“บิ๊กคมนาคม” ลุ้นระทึก 3 รัฐมนตรีป้ายแดงเขย่าเก้าอี้

เมื่อการเมืองผลัดใบมีเจ้ากระทรวงคนใหม่ จึงเป็นที่จับตาขาเก้าอี้บิ๊กคมนาคมจะสั่นสะท้านไปด้วยหรือไม่

ในบัญชีรายชื่อไล่จากปลัดกระทรวงมี “ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ” นั่งประจำการมาตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว มีคิวเกษียณในเดือน ก.ย.ปีหน้า ว่ากันว่าขาเก้าอี้น่าจะเสริมใยเหล็กเป็นอย่างดี

เพราะดีกรีมีเพื่อนร่วมรุ่นวิศวะเกษตรศาสตร์ ระดับบี๊กรับเหมาย่านอโศกและบิ๊กรถไฟฟ้าย่านหมอชิต ที่รวมตัวกันประมูลงานบิ๊กโปรเจ็กต์ และด้วยสไตล์ “ปลัดชัยวัฒน์” น่าจะเป็นที่ถูกใจ “พรรคภูมิใจไทย” ไม่มากก็น้อย

สำหรับเก้าอี้ใหญ่รอเกษียณในเดือน ก.ย.นี้ มี 2 กรม คนแรก “กฤชเทพ สิมลี” อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นับว่าเป็นอธิบดีที่น่าจะรัศมีโดดเด้ง เพราะโปรไฟล์ไม่ธรรมดา เป็นเพื่อนร่วมรุ่นสวนกุหลาบ กับนักการเมืองรุ่นเก๋า “เนวิน ชิดชอบ” พี่ชาย “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ว่าที่รัฐมนตรีคมนาคม

จากความสัมพันธ์ดังกล่าว ทำให้ชื่อ “กฤชเทพ” ส่งแรงกระเพื่อมไปยังขาเก้าอี้พ่อบ้านคมนาคม แต่กระแสนี้น่าจะเป็นแค่สีสัน เพราะ “กฤชเทพ” เหลือเวลาแค่ 3 เดือนเท่านั้น กว่าจะแต่งตั้งอะไรอีก น่าจะลุ้นไม่ขึ้น อีกทั้งระดับซีก็ระนาบเดียวกัน ขณะที่ “กฤชเทพ” ก็ย้ำว่าขอเกษียณแบบสวย ๆ ที่กรมทางหลวงชนบทดีกว่า

ส่วนผู้จะมารับไม้ต่อ “กฤชเทพ” มี 3 รองอธิบดีเป็นแคนดิเดตในเวลานี้ อาวุโสสูงสุด “มานพ สุสิงห์” รองลงมา “ประศักดิ์ บัณฑุนาค” และ “ปฐม เฉลยวาเรศ”

อีกคน “สมศักดิ์ ห่มม่วง” อธิบดีกรมเจ้าท่าที่จะเกษียณ ก.ย.นี้ มี 2 แคนดิเดตจ่อรับไม้ต่อ มีรองอธิบดี “สมชาย สุมนัสขจรกุล” กับ “วิทยา ยาม่วง” วปอ.รุ่นเดียวกับ “เสี่ยหนู-อนุทิน” อาจจะขยับจากผู้ตรวจราชการกระทรวง หวนคืนเป็นใหญ่ในถิ่นเดิม

ส่วน “กรมทางหลวง” มี “อานนท์ เหลืองบริบูรณ์” เป็นอธิบดีคุมงบประมาณกว่า 1 แสนล้านบาท มีแนวโน้มจะไม่ถูกเลื่อยขาเก้าอี้ ด้วยชื่อชั้นนามสกุล “เหลืองบริบูรณ์” โด่งดังในสนามการเมืองท้องถิ่นจังหวัดอุทัยธานี ถิ่นของพรรคภูมิใจไทย ขณะที่ฝีไม้ลายมือก็เป็นที่ถูกใจบิ๊ก คสช.

ที่น่าเป็นห่วงเก้าอี้ของ “พีระพล ถาวรสุภเจริญ” หลังถูกโยกข้ามห้วยไปเป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เมื่อ ต.ค.ปีที่แล้ว ก็เกิดกระแสข่าวสะพัด อาจจะมีการดันลูกหม้อเก่า “จิรุตม์ วิศาลจิตร” รองปลัดคมนาคมไปเป็นใหญ่แทน

อีกเก้าอี้ที่คงพูดถึงไม่ได้ “ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย” ที่ “วรวุฒิ มาลา” รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ที่ “บืิ๊กตู่” ออกคำสั่งให้นั่งรักษาตำแหน่งมาร่วมปี จนปิดดีลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินสำเร็จ เป็นผลงานชิ้นโบแดง

ยังไม่รู้หากรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาและเปิดสรรหา จะมีชื่อ “วรวุฒิ” ติดโผด้วยหรือไม่ เพราะมีคิวเกษียณ ก.ย.ปีหน้า ขณะที่ในทางลับมีทั้งคนเก่าที่ถูกยึดเก้าอี้และคนในก็อยากจะเข้ามารั้งเบอร์หนึ่งองค์กรม้าเหล็ก

นับถอยหลังถึง ก.ย.ปีนี้คงไม่เห็นการแต่งตั้งลอตใหญ่ของคมนาคม กระทรวงเศรษฐกิจเกรดเอที่มั่นของ 3 พรรคการเมือง น่าจับตาคือปีหน้า มีเก้าอี้ใหญ่ว่างทั้งปลัดกระทรวง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน อธิบดีกรมการขนส่ง

แต่อะไรก็ไม่แน่ไม่นอน เพราะการเมืองกับเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นของคู่กัน