ประเดิม! กรมการขนส่งทางราง ดูงานระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสสายแรกของประเทศไทย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 มิถุนายน 2562 ที่ ห้องประชุมใหญ่ อาคารบีทีเอส สำนักงานใหญ่ นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) พร้อมด้วย นายพิเชษฐ คุณาธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ จำนวน 30 คน เข้าศึกษาดูงาน บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

โดยมี นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และนายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฎิบัติการบริษัทฯ พร้อมด้วยผู้บริหารบีทีเอส ให้การต้อนรับ

นายสราวุธ กล่าวว่า การศึกษาดูงานที่รถไฟฟ้าบีทีเอส นับเป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้มีการจัดตั้งกรมฯขึ้น สาเหตุที่เลือกมาที่นี้เป็นอันดับแรกนั้น เนื่องจากทางบีทีเอสเป็นบริษัทเดินรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทย มีประสบการณ์ในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

นับเป็นโอกาสที่ดีที่กรมฯจะเข้ามาเรียนรู้กระบวนการทำงาน การจัดการของบริษัทฯว่าเป็นอย่างไร ซึ่งจะทำให้ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ได้เห็นการทำงานจริง ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ เช่น การจัดทำดัชนีชี้วัด(KPI)มาตรฐานรถไฟฟ้าให้เป็นแบบแผนเดียวกัน

นอกจากนี้กรมฯยังได้หารือกับบริษัทฯในเรื่องของการเชื่อมต่อของโครงข่ายรถไฟฟ้าให้สะดวกแก่ผู้ใช้บริการ เพราะในอนาคต กรมฯจะมีบทบาทในการกำกับดูแลผู้ให้บริการระบบขนส่งทางรางทุกประเภททั้งรถไฟ รถไฟฟ้าในเมืองและรถไฟความเร็วสูง เพื่อเป็นการพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

นายสุรพงษ์ กล่าวว่าทางบริษัทฯ มีความพร้อมและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานตลอดระยะเวลา 20 ปี โดยในที่ประชุมได้มีการนำเสนอภาพรวมการเดินรถในอดีตจนถึงปัจจุบันและเส้นทางส่วนต่อขยายที่จะเปิดใช้ในอนาคต และการเตรียมความพร้อมการเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ –คูคต ซึ่งจะเปิดในสิงหาคมนี้ และใน ปี 2564 จะเปิดเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ได้ตามตามแผน

ทั้งนี้บริษัทฯยังได้นำเสนอแผนการบริหารจัดการ ระบบไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณและแผนการฝึกอบรมบุคลากร อีกด้วย

นอกจากนี้คณะฯได้เข้าชมศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส โรงจอด และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และร่วมโดยสารรถไฟฟ้า จากสถานีหมอชิต-สถานีพญาไท เพื่อศึกษาระบบการให้บริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในขบวนรถ โดยทางกรมฯจะนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าสายอื่นต่อไป