 48 ภาษีเจริญ บางแค และหลักสอง

ช่วงหลังสงกรานต์เมื่อรถขบวนแรกมาถึง จะเริ่มทดสอบระบบรวมช่วง เม.ย.-พ.ค.นี้ จากนั้นปลายเดือน มิ.ย.จะทดสอบเสมือนจริง และเปิดทดลองให้ประชาชนมาใช้บริการฟรีเดือน ก.ค.-ส.ค.เก็บค่าโดยสารปลายเดือน ส.ค.นี้ ราคา 16-42 บาท เท่ากับค่าโดยสารสายสีน้ำเงินปัจจุบัน

หากเดินทางจากสายสีม่วงเชื่อมกับสีน้ำเงินจะเสียค่าโดยสารสูงสุด 70 บาทตามเดิม ส่วนช่วงบางซื่อ-ท่าพระ จะเปิดใช้ฟรีเดือน ม.ค. และเปิดเต็มรูปแบบ มี.ค. 2563