“กทม.-บช.น.-ไจก้า” ติดตั้งระบบประมวลผลสัญญาณไฟจราจรแก้รถติด นำร่อง 5 แยกถนนพระราม 6

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่าได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) แก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วยการติดตั้งระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ (ATC) ตามบันทึกข้อตกลง Record of Discussions (R/D) ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2561

โดยโครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้กับระบบการควบคุมสัญญาณไฟจราจร ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ เพื่อตรวจนับปริมาณการจราจรและแถวคอย ติดตั้งระบบประมวลผลจังหวะสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกับปริมาณการจราจรในแต่ละทิศทาง โดยประสานสัมพันธ์สัญญาณไฟจราจรบนถนนสายหลักให้เชื่อมโยงกัน และพัฒนาระบบควบคุมและสั่งการจากศูนย์ควบคุมกลาง

รวมถึงมีการจัดหาเครื่องมือและพัฒนาโปรแกรมประมวลผลปริมาณการจราจรที่ผ่านทางแยก เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเปลี่ยนจังหวะสัญญาณไฟจราจรให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการจะดำเนินงานครอบคลุมการทำงานของระบบทั้งในเวลาเร่งด่วนและนอกเวลาเร่งด่วน ที่ควบคุมระบบสัญญาณไฟจราจรด้วยระบบอัตโนมัติ และระบบควบคุมด้วยมือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องที่ขยายพื้นที่เพิ่มเติมตามโครงการปรับปรุงระบบสัญญาณไฟจราจร ในระยะที่ 1 ซึ่งดำเนินการนำร่องใน 5 ทางแยก บนถนนพระรามที่ 6 ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ให้ครอบคลุมการควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นลักษณะพื้นที่ มีระยะเวลาดำเนินโครงการประมาณ 3 ปี

กำหนดพื้นที่นำร่องตั้งแต่แยกตึกชัยไปตามถนนพระรามที่ 6 ถึงแยกประดิพัทธ์ไปตามถนนประดิพัทธ์ถึงแยกสะพานควาย ไปตามถนนพหลโยธินจนถึงแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตามถนนราชวิถีจนไปบรรจบที่แยกตึกชัย ครอบคลุมทางแยกประมาณ 12 ทางแยก และสัญญาณไฟจราจรทางข้ามชนิดกดปุ่ม 3 ทางข้าม


ยังมีการพัฒนาคู่มือการปฏิบัติงานและบำรุงรักษาระบบ ATC ประกอบการปฏิบัติงานทั้งของเจ้าหน้าที่ของกทม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการและควบคุมสัญญาณไฟจราจร นอกจากนี้ยังมีจัดทำแผนการพัฒนาระบบ ATC ในพื้นที่กทม. ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว สามารถนำไปขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ กทม.ในอนาคต จะสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) แผนไทยแลนด์ 4.0 แผนแม่บทการพัฒนาระบบจราจรอัจฉริยะ ITS ในประเทศไทย และแผนแม่บทการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งของกทม.และของประเทศ