เริ่มวันนี้! แอร์พอร์ตลิงก์คิกออฟเปิดเชื่อมบัตรคนจน ส่วนแมงมุมเลื่อนเป็นก.ย. ควัก4แสน ออกทางพาดรถวีลแชร์มาตรฐานญี่ปุ่น

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ กล่าวว่า ได้จัดซื้ออุปกรณ์ทางพาดพับได้สำหรับรถเข็นวีลแชร์ (Portable wheelchair ramp) จำนวน 16 ตัว มูลค่ารวม 400,000 บาท (ตกตัวละ 20,000 บาท) ประจำแต่ละสถานีจำนวน 2 ตัว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานที่ต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ในการเดินทาง

เนื่องจากบริเวณระหว่างขบวนรถและชานชาลามีช่องว่างที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงได้จัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว โดยได้รับการรับรองมาตรฐานจากญี่ปุ่น และเป็นไปตามนโยบาย One Transport for all ของกระทรวงคมนาคมและรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้ทุกคนทุกโหมด

สำหรับการใช้งาน เจ้าหน้าที่จะจัดที่นั่งสำหรับผู้ที่ใช้รถเข็นวีลแชร์ไว้ที่หัวขบวนรถไฟ ดังนั้นผู้ที่นั่งวีลแชร์สามารถรับการบริการได้ที่หัวขบวนของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ได้ทุกสถานี โดยเจ้าหน้าที่จะมีอุปกรณ์ชนิดติดตัว และการให้บริการตั้งแต่กางออกและพับเก็บใช้เวลาเพียง 2 นาทีก็แล้วเสร็จ อีกทั้งทุกสถานีของแอร์พอร์ตเรลลิงก์มีลิฟต์ให้บริการทุกสถานี สถานีละ 2 จุด ซึ่งที่ผ่านมาผู้พิการและผู้สูงอายุต่างตอบรับกลับมาค่อนข้างดี

นอกจากนี้ยังมีแผนจะเพิ่มลิฟต์บันไดเลื่อน ซึ่งปัจจุบันมี 139 ตัว วันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) จะเพิ่มอีก 1 ตัวที่สถานีพญาไท เนื่องจากเป็นสถานีที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวด้วย ส่วนสถานีอื่นๆได้ติดตั้งลิฟต์และบันไดเลื่อนครบทั้ง 2 ฝั่งแล้ว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า นอกจากนั้น ในวันนี้เป็นวันแรกที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์สามารถเชื่อมต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นวันแรก โดยได้รับความร่วมมือจากกรมบัญชีกลางและธนาคารกรุงไทยมาติดตั้งระบบอ่านบัตร (ETC) โดยวงเงินของแอร์พอร์ตเรลลิงก์จะรวมอยู่ในวงเงินสำหรับจ่ายเป็นค่ารถไฟฟ้าจำนวน 500 บาท/เดือน

โดยผู้ที่ถือบัตรสามารถใช้งานได้ด้วยการติดต่อห้องขายบัตรโดยสาร ยื่นบัตรให้เจ้าหน้าที่นำไปรูดกับเครื่อง ETC พร้อมกับแจ้งสถานีปลายทาง เจ้าหน้าที่จะให้เหรียญโดยสารและใบเสร็จให้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 4,000 คน/วัน หรือ 5% จากยอดผู้โดยสารรวม 80,000-90,000 คน/วัน

ส่วนการเชื่อมต่อกับบัตรแมงมุม คาดว่าจะเชื่อมต่อได้ประมาณเดือน ก.ย. เลื่อนจากกำหนดเดิมคือในเดือนพ.ค.นี้ เนื่องจากงานติดตั้งระบบซอฟต์แวร์และระบบความปลอดภัยทางการเงินยังไม่ดีเท่าที่ควร จึงเลื่อนออกไปก่อน 3-4 เดือน และในอนาคตก็ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการจ่ายเงินกับระบบคิวอาร์โค้ดและระบบ EMV ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอัพเกรดไม่นาน หลังรองรับบัตรแมงมุมได้แล้ว