“คมนาคม” สั่งรถไฟสรุปคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดแพ้ค่าโง่โฮปเวลล์เสนอครม.โดยด่วน

แฟ้มภาพ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ปฏิบัติตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2551

สั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทยคืนเงินชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลล์ จากการบอกเลิกสัญญารวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท พร้อม​ด้วย​ดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท ที่ออกโดยธนาคารกรุงเทพ ประกอบด้วยเงินที่บริษัทได้ชำระเป็นค่าตอบแทนจากการใช้ประโยชน์ที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ถึงก่อนวันบอกเลิกสัญญาเป็นเงิน 2,850 ล้านบาท รวมถึงเงินค่าออกหนังสือค้ำประกัน 38 ล้านบาท และเงินค่าก่อสร้าง 9,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับคดีถึงที่สุด ซึ่ง​กรณีดังกล่าวส่งผลให้รัฐได้รับความเสียหาย

ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับรายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทยในเบื้องต้นแล้ว​และได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยรายงานคำพิพากษาดังกล่าวรายงานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อรับทราบและพิจารณาแนวทางการดำเนินงานตามผลแห่งคำพิพากษา ก่อนรายงานนำเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อรายงานคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบและพิจารณาแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปผลแห่งการบังคับของคำพิพากษาดังกล่าว รวมถึงการดำเนินการตามกฎหมาย กฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องของผู้รับผิดชอบที่ผ่านมาต่อไป