เปิดใจ “อนิรุทธ์ ฮิโนกิแลนด์” ปมดราม่ารางวัลอันดับ 2 แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมเมืองไทย

“เฮียตี๋-อนิรุทธ์ จึงสุดประเสริฐ” เจ้าของฮิโนกิแลนด์วัย 61 ปี ให้สัมภาษณ์เปิดใจถึงประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลที่คัดค้านกรณีกระทรวงวัฒนธรรมจัดอับดับแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของประเทศไทย 10 อันดับ โดยฮิโนกิแลนด์ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ได้รับรางวัลอันดับ 2

“อนิรุทธ์ ฮิโนกิ” เปิดประเด็นการให้สัมภาษณ์ซึ่งกินเวลาครึ่งชั่วโมงด้วยการระบายความในใจว่า …สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่ ผมให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะไม่หยุดพัฒนา แม้เกิดเรื่องดราม่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถามว่าผมโกรธคนที่ไม่เห็นด้วยไหม ไม่นะ ผมกลับขอบคุณ เพราะถ้ากระทรวงวัฒนธรรมไม่มีคนคัดค้าน เรื่องคงจะเงียบ แต่พอเกิดเรื่องแล้วทำให้ฮิโนกิคนรู้จักมากขึ้น

@เกิดอะไรขึ้น ปมดราม่าคืออะไร

กระทรวงวัฒนธรรมอยู่ๆ ก็ลุกขึ้นมามองหาว่า 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป บังเอิญฮิโนกิแลนด์อยู่อันดับ 2 ซึ่ง “วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่” คัดค้าน ดีว่าคัดค้านแค่นี้ ไม่มีจังหวัดอื่นเชียงราย นครปฐม ไม่ได้ลุกขึ้นมาถามว่าทำไมฉันไม่มี (ไม่ติดอันดับ) รางวัลนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมมีเกณฑ์หลัก 6 ข้อ อาทิ สถานที่ชัดเจน ตัวอาคารปลูกสร้างแข็งแรง เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาแลกเปลี่ยนศึกษา ข้อสำคัญ ต้องต่อยอดสร้างงานให้กับชุมชนได้ ข้อนีเราเต็มๆ เป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและต่างชาติ

พอประกาศออกมา มีคนไทยกลุ่มหนึ่งไม่เห็นด้วย เอาปากกาขีดกรอบกระทรวงวัฒนธรรมไทยว่าต้องดูแลเฉพาะวัฒนธรรมไทยเท่านั้น แต่เขาไม่ได้รู้ว่ากระทรวงวัฒนธรรมไทยไปเซ็นสัญญากับกระทรวงวัฒนธรรมญี่ปุ่นแลกเปลี่ยนกัน ก็เลยเกิดเรื่องดราม่าขึ้นมา

วันนี้ (25 พฤษภาคม 2562) รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม (นายวีระ โรจน์พจนรัตน์) มาที่นี่ ก็บอกว่าผมก็เห็นด้วยนะ ถ้าหลักเกณฑ์นี้ประกาศโดยกระทรวงท่องเที่ยวเรื่องคงจบ แต่บังเอิญไปประกาศโดยกระทรวงวัฒนธรรมอนาคตจะโดนถอดรางวัลไหม ผมไม่รู้สึกเพราะเป้าหมายไม่ได้ทำเพื่อรางวัล ได้รางวัลผมดีใจแต่ไม่ใช่เป้าหมายหลัก เพราะต้องการทำเพื่อ 1.ทำเพื่อให้คนไทยที่ไม่ได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น ซึ่งมีจำนวนเยอะมาก แม้คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นปีละสิบล้านคน แต่ยังมีอีกหลายสิบล้านคนที่ไม่ได้ไป คนที่ไม่ได้ไปก็มาเที่ยวที่นี่ได้ 2.เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน

เรื่องการจัดอันดับกับเรื่องดราม่าเขาเริ่มวิจารณ์อึกทึกครึกโครม ผมรู้พร้อมกัน มีคนส่งข้อความมาบอก ได้อันดับ 2 พร้อมกับมีคนวิจารณ์ เขาด่ากระทรวงวัฒนธรรมแต่แช่รูปฮิโนกิแลนด์ ทำให้มีแต่คนอยากมาดู อันนี้เฮง (ยิ้ม)

@สื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจมาก ?

NHK มีคนทวิตมากกว่า 1 ล้านคนใน 24 ชั่วโมง สื่อญี่ปุ่นสนใจเพราะฮิโนกิแลนด์ สถานที่เป็นของผม แต่วัฒนธรรมเป็นของเขา (ญี่ปุ่น)

@มีนิยามคำว่าวัฒนธรรมยังไง

วัฒนธรรมจะของชนชาติใดก็ตาม ถ้าสวยงาม เรานำมาเสนอ ต้องเสนอให้ถูกต้อง ไม่ใช่ล้อเลียน จะเป็นวัฒนธรรมที่ดีงาม เราก็ไม่สมควรเอาวัฒนธรรมของชนชาติใด มาล้อเลียน ผมไม่เห็นด้วย ถามว่าวัฒนธรรมเกิดขึ้นที่นี่เป็นวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ออกมาสวยงาม ตัวผมเองยิ่งจะ.. ผมมีความระมัดระวังอย่างมากที่จะสื่อออกมาไม่ให้เป็นการล้อเลียนเด็ดขาด

@แนวคิดลงทุน รายได้จากไหน

จากนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ผมมีคอนเซ็ปต์การเข้าชมโครงการ ทุกวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปีเริ่มเก็บค่าตั๋วเข้าชม ครบ 20 ล้านบาท เดือนที่เหลือเปิดให้เข้าชมฟรี เพราะผมต้องการรายได้แค่ให้เพียงพอกับฟิกซ์คอสต์ พนักงาน ค่าไฟ ค่าน้ำ ฯลฯ

ส่วนรายได้มาคืนเงินกู้แบงก์มาจากค่าทำที่นอน จ้างชุมชน 1,200 ครอบครัว กำลังจ้างเพิ่ม 200 คน เพราะนักท่องเที่ยวเยอะ เดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์เฉลี่ยนักท่องเที่ยววันละ 10,000-15,000 คน

@รายได้ฮิโนกิแลนด์หลังจากนี้

ดีกว่าเดิม มีพระใหญ่ ออนเซ็น เรียวกัง(โรงแรม) โครงการไม่จบแค่นี้ ตัวเจแปนทาวน์เปิดตุลาคม 2562 นำเข้าของฝากจากประเทศญี่ปุ่น และมีของฝากโดดเด่นของโอท็อปที่นี่กรรมสิทธิ์เป็นของผม แต่ผมพยายามทำให้เป็นของคนไทย อนาคตจะทำพระองค์ใหญ่ “ชินโต” เกิดริมสระ มีที่พัก 80 ห้อง สร้างท่ามกลางสระน้ำ และเปิดแค่ 6 เดือนในรอบปี ตุลาคม-มีนาคม เท่านั้น

ทำไมเปิดหกเดือน เพราะช่วงหน้าไฮซีซัน ช่วงโลว์ซีซัน แม้มีแขกเข้าพักแต่จะปิดบำรุงรักษาให้สภาพสดใหม่เสมอสร้างด้วยไม้หอมญี่ปุ่น (ฮิโนกิ) ออนเซนแบบญี่ปุ่นหรือแก้ผ้าแช่ ห้องนอนแบบชาวญี่ปุ่นปูด้วยเสื่อญี่ปุ่นหรือตาตามิ ผมเป็นคนหนึ่ง ใช้คำว่าไปญี่ปุ่นต้องญี่ปุ่นให้สุดสุด สถานที่แห่งนี้ไม่มีส่วนไหนจำลอง ยกมาของจริงทั้งนั้น แม้กระทั่งทีวีญี่ปุ่น NHK Nippon ก็บอกว่าเป็นเมืองญี่ปุ่น ไม่ใช่เมืองจำลอง ออกทุกสื่อของญี่ปุ่น ชัดเจนมากสุขภัณฑ์ในโครงการใช้ TOTO ถ้าเมืองญี่ปุ่นจะเอาอเมริกันสแตนดาร์ดก็คงไม่ใช่ (หัวเราะ)

ราคาห้องพัก ออนเซนระดับบน คืนละ 9,000 บาทมี 72 ห้อง ส่วนห้องละ 15,000 บาทมีออนเซ็นในตัวจำนวน 8 ห้อง จองปี 2563 นอนปี 2564 ถ้าจองปี 2564 นอนปี 2565 ผมเชื่อว่าถ้าเปิดจองเมื่อไหร่เต็ม 6 เดือนแน่นอน

@สิ่งปลูกสร้างเท่ากับในญี่ปุ่น

บางอย่างใหญ่กว่า เช่น คิงคากูจิ (บ้านพักโชกุน) ใหญ่กว่าในญี่ปุ่น 2.5 เท่า

@สถาปัตยกรรมตั้งใจให้เหมือนเมืองญี่ปุ่น ?

ผมวาด drawing เขียนแลนด์สเคปให้ เกิดจากมโนภาพ ผมไม่จบสูงผมจบ ป.4 แล้วจ้างให้อบต.เป็นคนออกแบบให้ที่นี่ก่อสร้าง 1 ปี 5 เดือน ตีเข็มวันที่ 25 มีนาคม 2560 แต่เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ก่อสร้างเร็วเพราะเอาระบบก่อสร้างคนญี่ปุ่นมาใช้ ช่างไม่ได้ไสไม้ที่นี่ ทำจากโรงงานแล้วมาประกอบเป็น lego ที่หน้างาน

@ที่มาของไม้ฮิโนกิ

นำเข้าจากลาว DNA ไม่มีในเมืองไทย เมื่อ 9-10 ปีที่แล้วผมเป็นคนทูลเกล้าฯ ถวายกล้าไม้หอมสมเด็จพระเทพฯ (พระอิสริยยศในสมัยนั้น) นำกล้าไม้มาถวาย ต้องปลูกร้อยปีถึงจะเห็นผล ตอนนี้เพิ่งผ่านมา 9 ปี (ยิ้มภูมิใจ)

@ทำไมต้องมีพระใหญ่ชินโต

เพื่อสื่อว่าเป็นญี่ปุ่น เป็นรูปหล่อ แต่จะทำพิธีเบิกเนตรที่เมืองไทยนี่แหละ หลวงพ่ออุเทน วัดท่าไม้ จองไว้แล้ว เบิกเนตรพระชินโต กับความตั้งใจอยากจะนิมนต์ครูบาบุญชุม ความตั้งใจคือเบิกเนตรวันที่ 4 ตุลาคม 2563 ขนาดพระหน้าตัก 10 เมตร ค่าทำพระ 13 ล้าน ไม่รวมฐาน

@รายได้สินค้าเครื่องนอน

ผมใช้แบรนด์ฮิโนกิ ซื้อที่นอนวันนี้ รับของเดือนมิถุนายน เพราะผลิตไม่ทัน แต่ซื้อหมอนแล้วรับของได้เลย ถ้ายังขายได้อย่างนี้ทุกๆ เดือน นี่คือสาเหตุทำไมผมต้องรับคนเพิ่มอีก 200 คน เพราะปี 2563 น่าจะไม่ต่ำกว่า 3 เดือนจะได้สินค้า เราผลิตได้เดือนละ 800 ชิ้น แต่อาจขายไม่หมด อยู่ในสต๊อก 1,500 ชิ้น ขายจนถึงเดือนตุลาคม ซึ่งเมื่อเป็นช่วงไฮซีซันคาดว่ายอดขายจะมากกว่ากำลังผลิต 800 ชิ้น เพราะฉะนั้น ปีนี้คาดว่าจะขายดีขึ้น

ราคาที่นอน 3.5 ฟุต น้ำหนัก 21 กก. ชิ้นละ 17,000 บาท ขนาด 5 ฟุต ราคา 26,000 บาท ขนาด 6 ฟุต น้ำหนัก 48 กก. ราคา 30,000 บาท หมอนใบละ 2,800 บาท ขนห่าน ข้างในเป็นเจลและไม้หอม วัตถุดิบผ้าเราพิมพ์ลายเอง มีคำว่าฮิโนกิชัดเจน เป็นผ้าคัตตอน ทำมาแล้ว 16 ปี

แบรนด์ชุดเครื่องนอนฮิโนกิตั้งมาจากชื่อพันธุ์ไม้หอมญี่ปุ่น ทำมา 16 ปีแล้ว เดิมมีชาวต่างชาติสั่ง คนซื้อจ่ายค่าขนส่ง ยกเว้นออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์มีกฎหมายห้ามนำเข้าไม้ธรรมชาติ ส่งออกไปอเมริกา ไต้หวัน เริมมาจีน มีคนไทยอยู่ในอเมริกาตั้งใจขนที่นอนกลับไปขาย ไม่เอาเสื้อผ้ามาและไม่ขนของกลับ หิ้วที่นอนกลับ 2 ผืนเพราะได้น้ำหนัก 22 กก. ได้สิทธิ์รวม 44 กก. เอาไปขายแล้วได้ค่าเครื่อง ผืนละแสนกว่าบาท เพราะค่านวดที่อเมริกาแพง ชั่วโมงละ 20,000 บาท เอาไปขายในอเมริกา โดยเฉพาะแอลเอ แคลิฟอร์เนียซึ่งน่าจะมี 10,000 ผืน ตกปีละหลายร้อยผืน ขนาดไม้สูง 35 มิลลิเมตร ยาว 5 เซนติเมตร ยอดขายชุดเครื่องนอนปีละ 130-140 ล้านบาท

@รายได้ค่าบัตร

130 บาท แต่ปีนี้จะลดให้เหลือ 100 บาท

@ประชดดราม่า

(หัวเราะเสียงดัง) เพราะผมรู้สึกว่าบัตร 130 บาทมันครบเป้ารายได้ 20 ล้านบาทเร็วเกินไป ที่นี่เราเปิด 8.00-18.00 น. นักท่องเที่ยวต่างชาติกับคนไทยสัดส่วนอย่างละครึ่ง แต่ปีนี้แนวโน้มนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นน่าจะมามากขึ้น ซึ่งเท่าที่ทราบ เที่ยวบินตรง (ชาร์เตอร์ไฟลท์) ของไทยแอร์เอเชียจากญี่ปุ่นมาเชียงใหม่เต็มทุกเที่ยว มีน้องในแอร์เอเชียบอกว่าเกิดอะไรขึ้นไม่รู้ ไฟลท์บินตรงจากญี่ปุ่นมาเชียงใหม่ต้องเสริมที่นั่ง

ค่าบัตรคนไทยกับคนต่างชาติเท่ากัน เพราะที่นี่ผมไม่เปิดรับค่าน้ำทัวร์ คุณจะมาที่นี่ต้องยอมในกฎระเบียบของเรา ไม่ใช่ให้เราไปรับกฎระเบียบคุณ แขก จีน ไทย ฝรั่ง เท่ากันหมด

สำหรับเด็กบัตร 50 บาท แต่ถ้าเด็กนักเรียนชั้นประถมลงมา โรงเรียนทำหนังสือให้เข้าชมฟรี เด็กมัธยม แต่งชุดนักเรียนมาเก็บค่าบัตรครึ่งเดียวจะเป็นอย่างนี้ตลอดไป แม้ผมไม่อยู่แล้ว