45 ปีที่รอคอย “บิ๊กตู่-ฮุนเซน” ฟื้นรถไฟอรัญฯ-ปอยเปต

ที่นี่สถานีบ้านคลองลึก - หลังการรถไฟแห่งประเทศไทยทุ่มงบประมาณกว่า2.8 พันล้าน ยกเครื่องเส้นทางรถไฟช่วงคลองสิบเก้า-อรัญประเทศ-คลองลึก เชื่อมพรมแดนการค้าและท่องเที่ยวระหว่างไทย-กัมพูชา เตรียมเปิดใข้งานวันที่ 22 เม.ย.นี้

“ไทย-กัมพูชา” กระตุ้นท่องเที่ยว-เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ฟื้นเส้นทางรถไฟเชื่อมพรมแดน “อรัญประเทศ-ปอยเปต” หลังหยุดเดินรถไป 45 ปี ดีเดย์ 22 เม.ย.นี้ “บิ๊กตู่-ฮุน เซน” กดปุ่มปฐมฤกษ์สถานีคลองลึก กลางปี”63 วิ่งฉิวถนน-สะพานบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันที่ 22 เม.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดเส้นทางรถไฟอรัญประเทศ-ด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ระยะทาง 6 กม. ซึ่ง ร.ฟ.ท.ได้ปรับปรุงเสริมความมั่นคงทาง เปลี่ยนหมอน ราง เครื่องยึดเหนี่ยวรางประแจ และปรับปรุงหินโรยราง และก่อสร้างสะพานรถไฟแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำบันทึกข้อตกลงการเดินรถระหว่าง 2 ประเทศ

“จะมีการลงนามมอบหัวรถจักรดีเซลรางจำนวน 4 ตู้ หรือ 1 ขบวน ให้กับทางกัมพูชาด้วย โดยสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชา จะเดินทางร่วมในพิธีเปิดด้วย ถือเป็นการเปิดเดินรถระหว่างไทย-กัมพูชาครั้งแรกในรอบ 45 ปี หลังหยุดวิ่งไปตั้งแต่ปี 2517”

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะลงสำรวจเส้นทางเพิ่มเติม ช่วงด่านพรมแดนบ้านคลองลึก-เมืองศรีโสภณ ประเทศกัมพูชา ระยะทาง 48 กม. โดยฝ่ายกัมพูชาจะเป็นผู้ศึกษาแนวเส้นทางทั้งหมด และ ร.ฟ.ท.จะกำกับตรวจสอบเรื่องมาตรฐานให้ จะทำให้เส้นทางรถไฟกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ระยะทาง 255 กม. ต่อขยายเข้าไปถึงกัมพูชา และในอนาคตจะเชื่อมต่อจากเมืองศรีโสภณเข้าไปถึงพระตะบอง สิ้นสุดที่กรุงพนมเปญ ระยะทางประมาณ 300 กม. ซึ่งเป็นแผนในอนาคต เพราะแนวเส้นทางนี้ยังไม่มีการวางรางมาก่อน

สำหรับแนวเส้นทางรถไฟอรัญประเทศ-บ้านคลองลึก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเสริมความมั่นคงโครงสร้างทางระหว่างสถานีชุมทางคลองสิบเก้า-อรัญประเทศ-สุดสะพานคลองลึก (ชายแดนไทย-กัมพูชา) ระยะทาง 175 กม. เงินลงทุน 2,808 ล้านบาท มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ดำเนินงาน

แบ่ง 2 ช่วง คือ ช่วงชุมทางคลองสิบเก้า-อรัญประเทศ ระยะทาง 169 กม. กับช่วงอรัญประเทศ-ด่านพรมแดนบ้านคลองลึก ระยะทาง 6 กม. ซึ่งช่วงอรัญประเทศ-คลองลึก สภาพเดิมเป็นช่วงที่มีเส้นทางขาดและอยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก ใช้งานไม่ได้ บางส่วนกลายสภาพเป็นทุ่งนา มีน้ำขัง ต้องปรับปรุงและก่อสร้างทางรถไฟขึ้นมาใหม่ รองรับได้ 100 ปอนด์ รวมถึงต้องสร้างสะพานรถไฟจากคลองลึก จ.สระแก้ว เชื่อมกับปอยเปต ประเทศกัมพูชา ระยะทาง 43 เมตรขึ้นมาใหม่ เพื่อทดแทนสะพานเดิมที่ชำรุดและใช้งานไม่ได้มากว่า 40 ปี

“เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการนี้จะเชื่อมกับแผนการปรับปรุงเส้นทางรถไฟของกัมพูชา ช่วงศรีโสภณ-พนมเปญ-สีหนุวิลล์ ระยะทางกว่า 600 กม. จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ เป็นการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวระเบียงเศรษฐกิจด้านใต้ของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หรือ GMS และเป็นการขยายเส้นทางโครงข่ายรถไฟสายสิงคโปร์-คุนหมิง ของภูมิภาคอาเซียนได้ด้วย” นายวรวุฒิกล่าวและว่าปัจจุบันรถไฟช่วงกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีระยะทาง 255 กม. ให้บริการรถไฟ 2 เที่ยว/วัน เป็นรถไฟชั้น 3 อัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 13-48 บาท หลังจากเปิดเส้นทางรถไฟอรัญประเทศ-คลองลึกแล้ว มีแผนจะนำขบวนรถไฟแบบปรับอากาศมาให้บริการ 1 ตู้ และจะให้ Eastern & Oriental Express (E&O) ผู้ให้บริการรถไฟนักท่องเที่ยวแบบหรูหราในไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เข้าร่วมงานด้วย เพื่อสำรวจความต้องการของปริมาณการท่องเที่ยวที่จะไปยังนครวัดและนครธม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากเส้นทางรถไฟแล้ว กรมทางหลวง (ทล.) ยังใช้งบประมาณ 4,190 ล้านบาท ก่อสร้างถนนและสะพานข้ามพรมแดนบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท รวมระยะทาง 30 กม. เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว เป็นงานก่อสร้างถนนตัดใหม่ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 29.5 กม. และสะพานข้ามพรมแดนความยาว 665 เมตร อยู่ในฝั่งไทย 450 เมตร ฝั่งกัมพูชา 215 เมตร

โดยสะพานสร้างเสร็จจะทำพิธีเปิดวันที่ 22 เม.ย.นี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ เนื่องจากต้องรอให้กัมพูชาก่อสร้างถนนมารองรับอีกประมาณ 4 กม. ซึ่งทางกัมพูชาเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ร่วมเป็นประธานวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างด่านพรมแดนบ้านสตึงบท คาดว่าจะเปิดบริการได้กลางปี 2563