“ไพรินทร์” บี้ “รฟม.-ทางหลวง” ยุติปมพื้นที่ทับซ้อนรถไฟฟ้าภูเก็ตใน 10 วัน เร่งเปิดประมูลให้ทันปีนี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต เงินลงทุน 39,406 ล้านบาท ที่ประชุมโครงการที่มีนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้ รฟม.ไปดำเนินการหารือถึงรายละเอียดเรื่องของแบบโครงการ การจัดเลนจราจรให้ยังคงเป็น 3 เลน จุดอ่อนไหว เช่น วงเวียนท้าวเทพกษัตรี – ท้าวศรีสุนทร, ถ.ศรีสุนทร และต้นทุนโครงการกับทางกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งยังมีความเห็นไม่ตรงกันในบางประเด็น ให้สรุปให้ได้ภายใน 10 วัน แล้วกลับมานำเสนอใหม่

“รมช.ไพรินทร์ให้หลักการว่า เนื่องจากโครงการที่เป็น Tram (รถไฟฟ้ารางเบา) ต้องใช้เนื้อที่บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 (สายโคกกลอย– เมืองภูเก็ต) หรือถนนเทพกระษัตรี ซึ่งมีปัญหารถติดมากอยู่แล้ว จึงให้ ทล.ไปปรับความเข้าใจใหม่ว่า จากเดิมถนนนี้คือทางหลวง (Highway) ที่สามารถใช้ความเร็วได้ ต้องเปลี่ยนให้มาเป็นถนนในเขตเมือง (Urban) แทน อาจจะต้องมีการปรับการจำกัดความเร็วอีกครั่งหนึ่ง จากจำกัดความเร็วที่ 90 กม./ชม. เป็น 60 กม./ชม.แทน”

รูปแบบของ Tram เบื้องต้นจะเป็นลักษณะที่รางขนานไปกับพื้นถนน ไม่มีโครงสร้างยกระดับ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่คัดค้าน อาจจะให้มีการจอดติดไฟแดง เหมือนกับบริการรถ BRT ในกรุงเทพฯ หากรถไฟ Tram ยังไม่วิ่ง รถจากเลนอื่นสามารถใช้เลนของ Tram ได้ (Share Lane)

หลังจากทำข้อมูลสรุปได้ภายใน 10 วันตามกำหนดแล้ว หากงบประมาณไม่มีการปรับเพิ่ม ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการทำรายงาน PPP เพราะหากงบประมาณเปลี่ยน จะต้องมีการคำนวณต้นทุนใหม่

ทั้งนี้ จากผลการศึกษาเดิมที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เคยศึกษาไว้ รูปแบบที่เหมาะสมเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาระบบ tram แบ่งก่อสร้าง 2 ระยะ ในระยะที่ 1 ช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง 41.7 กม. และระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น-เมืองใหม่ 16.8 กม.

โดย รฟม.จะเริ่มก่อสร้างระยะที่ 1 มี 21 สถานี เป็นระดับพื้นดิน 19 สถานี ยกระดับ 1 สถานี และใต้ดิน 1 สถานี ลงทุน 34,827.28 ล้านบาท แยกเป็น ค่าเวนคืน 1,521 ล้านบาท สร้างเดโป้ 46 ไร่ ตรงโลตัสถลาง สถานีจ่ายระบบไฟฟ้า และจุดเป็นทางโค้งงานโยธา 17,797 ล้านบาท ระบบรถไฟฟ้า 9,508 ล้านบาท จัดหาขบวนรถเริ่มต้น 2,492 ล้านบาท ค่าสิ่งอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง 13.65 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียด 303 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ 1,452 ล้านบาท และค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 1,737 ล้านบาท