“คิงเพาเวอร์” ยื่นสรรพากรแล้ว สมัครตัวแทนคืนภาษีนักท่องเที่ยวในเมือง

สรรพากรเผยอีก 2 ราย “คิง เพาเวอร์ฯ-มันนี่ แวลู” ยื่นขอเป็นตัวแทนแวต รีฟันด์นักท่องเที่ยวในเมืองเพิ่มเติม รวม 4 จุดให้บริการ หลังกรมขยายเวลาให้ผู้สนใจสมัครเพิ่มได้ถึง ก.ย.นี้ ขณะที่ยอดคืน VAT ช่วง 7 เดือน อยู่ที่ 4 ล้านบาท นักท่องเที่ยว “จีน-สิงคโปร์-ไต้หวัน” ขอคืนสูงสุดที่ “สยามพารากอน” “เอกนิติ” ลั่นใช้ระบบบล็อกเชนคืน VAT นักท่องเที่ยวป้องกันโกงเร็ว ๆ นี้

รายงานจากกรมสรรพากร แจ้งว่า หลังจากที่ได้ขยายเวลาเปิดให้ผู้ที่สนใจสมัครเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง (Downtown VAT Refund for Tourists) ออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 ก.ย. 2562 นั้น ล่าสุดในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาได้มีผู้ประกอบการเข้ามายื่นขอสมัครเป็นตัวแทนเพิ่มเติมอีก 2 บริษัท คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ดีเวลลอปเม้นท์ และบริษัท มันนี่ แวลู

“ตอนนี้มีการยื่นเพิ่มเข้ามา 2 ราย คือ คิง เพาเวอร์ฯ ที่จะเปิดให้บริการคืน VAT นักท่องเที่ยวในเมือง 3 จุด คือ ที่ถนนรางน้ำ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ และที่บางพลี สมุทรปราการ และมันนี่ แวลู ที่จะเปิด 1 จุด ที่สาขาบริลเลี่ยนท์ เจมส์ เซ็นเตอร์ ถนนสวรรคโลก โดยขณะนี้ทั้ง 2 รายอยู่ระหว่างทดสอบระบบ ซึ่งหากทดสอบผ่านกรมก็จะอนุมัติให้เป็นตัวแทนต่อไป”

โดยก่อนหน้านี้ในช่วง 6 เดือนแรก (1 ต.ค. 2561-31 มี.ค. 2562) มีผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตเป็นตัวแทนคืน VAT นักท่องเที่ยวในเมืองด้วยกัน 3 ราย คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่เปิดให้บริการ 5 จุด, บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) ที่เปิดให้บริการ 5 จุด และบริษัท ไทย แวต รีฟันด์ ที่เปิดให้บริการ 3 จุดด้วยกัน

ทั้งนี้ ในช่วงตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561-พ.ค. 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวใช้บริการคืน VAT ในเมืองทั้งสิ้น 7,386 ราย มูลค่าซื้อสินค้าอยู่ที่กว่า 136.7 ล้านบาท คิดเป็นภาษี VAT จำนวนกว่า 8.94 ล้านบาท และนักท่องเที่ยวได้รับเงินภาษีคืนทั้งสิ้นกว่า 4 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการขอคืนภาษีสูงสุด 3 ลำดับ ได้แก่ จีน สิงคโปร์ และไต้หวัน ส่วนจุดที่นักท่องเที่ยวใช้บริการสูงสุด ได้แก่ สาขาสยามพารากอน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ขณะนี้กรมสรรพากรอยู่ระหว่างศึกษาร่วมกับภาคเอกชนในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับการคืน VAT นักท่องเที่ยว โดยประสานงานกับกรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และร้านค้าที่จะมานำร่องทดสอบระบบ ซึ่งจะทำให้มีข้อมูลในระบบทั้งหมดว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาในไทยมีการซื้อขายสินค้ากับใครบ้าง ทำให้ไม่ต้องเก็บข้อมูลเป็นกระดาษ รวมถึงไม่ต้องรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแสตมป์รับรองทีละหน่วยงาน ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงครึ่งหลังปี 2562 นี้

“การนำบล็อกเชนมาใช้กับการคืน VAT นักท่องเที่ยว คือ พอนักท่องเที่ยวต่างชาติมาซื้อของในประเทศ ก็จะขึ้นในระบบทันทีว่าเขาเป็นนักท่องเที่ยวที่ผ่าน ตม.เข้ามาเมื่อไหร่ และเชื่อมโยงกับระบบของศุลกากร ซึ่งระบบแบบนี้ทำให้ไม่ต้องกลัวเรื่องการโกง ดังนั้น เวลาคืนภาษีเราก็สามารถคืนได้เร็ว” นายเอกนิติกล่าว