บอร์ดเมืองการบินอู่ตะเภามีมติให้ผู้ยื่นซองประมูล 3 ราย คาดรู้ผลสิ้นพ.ค.นี้

Cr ภาพ:มติชนออนไลน์
บอร์ดเมืองการบินอู่ตะเภามีมติให้ผู้ยื่นซองประมูล 3 ราย ชี้แจงรายละเอียดซองคุณสมบัติเพิ่มใน15วัน รู้ผลสิ้นพ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เปิดเผยว่า เนื่องจากโครงการนี้มีมูลค่าสูงประมาณ 290,000ล้านบาทและมีความสำคัญต่ออนาคตการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในการเสริมสร้างขีดความสามารถและศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการบินและอุตสาหกรรมการบิน

ดังนั้น กองทัพเรือในฐานะเจ้าของโครงการ มีการบริหารและดำเนินการอย่างรอบคอบในการพิจารณารายละเอียดที่มีอยู่จำนวนมาก และดำเนินการทุกขั้นตอนให้มีความโปร่งใสและยุติธรรม ซึ่งมีผู้แทนผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมประชุมและกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดกระบวนการ

ทั้งนี้จากการประชุมวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือก ได้ทำการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกเอกชนของโครงการ และได้มีมติให้เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมในบางประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกได้ส่งข้อสอบถามไป โดยขอให้ส่งคำชี้แจงเพิ่มเติมดังกล่าวกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือ

ซึ่งการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าว เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชนของโครงการ ข้อ 38 (5) ซึ่งระบุไว้ว่า “คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ สงวนสิทธิ์ในการสอบถามหรือเรียกข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ยื่นเสนอแต่การสอบถามหรือเรียกข้อมูลดังกล่าว ต้องไม่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอที่ได้เสนอไว้ในสาระสำคัญ”

โดยคณะกรรมการคัดเลือกสงวนสิทธิ์ที่จะไม่กำหนดให้เอกสาร และหรือ ข้อมูลที่มีการชี้แจงเพิ่มเติมมาเป็นส่วนหนึ่งหรือมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของข้อเสนอที่ได้ส่งมาแล้ว

อีกทั้งคณะกรรมการคัดเลือกจะไม่พิจารณาคำชี้แจงและเอกสารใด ๆ ที่นอกเหนือและไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ได้สอบถามไป คณะกรรมการคัดเลือกคาดว่าผลการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) จะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนโครงการที่ได้กำหนดไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ3รายยื่นซองประมูลเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ได้แก่ 1.กลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตรประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด และ 5. Orient Success International Limited

2.กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จากัด (มหาชน) บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จากัด (มหาชน) และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จากัด (มหาชน)

และ3.กลุ่ม Grand Consortium ประกอบด้วย บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จากัด (มหาชน) บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จากัด (มหาชน) และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จากัด