สหภาพฯ ยื่นบอร์ดการทางทบทวนต่อสัมปทานทางด่วน ชะลอเสนอ ครม.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติ​ธุรกิจ” รายงานบรรยากาศการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด)​ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ​(กทพ.)​ ที่ทำการ กทพ.บางเขน กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ) ประมาณ 100 คน นำโดยนายประสงค์ สีสุกใส รักษาการประธาน สร.กทพ. เป็นผู้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อนางสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ดและกรรมการบอร์ดทุกคน

ต่อมาเวลาประมาณ 13.30 น. มีการแจ้งในกลุ่มสหภาพฯว่า นายสุรงค์ไม่ประสงค์จะลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง ทำให้กลุ่มสหภาพเกิดความไม่พอใจ ทำให้ต้องส่งนายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการผู้ว่ากทพ. ลงมารับหนังสือแทน

ข้อเรียกร้องของสหภาพในครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ข้อ ได้แก่ 1. ขอให้ชะลอการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ พิจารณาการต่อขยายสัญญาสัมปทานให้กับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)​ ออกไปก่อน เนื่องจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร​กำลังพิจาณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากรณีนี้อยู่ อีกทั้งได้ยื่นทูลเกล้าถวายฎีกาแล้ว จะต้องรอไปก่อน เพื่อให้เรื่องดังกล่าวได้รับการศึกษาแล้วเสร็จ

2. ขอให้ทบทวนร่างสัญญาที่ BEM ส่งมาให้ 4 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวกับการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วน เพราะร่างสัญญาทั้ง 4 ฉบับยังไม่มีการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3. ยังไม่มีการขอความคิดเห็นไปที่สภาวิชาชีพบัญชี เพื่อประกอบการพิจารณาร่างสัญญาสัมปทาน โดยอ้างว่าจะเสนอ ครม.ไปก่อนแล้วจึงขอความเห็นทีหลังนั้น เป็นการซ้ำซ้อน ควรจะต้องรอให้มีการสอบถามความเห็นไปทางสภาวิชาชีพบัญชีก่อน

และ 4. ขอให้เร่งดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืน พ.ร.บ.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย​ โดยขอให้ประธานบอร์ดเร่งพิจารณาตั้งคณะกรรมการ​สอบวินัยและลงโทษให้ถึงที่สุด จากการพิจารณาการเช่าที่ดินของนายสมพงศ์ อิ่มอารมย์ เจ้าของสวนอาหารสมพงษ์ ซึ่งเช่าบนที่ดินของ กทพ. และขอให้นายสุทธิศักดิ์ ในฐานะรองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์​ที่ดิน พักการปฏิบัติหน้าที่ เพราะมีส่วนได้ส่วนเสีย

หลังจากรับหนังสือแล้ว สหภาพได้ขึ้นมานั่งรอบริเวณหน้าห้องประชุมชั้น 2 ต่อไป โดยเวลา 14.00 น. นายสุรงค์ ประธานบอร์ดเดินทางมาถึงห้องประชุมและได้ยืนฟังสหภาพฯกล่าวย้ำถึงข้อเสนอและขอให้รักษาการผู้ว่า กทพ.เซ็นเพื่อดึงเรื่องที่เสนอกระทรวงคมนาคมไปแล้วกลับมาและเซ็นหนังสือที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)​ ส่งกลับให้ไปถามสภาวิชาชีพบัญชี เรื่องมาตรฐาน​การลงบัญชีในการแลกสัมปทานกับข้อพิพาท