กรมทางหลวงขยาย 4 เลน เชื่อมพังงา-กระบี่ แล้วเสร็จ ตลอดสายทางบูมเศรษฐกิจภาคใต้

กรมทางหลวงโดยสำนักก่อสร้างทางที่ 1 ดำเนินการขยายทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) สายพังงา – กระบี่ ตอน 3 (ทับปุด – อ่าวลึก) แล้วเสร็จ ตามแผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ กิจกรรมเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2)

โดยที่กรมทางหลวงได้ดำเนินการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข 4 ในพื้นที่จังหวัดพังงา และจังหวัดกระบี่ ให้เป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร มาอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียงช่วง กม.130 ในพื้นที่ ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ – กม.162 ในพื้นที่ตำบลเขาใหญ่ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ระยะทางประมาณ 29.65 กิโลเมตร ที่ยังเป็นทางขนาด 2 ช่องจราจร

ดังนั้น กรมทางหลวงจึงดำเนินก่อสร้างช่วงดังกล่าวเป็นทางมาตรฐานชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร ตลอดแนวเส้นทาง ผิวทางเป็นแบบแอสฟัลต์คอนกรีต เกาะกลางแบบดินถม ช่วงผ่านภูเขา เกาะกลางแบบคอนกรีต และขยายคันทางไปทางด้านขวา เพื่อหลีกเลี่ยงภูเขาหินและต้นไม้ใหญ่ งบประมาณ 952 ล้านบาท

ทางหลวงสายดังกล่าวเป็นทางหลวงสายประธานพื้นที่ภาคใต้ เป็นเส้นทางสายหลักที่มีความสำคัญต่อการคมนาคมและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของภาคใต้ สนับสนุนการท่องเที่ยวในภาคใต้ ซึ่งจังหวัดในฝั่งทะเลอันดามันมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา และเขาขนาบน้ำ จ.กระบี่