ยังไม่จบ! รถไฟฟ้าภูเก็ตติดหล่มพื้นที่ “ทางหลวง” หวั่นโครงการทำให้รถติดหนัก

แทรมภูเก็ตยังอืด ทางหลวงรอ รฟม.ส่งข้อมูลจราจร-แบบจำลองเพิ่มเติมทางเลือก ไม่ยืนยันจบในสัปดาห์หน้า

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ กล่าวว่า ได้ประชุมพิจารณาแก้ไขปัญหาโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ที่จะสร้างเป็นระบบแทรมยังไม่ได้ข้อสรุปถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบบริเวณจุดที่มีข้อพิพาทกันระะหว่าง การรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรมทางหลวง (ทล.) ได้แก่ บริเวณทางเข้าสนามบินภูเก็ต และบริเวณแยกบางคู แต่ได้สรุปรูปแบบขอบทางเลือกต่างๆ ไว้แล้ว ทางรฟม.ได้ทำข้อมูลและแบบจำลอง (Simulation) มาเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาการตัดสินใจแล้ว คาดว่าการประชุมในสัปดาห์หน้าน่าจะสรุปและยืนยันว่าจะเอารูปแบบไหน

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า กรมยังไม่ได้ตัดสินใจว่าทั้ง 2 จุดที่มีปัญหาจะเลือกรูปแบบใด ต้องขอกลับไปดูข้อมูลที่ รฟม.จะส่งมาเพิ่มประกอบก่อน ส่วนจะสรุปได้ในการประชุมครั้งหน้าเลยหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้

“เข้าใจว่าโจทย์ของ รฟม.คือจะต้องเร่งเคลียร์รูปแบบให้จบ เพื่อจัดทำรายงาน EIA ให้จบ และจะได้เริ่มหาผู้ร่วมทุน แต่กรมเองก็มีข้อกังวลเรื่องปัญหาจราจรที่จะเกิดขึ้นหากมีการก่อสร้าง เพราะ จ.ภูเก็ต​ก็มีทางหลวงวิ่งผ่านเพียงสายเดียว ซึ่งมีสภาพจราจรแออัดอยู่แล้ว จึงต้องขอวิเคราะห์ผลกระทบ รายละเอียดและรูปแบบที่เป็นไปได้ก่อน” นายอานนท์กล่าวและว่า

เบื้องต้น ทางเลือกที่ รฟม.เสนอให้กรมคัดเลือกบริเวณแยกบางคูและทางเข้าสนามบินภูเก็ต ยังมี 2 ทางเลือกเหมือนเดิม ในส่วนแยกบางคูตอนนี้ยืนยันว่า จะให้รถแทรมวิ่งร่วมกับรถยนต์ทั่วไปแบบแชร์เลนแน่นอนแล้ว แต่รูปแบบการก่อสร้าง รฟม.เสนอมา 2 รูปแบบคือ ให้วิ่งร่วมบนทางหลวงหมายเลข 402 กับสร้างอุโมงค์ใต้ดินเพิ่มสำหรับแทรมโดยเฉพาะ แต่จะให้รถยนต์วิ่งร่วมได้ด้วย

ส่วนช่วงเข้าสนามบินภูเก็ต ก็ยังมี 2 ทางเลือก คือ สร้างเป็นทางยกระดับทั้งขาเข้า-ออกสนามบิน กับยังคงให้แทรมวิ่งระดับดินเหมือนเดิม ซึ่งทั้ง 2 จุดยังต้องรอข้อมูลวิเคราะห์ผลกระทบด้านจราจรและแบบจำลองที่รฟม.มีส่งมาให้ ทล.ก่อน