รออีก 1 เดือน! ประมูลอู่ตะเภาสะดุด รอคณะกรรมการอุทธรณ์กลั่นกรองคำร้องซี.พี. ยื่นเอกสารไม่ทัน

พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม ซี.พี.) ยื่นคำขอให้ศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวฯ ต่อศาลปกครองกลาง และศาลปกครองได้มีคำสั่งถึงคณะกรรมการคัดเลือกฯ ให้จัดส่งเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 นั้น

คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ทำการจัดส่งเอกสารชี้แจงพร้อมเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องต่อศาลเรียบร้อยแล้ว และในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มอบหมายให้พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะเป็นผู้ให้ถ้อยคำต่อศาล ศาลปกครองได้รับฟังและสอบถามให้เกิดความชัดเจนเพื่อประกอบการพิจารณาแล้วนั้น คณะกรรมการคัดเลือกได้รับหนังสือแจ้งถึงผลการพิจารณาจากศาลปกครองลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 โดยศาลปกครองได้มีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของผู้ฟ้องคดีที่มีข้อพิพาท และให้เป็นที่สุด

ในส่วนของการดำเนินงานของคณะกรรมการคัดเลือกอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเอกสารข้อเสนอซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) ของผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย และอยู่ระหว่างการรอผลการพิจารณาข้อเท็จจริงการอุทธรณ์ของคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองการอุทธรณ์

ซึ่งคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ในฐานะผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์ตามขั้นตอนการดำเนินการตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง มีมติให้พิจารณาแต่งตั้งเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมาเพื่อให้เกิดความชัดเจน โปร่งใส และความยุติธรรม แก่ผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย

คาดว่าการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองการอุทธรณ์ จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกจะดำเนินการพิจารณาเอกสารข้อเสนอภายหลังจากทราบผลของการพิจารณาแล้ว โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถบริหารเวลาและการดำเนินงานให้แล้วเสร็จและเป็นไปตามแผนงานโครงการฯ