ซี.พี. ระทึก รอเซ็นสัมปทานไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน 15 มิ.ย.นี้

การประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบความคืบหน้าโครงการและกระบวนการประมูลโครงการใหญ่ 4 โครงการ และ 1 ในนั้นคือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการแรกในประเทศไทย มูลค่าลงทุน 224,544 ล้านบาท ที่จะเตรียมลงนามในสัญญาหลังจากอัยการสูงสุดตรวจร่าง และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในปลายเดือน พ.ค.62

“คาดว่า การถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะลงนามในสัญญาร่วมกับกลุ่มซี.พี.และพันธมิตร (CPH) ได้ภายใน 15 มิย.นี้”

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ผ่านการพิจารณาคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ระหว่างเดือน มี.ค. – เม.ย. 61 มีเอกชนซื้อเอกสารประมูลจำนวน 31 ราย ต่อมามีเอกชน ยื่นข้อเสนอโครงการฯ 2 กลุ่ม คือ 2.กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (กลุ่ม BSR) และ 2.กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ผ่านการประเมินข้อเสนอแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.62โดยกลุ่ม CPH เป็น “ผู้ยื่นข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนที่ผ่านการพิจารณา” และคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เข้าสู่ขั้นตอนการเจรจากับกลุ่ม CPH โดยประชุมเจรจา ร่างสัญญาร่วมลงทุนไปแล้วทั้งสิ้น 6 ครั้งและประชุมคณะทางานย่อยเพื่อเจรจาสัญญาไปแล้วทั้งสิ้น 5 ครั้ง คาดว่าจะบรรลุข้อตกลงในการเจรจาภายใน 25 เม.ย. นี้

หลังจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย จะจัดส่งร่างสัญญาร่วมลงทุนที่เจรจากับผู้ผ่านการประเมินให้สำนักงาน อัยการสูงสุดตรวจพิจารณา โดยสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งผลการตรวจพิจารณาโดยเร็วต่อ รฟท. โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) จะเสนอผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมลงทุนให้ กพอ. พิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พ.ค. 62 คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ 28 พ.ค.จากนั้นเตรียมการให้ รฟท.ลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้รับการคัดเลือก ภายใน มิ.ย.62

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นรูปแบบการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) โดยภาครัฐลงทุนน้อยที่สุด เพื่อภาครัฐจะได้ประหยัดงบประมาณ โดยสามารถนางบประมาณไปใช้พัฒนาคนและบริการขั้นพื้นฐานของผู้มีรายได้น้อย และประชาชนในด้านอื่น