ลด 400 ล้าน! จีนใจป้ำลดค่าระบบรถไฟไทย-จีน “กทม.-โคราช” เหลือ 50,600 ล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงได้สรุปผลการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25 – 27 เมษายน 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนให้ ครม.รับทราบ

โดยได้มีการเจรจาหารือข้อตกลงโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ในร่างสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร

ล่าสุด กรอบวงเงินเพิ่มขึ้นจาก ครม.อนุมัติ 38,588 ล้านบาท เนื่องจากมีการนำวงเงินในส่วนของเครื่องจักรกลบำรุงทางวงเงิน 7,000 ล้านบาท จากเดิมรวมอยู่ในงานโยธามารวมไวัในสัญญา 2.3 ด้วย รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนรถไฟความเร็วสูง เป็นรถรุ่นใหม่มีเทคโนโลยีทันสมัยขึ้น และการก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟแบบไม่ใช่หินโรยทาง

จึงทำให้กรอบวงเงินเพิ่มเป็น 51,000 ล้านบาท ซึ่งฝ่ายไทยตั้งเป้าจะเจรจาจีนให้ลดราคาลงมาอยู่ที่ประมาณ 50,000 ล้านบาท แต่สามารถเจรจาลดกรอบวงเงินเหลือ 50,600 ล้านบาท รวมทั้งการพิจารณาเงื่อนไขในข้อสัญญาทั้ง 21 ข้อ โดยมี 3 ข้อที่ขอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พิจารณาเงื่อนไขสัญญา

นอกจากนี้ยังมีการลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOC) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟ ระหว่างหนองคาย – เวียงจันทน์ เพื่อผลักดันไปสู่การเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟ ทั้ง 3 ประเทศ โดยมีขนาดทางรถไฟ 1 เมตร และขนาด 1.435 เมตรอีกด้วย