นัดถกไฮสปีดอีกรอบ23เม.ย. เร่งเสนอบอร์ดใหญ่ 26 เม.ย.ลงนามพ.ค.นี้ หึ่งซี.พี.ฟื้นข้อเสนอพิเศษชงตรงบอร์ดอีอีซี

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท กล่าวว่า ได้นัดหมายคณะกรรมการคัดเลือกมาหารือเป็นการภายใน ไม่ได้เชิญกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัดและพันธมิตร หรือกลุ่มซี.พี. เอกชนที่เสนอให้รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด 117,227 ล้านบาท มาหารือแต่อย่างใด

การประชุมในครั้งนี้ เป็นการหารือในประเด็นปลีกย่อย เช่น เรื่องค่าปรับในกรณีต่างๆ การส่งมอบพื้นที่ และการปรับแก้ถ้อยคำในร่างสัญญา เป็นต้น โดยกรรมการด้านกฎหมายได้สรุปรายละเอียดทุกประเด็นแล้ว และจะส่งประเด็นต่างๆ ให้ฝ่ายกฎหมายของกลุ่มซี.พี. ภายในวันที่ 20 เม.ย. จากนั้นจะให้เวลาฝ่าย ซี.พี.ไปจัดการประเด็นต่างๆ ที่ส่งไปให้เสร็จภายในสุดสัปดาห์นี้ และในวันอังคารที่ 23 เม.ย. ช่วงเย็น จะนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกพร้อมกับเชิญกลุ่ม ซี.พี.มาเจรจาอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นรอบสุดท้าย

“ประเด็นพูดคุยต่างๆ ถือว่าในฝั่งเราสรุปจบแล้ว ถ้าฝั่ง ซี.พี.เสนออะไรมาอีก ฝ่ายกฎหมายของคณะกรรมการคัดเลือกสามารถโต้แย้งกลับไปได้เสมอ คาดว่าหลังประชุมวันที่ 23 เม.ย.นี้ จะสามารถส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดพิจารณาได้ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ และน่าจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบผลการคัดเลือกได้ภายในสัปดาห์เดียวกัน โดยวางกำหนดลงนามในสัญญาช่วงเดือน พ.ค.นี้” นายวรวุฒิระบุ

ส่วนกลุ่มซี.พี.จะนำข้อเสนอด้านการเงินที่ถูกคณะกรรมการคัดเลือกปัดทิ้งทั้ง 12 ข้อ เสนอบอร์ดอีอีซีนั้น นายวรวุฒิ ชี้แจงว่า เบื้องต้นในที่ประชุมแจ้งว่า กลุ่มซี.พี.ยังไม่มีการเสนอประเด็นดังกล่าวเข้ามา

ทั้งนี้ ในการนำเสนอผลการคัดเลือกต่อบอร์ดอีอีซี คณะกรรมการคัดเลือกจะแนบประเด็นไปด้วยว่า คณะกรรมการไม่รับข้อเสนอทั้ง 12 ข้อ แต่ถ้าซี.พี. จะเสนอถึงบอร์ดอีอีซีเองโดยตรง ก็ถือว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการคัดเลือก