เอาให้จบ! 25เม.ย.นัดสุดท้ายถกซี.พี.ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินตั้ง “อัยการสูงสุด” คุมหัวโต๊ะ

แฟ้มภาพ

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท กล่าวว่า การประชุมนัดวันที่23เม.ย.เป็นการนำข้อมูลส่วนปลีกย่อย เช่น อัตราค่าปรับในกรณีต่างๆ ที่ให้ตัวแทนคณะกรรมการด้านกฎหมายไปสรุปประเด็นกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซี.พี.ในฐานะเอกชนที่เสนอให้รัฐอุดหนุนโครงการน้อยที่สุด 117,227 ล้านบาท

ส่วนใหญ่เห็นตรงกันทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงบางข้อให้ฝ่ายกฎหมายไปหารือและนำคำยืนยันจากคณะกรรมการไปแจ้งให้ทราบ แล้วจะเชิญกลุ่มซี.พี.มาประชุมเจรจาในวันที่ 25 เม.ย.นี้ เวลา 9.00 น. ช่วงเช้าคณะกรรมการจะประชุมกันก่อน จากนั้นจึงจะเชิญกลุ่มซี.พี.เข้ามาเจรจากันต่อ โดยไม่มีประเด็นทางการเงินติดค้างอีกแล้ว

“พรุ่งนี้ จะให้ฝ่ายกฎหมายไปสรุปกับกลุ่มซี.พี.ที่บริษัทเลย สำหรับประเด็นที่ยังติดค้าง เช่น ซี.พี.กำหนดเงื่อนไขห้ามมีโครงการแข่งขันในเส้นทางเดียวกัน ก็ได้แจ้งไปแล้วว่า ไม่มีใครทำรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางเดียวกัน 2 โครงการแน่นอน เพราะไม่คุ้ม แต่จะมาห้ามเรื่องทำ Feeder หรือระบบขนส่งสายรองไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ที่ ร.ฟ.ท. ต้องทำเพื่อบริการประชาชน”

อย่างไรก็ตาม วันที่ 25 นี้จะมอบหมายตัวแทนจากอัยการสูงสุด ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมแทน เนื่องจากตนติดภารกิจที่จ.สงขลา และจะมีรายงานในที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.วันที่ 26 เม.ย.นี้


ส่วนจะสามารถคุยจบได้ในวันนั้นเลยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกลุ่มซี.พี.ด้วยว่า ยังติดใจในเงื่อนไขใดอีกหรือไม่ ถ้ายังติดขัดก็ต้องเจรจาต่อไป และต้องรายงานให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีรับทราบด้วย