ประมูล “อู่ตะเภา” หน้าเดิน เตรียมเปิดซองที่ 1 หลังศาลสั่ง ซีพี.ชี้แจงภายใน 7 วัน

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งอยู่ในระหว่างกระบวนการเปิดประมูล และกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (เครือซีพี.) และพันธมิตร ที่ประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด บริษัท Orient Success International Limited บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM

ทั้งนี้บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (เครือซีพี.) และพันธมิตร เป็น 1 ใน 3 ราย ได้ส่งคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางและได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว กรณีส่งเอกสารล่าช้า 9 นาที

ล่าสุด (17 พฤษภาคม 2562) คณะกรรมการคัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก (คณะกรรมการคัดเลือกฯ) มอบหมายให้พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล และคณะ นำเสนอข้อเท็จจริงและแสดงหลักฐานต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เชื่อว่าข้อมูลเพียงพอต่อการพิจารณาของศาลในชั้นไต่สวน พร้อมเดินหน้าดำเนินการตามแผนงานที่โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก (โครงการฯ) ได้กำหนดไว้ เพราะเป็นโครงการที่มีความสำคัญ อาจส่งผลกระทบกับอีกหลายโครงการหากมีความล่าช้า

ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีความจำเป็นจะต้องดำเนินการตามแผนงานโครงการต่อไปคู่ขนานกับการพิจารณาของศาลปกครอง โดยคาดว่าการพิจารณาคุณสมบัติซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) จะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนพฤษภาคม และคาดว่าการประเมินข้อเสนอของเอกชนจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายนนี้

พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งได้รับมอบหมายจากประธานคณะกรรมการคัดเลือกและคณะกรรมการคัดเลือกฯ แถลงวันนี้ ว่า โครงการฯ เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญโครงการหนึ่งใน EEC Project List ของรัฐบาล มีความเกี่ยวเนื่องกับโครงการอื่นๆ อีกหลายโครงการ นอกจากจะมีผลต่อศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อเป็นศูนย์กลางเมืองการบินและอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคแล้ว ยังมีผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในด้านการสร้างงานและการสร้างรายได้อีกด้วย

ดังนั้น ในกรณีกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ส่งคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางและได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว ซึ่งถือเป็นการรักษาสิทธิ์ของภาคเอกชน ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งถึงคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ ให้จัดส่งเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 นั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ทำการจัดส่งเอกสารชี้แจงพร้อมเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องต่อศาลเรียบร้อยแล้ว


และในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มอบหมายให้พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะเป็นผู้ให้ถ้อยคำต่อศาล ศาลปกครองได้รับฟังและสอบถามให้เกิดความชัดเจนเพื่อประกอบการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว โดยศาลอนุญาตให้สามารถส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมประกอบได้ภายใน 7 วัน กองทัพเรือยังยืนยันการดำเนินการด้วยความยุติธรรมและความเสมอภาคต่อเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย และมีความพอใจในการเข้าให้ข้อเท็จจริงและแสดงหลักฐาน เชื่อว่าข้อเท็จจริงที่แถลงไปและหลักฐานจะเพียงพอต่อการพิจารณาของศาล