“เพอร์เฟค” ปรับเพิ่มรายได้พอร์ตโรงแรม เป้า 2 ปีดันยอด 5,300 ล้าน

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เผยธุรกิจโรงแรมสดใส ท่องเที่ยวเติบโต คาดรายได้ธุรกิจโรงแรม 7 แห่งของกลุ่มปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 4,200 ล้าน คิดเป็น 20% ของรายได้รวม วางแผน 2 ปีหน้า ตั้งเป้ารายได้โรงแรมเพิ่มเป็น 5,300 ล้าน
 
นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการดำเนินธุรกิจโรงแรมของกลุ่มบริษัทว่า แนวโน้มปีนี้คาดว่ามีผลประกอบการเติบโตน่าพอใจ รับอานิสงส์จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยที่ยังคงเติบโต มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยคาดว่าธุรกิจโรงแรมมีรายได้ 4,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44% จากปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นรายได้จากโรงแรมในประเทศ ภายใต้บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,739 ล้านบาทในปีก่อน อีก 1,200 ล้านบาท มาจากโรงแรมต่างประเทศ ซึ่งปีที่ผ่านมาทำได้ 1,175 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้ธุรกิจโรงแรมมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 20% ของรายได้รวม เทียบกับปี 2561 พอร์ตรายได้โรงแรมมีสัดส่วน 14.8% โดยกลุ่มบริษัทตั้งเป้าเพิ่มรายได้ในปี 2564 เป็น 5,300 ล้านบาท

ฐานลูกค้าหลักมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่า ท็อป 5 ประกอบด้วย 1.ลูกค้าจีนซึ่งเป็นกลุ่มท่องเที่ยว 2.ลูกค้าญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจ 3.สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นกลุ่มประชุม 4.อินเดียที่นิยมมาจัดงานแต่งงาน และ 5.เกาหลี ทั้งกลุ่มธุรกิจและท่องเที่ยวในสัดส่วนเท่าๆ กัน

“ช่วงครึ่งปีแรก 2562 มีการเปิดตัวโรงแรมใหม่ ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพ สุขุมวิท มีบริการรูฟท็อปบาร์ ซึ่งมีผลตอบรับดีมาก อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น รายได้เฉลี่ยต่อห้องเพิ่มขึ้น บวกกับการปรับกลยุทธ์ขยายฐานลูกค้ากลุ่มไมซ์ (MICE) หรือกลุ่มธุรกิจและการประชุมมากขึ้น ทำให้สัดส่วนลูกค้ากลุ่มธุรกิจและกลุ่มท่องเที่ยวเกลี่ยสัดส่วนใหม่เพิ่มเป็น 55:45 ช่วยเพิ่มรายได้ในส่วนของอาหารและเครื่องดื่มให้กับโรงแรม โดยนักเดินทางกลุ่มไมซ์ยังมีแนวโน้มการเติบโตได้อีกมาก”

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทมีโรงแรม 7 แห่ง รวม 2,077 ห้องพัก บริหารงานโดยกลุ่มแมริออท และไฮแอท เป็นโรงแรมในประเทศ 5 แห่ง รวม 1,655 ห้องพัก ได้แก่ เดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท, รอยัล ออคิด เชอราตัน, ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพ สุขุมวิท, เชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา และ เชอราตัน หัวหิน ปราณบุรี วิลล่า

ส่วนโรงแรมต่างประเทศ มี 2 แห่ง รวม 422 ห้องพัก ได้แก่ เชอราตัน ฮอกไกโด คิโรโระ รีสอร์ท และ เดอะ คิโรโระ อะ ทรีบิวต์ พอร์ตโฟลิโอ ฮอกไกโด

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าสร้างโรงแรมแห่งใหม่บริเวณหาดแม่พิมพ์จังหวัดระยอง ในแบบมิกซ์ยูส ประกอบด้วยโรงแรม 201 ห้องพัก คอนโดมิเนียม และพูลวิลล่า