รัฐสภาใหม่บูม คอนโดริมเจ้าพระยาฝั่งพระนั่งเกล้า “ฟีนิกซ์ฯ” ชี้ราคาต่ำแสน เทียบกับ “บางโพ-เจริญนคร” ทะลุ 1-3 แสน/ตร.ม.

รัฐสภาใหม่บูม คอนโดริมเจ้าพระยาฝั่งพระนั่งเกล้า “ฟีนิกซ์ฯ” ชี้ราคาต่ำแสน เทียบกับ “บางโพ-เจริญนคร” ทะลุ 1-3 แสน/ตร.ม.

นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลเทซี่ จำกัด เปิดเผยว่า อัพเดตสถานการณ์ครึ่งปีแรก 2562 ตลาดคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำเจ้าพระยามีการแข่งขันสูงต่อเนื่อง เพราะเป็นทำเลที่มีพื้นที่นำมาพัฒนาโครงการจำนวนจำกัด โดยเฉพาะทำเลที่สามารถเชื่อมการเดินทางได้ครบลูปทั้งระบบถนน เรือ และรถไฟฟ้า เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถนำมาใช้เป็นจุดขายดึงดูดความสนใจจากลูกค้า เพราะหลังจากรับโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้วจะมีความสะดวกสบายในการเดินทางและการใช้ชีวิต

ปัจจุบัน เส้นทางรถไฟฟ้าที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมกรุงเทพมหานครทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกันนั้นมีเพียง 3 เส้นทางหรือ 3 สถานีเท่านั้น คือ สถานีตากสิน-บางโพ-พระนั่งเกล้า ดังนี้

1.สถานีสะพานตากสิน แนวรถไฟฟ้าบีทีเอสหรือรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นสถานีในเขตเมืองชั้นในที่มีความคึกคักและมีโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบต่างๆ มากมายทั้งคอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ อาคารสำนักงาน ราคาที่ดินก็สูงขึ้นไปต่อเนื่อง อีกทั้งมีการเชื่อมต่อการเดินทางกับทั้งรถโดยสารประจำทางและเรือด่วนเจ้าพระยา

โดยคอนโดฯ ในพื้นที่รอบๆ สถานีมีทั้งหมด 2,500 ยูนิต ขายได้แล้วประมาณ 88% ถือว่าไม่น้อยเลยเมื่อเปรียบเทียบกับราคาขายเฉลี่ยในพื้นที่สูงมาก อยู่ที่ 260,000 บาท/ตารางเมตร ในเวลาเดียวกันก็พบว่ามีหลายโครงการที่เปิดขายราคาสูงกว่า 300,000 บาท/ตารางเมตร โดยเป็นโครงการมิกซ์ยูส กล่าวคือในโครงการเดียวกันมีเครือโรงแรมระดับ 4-5 ดาวอยู่ด้วย เป็นการสร้างจุดขายด้านการใช้บริการโรงแรมอีกทางหนึ่ง

“ศักยภาพของโซนสะพานตากสิน อยู่ไม่ไกลจากย่านอาคารสำนักงานในพื้นที่ตามแนวถนนสีลม สาทร สุขุมวิทตอนต้น ทำให้พื้นที่นี้เป็นที่สนใจของคนจำนวนไม่น้อย รวมถึงชาวต่างชาติที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้โครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยานับวันจะหาได้ยากขึ้นแล้วในทำเลแบบนี้ในอนาคต”

2.สถานีรถไฟฟ้าบางโพ แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จุดเด่นเป็นอีก 1 สถานีที่มีท่าเรือด่วนเจ้าพระยา อย่างไรก็ตาม ศักยภาพทำเลมีข้อจำกัดในการพัฒนาโครงการเพราะติดกฎคุมตึกสูงบางส่วนเนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากรัฐสภาแห่งใหม่ สภาพทำเลแวดล้อมด้วยอาคารพาณิชย์หนาแน่น และจากข้อจำกัดดังกล่าวทำให้คอนโดฯ ในย่านนี้ที่มีที่ตั้งรอบสถานีรถไฟฟ้า และอยู่ไม่ไกลจากริมแม่น้ำเจ้าพระยามีราคาขยับสูงเกิน 120,000 บาท/ตารางเมตร และปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่า 150,000-160,000 บาท/ตารางเมตรในปัจจุบัน

3.สถานีสะพานพระนั่งเกล้า แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นอีก 1 สถานีที่น่าสนใจแม้ว่าจะอยู่นอกเขตกรุงเทพฯ เพราะสถานีพระนั่งเกล้ามีโครงการของรัฐบาลที่มีผลโดยตรงต่อพื้นที่รอบๆ สถานี เช่น โครงการก่อสร้างท่าเรือด่วนเจ้าพระยาซึ่งจะเชื่อมต่อการเดินทางกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงแบบเดียวกับสถานีสะพานตากสินที่เชื่อมต่กับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว และเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินที่สถานีบางโพ

นอกจากนี้ สถานีรถไฟฟ้าพระนั่งเกล้าเป็นทำเลที่มีโครงการคอนโดฯ เปิดขายค่อนข้างมากในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายรวมกัน 5,679 ยูนิต และได้รับความสนใจรวมไปถึงได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ซื้อที่ต้องการคอนโดฯ ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟาและติดแม่น้ำเจ้าพระยาแต่ราคาขายต่ำกว่าโครงการในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าบางโพและสะพานตากสิน

“วิวจากโครงการในพื้นที่นี้ก็แตกต่างจากโครงการในเมืองที่ได้วิวของอาคารสูงในกรุงเทพฯ แต่ถ้าเป็นโครงการในโซนพระนั่งเกล้าจะได้วิวของจังหวัดนนทบุรีที่มีอาคารสูงไม่มากอีกทั้งยังมองไปได้ไกลกว่า และแม่น้ำเจ้าพระยามีขนาดความกว้างอย่างน้อย 400-500 เมตร

นายสุรเชษฐกล่าวตอนท้ายด้วยว่า พื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 3 สถานีมีศักยภาพสูงและมีจุดเด่นของกรุงเทพมหานครทั้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไม่สามารถหาสิ่งใดมาทดแทนได้อีกทั้งที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ยิ่งเป็นที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้ายิ่งหาได้ยากมากขึ้นในอนาคต ราคาคอนโดมิเนียมในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งนี้จะปรับเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ผันแปรกับการขาดแคลนที่ดินและราคาที่ดินที่สูงขึ้น

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนโครงข่ายสาธารณูปโภคของภาครัฐนั้น ทางกระทรวงคมนาคมกำลังเร่งรัดโครงการเชื่อมการเดินทางใน 3 ระบบคือ “รถ-ราง-เรือ” ด้วยการยกเครื่องท่าเรือพระนั่งเกล้า บางโพ จุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสีม่วง-สีน้ำเงินต่อขยาย เพื่อแก้ปัญหาการจราจรบริเวณโดยรอบรัฐสภาใหม่ที่รัฐบาลวางแผนเตรียมเปิดใช้ในปี 2563 นี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า คณะกรรมการพิจารณาการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกับขนส่งสาธารณะ มีมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2562 อนุมัติโครงการเชื่อมต่อระบบรถ ราง เรือ กับโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) ที่สถานีสะพานพระนั่งเกล้า

โดยมีบูรณาการความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรมเจ้าท่า ร่วมดำเนินการเชื่อมสถานีรถไฟฟ้ากับท่าเรือดังกล่าว, มอบหมายให้รถเมล์โดยสาร ขสมก.เชื่อมกับท่าเรือ และทุกสถานีรถไฟฟ้า พร้อมสร้างท่าเรือใหม่ด้วย

“การจัดระบบจราจรจะให้เชื่อมกับบริเวณรัฐสภาใหม่ด้วย โดยบูรณาการทั้งระบบรถ ราง เรือ พื้นที่ชุมชน และย่านธุรกิจที่จะต่อเชื่อมไปยังศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีอาคารจอดแล้วจร ร้านค้า อาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัย”

ส่วนของ รฟม.มีแนวทางพัฒนาศูนย์เชื่อมต่อการเดินทางบริเวณศูนย์ราชการนนทบุรี ซึ่งจะเชื่อมรถไฟฟ้า 3 สาย คือ สายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่, สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายสีน้ำตาล (แคราย-บึงกุ่ม) โดยขอใช้ที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ขนาด 2 ไร่ ริมถนนรัตนาธิเบศร์สร้างอาคาร Bus Terminal เหมือนโมเดลที่ Hakata Station ประเทศญี่ปุ่น

รูปแบบจะเป็นจุดเชื่อมรถโดยสารประจำทางและรถไฟฟ้า เป็นอาคารสูง 20 ชั้น ด้านล่างเป็นที่จอดรถรับส่งสาธารณะ 3 ชั้น มีรถมินิบัสและแท็กซี่ อาคารจอดรถ (Park & Ride) พื้นที่เชิงพาณิชย์ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัยจะอยู่บนสุด มีสกายวอล์กรถไฟฟ้า

นายสวิจักร์ โลจายะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเวอร์แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เอเวอร์แลนด์อยู่ระหว่างเปิดขายคอนโดฯ ติดแม่น้ำเจ้าพระยา แบรนด์ “โพลิแทน รีฟ-Politan RIVE” จำนวน 2,300 ยูนิต สถานะปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ไตรมาส 1/62 โดยลูกค้ามีผลตอบรับที่ดีมาก มียอดขายแล้ว 80% เหลือขาย 20% คาดว่าสามารถปิดการขายได้ทั้งโครงการภายในปีนี้

“จุดขายที่เด่นที่สุดของ Politan RIVE คือเป็นโครงการคอนโดฯ ที่ทำเลติดแม่น้ำเจ้าพระยาจริงๆ ซึ่งหากไปสำรวจตลาดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้งแบบติดแม่น้ำกับไม่ติดแม่น้ำ ถ้าเจาะลึกทำเลติดแม่น้ำจริงๆ ในปีนี้น่าจะมีโครงการของเราเพียงแห่งเดียว กับครึ่งปีหลังทราบมาว่ามีผู้ประกอบการรายใหญ่กำลังจะเปิดโครงการใหม่ เพราะฉะนั้น คอนโดที่อยู่ติดแม่น้ำจริงๆ ในปีนี้น่าจะมีเพียง 2 โครงการ และเราเป็น 1 ในนั้น”

นายสวิจักร์กล่าวด้วยว่า ห้องชุดในโครงการ Politan RIVE เปิดขายในช่วงไตรมาส 1/59 ล่าสุด ก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มส่งมอบห้องชุดตั้งแต่ไตรมาส 1/62 มีจำนวนทั้งสิ้น 2,351 ยูนิต ก่อสร้างบนที่ดินรวม 9 ไร่เศษ ออกแบบเป็นอาคารสูง 56 ชั้น ที่จอดรถ 58% ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 1.29 ล้านบาท เฉลี่ยตารางเมตรละ 52,000 บาท ปัจจุบัน ราคาห้องชุดขยับเพิ่มขึ้นตามทำเลที่เปลี่ยนแปลงไป เฉลี่ย 90,000 บาท/ตารางเมตร หรือราคาเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท/ยูนิต

คอนเซ็ปต์ดีไซน์พื้นที่ส่วนกลางให้มากถึง 17 รายการ อาทิ สกายเลาจน์, สกายการ์เด้น, บ๊อกซิ่งรูม, กอล์ฟซิมูเลเตอร์, ห้องประชุมสังสรรค์, โค-เวิร์กกิ้งสเปซ, โค-เพลย์อิ้งสเปซ, จ๊อกกิ้งแทร็ก, สระว่ายน้ำฮาล์ฟโอลิมปิก ฯลฯ ในด้านทำเลมีจุดขายที่เดินทางสะดวกทั้งรถไฟฟ้าสายสีม่วง ใกล้สายสีชมพู-น้ำตาล-สีแดง ใกล้ห้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ เซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ เดอะมอลล์งามวงศ์วาน เอสพละนาดแคราย เทสโก้โลตัส ใกล้โรงพยาบาลทรวงอก โรงพยาบาลนนทเวช ฯลฯ