บิ๊กรับเหมาไทยผนึก”จีน-เกาหลี-ญี่ปุ่น-ยุโรป”รุมชิงเค้กหมื่นล้านระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมรถไฟทางคู่3สายใหม่ เคาะราคา23ก.ค.นี้

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างเปิดขายทีโออาร์ประมูลจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทคมนาคมในโครงการรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง วงเงินรวม 11,650 ล้านบาท เป็นการประกวดราคาแบบนานาชาติ จะเปิดยื่นซองประมูลพร้อมกันวันที่ 23 ก.ค.นี้ คาดว่าจะเซ็นสัญญากับผู้รับเหมาในเดือน ก.ย.นี้ มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2564-2565

ประกอบด้วย 1.สายใต้ช่วงนครปฐม-ชุมพร 169 กม. 59 สถานี วงเงิน 6,250 ล้านบาท 2.สายเหนือช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 148 กม. 20 สถานี วงเงิน 2,900 ล้านบาท และ 3.ตะวันออกเฉียงเหนือช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ 132 กม. 20 สถานี วงเงิน 2,500 ล้านบาท

“การประมูลครั้งนี้จะเปิดให้เจ้าของผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีสามารถมายื่นประมูลได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางเหมือนที่ผ่านมา จะทำให้เกิดการแข่งขันสูง“

นายสุจิตต์กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทต่างชาติที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์สนใจซื้อทีโออาร์แล้ว เช่น บริษัท ฮิตาชิจากญี่ปุ่น, บริษัท ซีเมนส์จากเยอรมนี, บริษัท ไชน่า เรลเวย์ ซิกเนียริ่ง คอมมูนิเคชั่น (CRSC) จากจีน, บริษัท LSIS จากเกาหลี, บริษัท บอมบาดิเอร์ จากแคนาดา และบริษัท ทาเลสจากฝรั่งเศส จะร่วมกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งมีหลายรายที่สนใจ เช่น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น, บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964), บมจ.ล็อกซเล่ย์, บริษัท เอเอ็มอาร์ และบริษัท กรุงธน เอ็นจิเนียริ่ง


ปัจจุบันรถไฟใช้ระบบอาณัติสัญญาณของ LSIS จากเกาหลีและบอมบาร์ดิเอร์ติดตั้งอยู่แล้ว ล่าสุดมีของซีเมนส์กำลังจะติดตั้งรถไฟทางคู่ช่วงจิระ-ขอนแก่น ส่วนช่วงคลอง 19-แก่งคอยเป็นระบบของ LSIS