BTS ระดมวิศวกร100คน ตรวจระบบปลอดภัย23สถานีรถไฟฟ้า ติดลิฟต์คนพิการเพิ่มที่ “สุรศักดิ์-ทองหล่อ”

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจระบบความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้า BTS ตั้งแต่สถานีอารีย์ ถึงสถานีสะพานควาย พร้อมทดลองระบบสิ่งอำนวยความสะดวกผู้พิการ ผู้สูงอายุของสถานีรถไฟฟ้า BTS โดยมีนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี ร่วมลงพื้นที่

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 62 มีการแชร์รูปภาพในเฟซบุ๊กของ นพ.อิสระ อริยะชัยพาณิชย์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กชื่อว่า Isara Ariyachaipanich กรณีมีปูนลักษณะคล้ายกับผนังขอบของตัวสถานีรถไฟฟ้าหล่นลงมาจากสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ แขวงสามเสนใน เขตพญาไท ร่วงตกลงมาบริเวณกลางถนน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ทราบปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเช็กระบบความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้า BTS

โดยเริ่มตรวจสอบพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณพื้นทางเท้า ถ.พหลโยธิน ของสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ (ฝั่งห้างวิลล่า) จากนั้นตรวจสอบและทดลองขึ้นลิฟต์คนพิการจากชั้นทางเท้าขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว ตรวจสอบจุดเกิดเหตุชั้นจำหน่ายตั๋วพร้อมรับฟังบรรยายจากเจ้าหน้าที่ BTS ถึงสาเหตุกรณีเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และแนวทางแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกันนี้ในสถานีอื่นๆ

จากนั้นทดลองขึ้นลิฟต์ผู้พิการจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลา เพื่อขึ้นรถไฟฟ้าเดินทางจากสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ (N5) ไปยังสถานีสะพานควาย (N7) เพื่อทดสอบการใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีรถไฟฟ้าของของผู้พิการ และผู้สูงอายุ

รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กทม.ในฐานะที่เป็นเจ้าของสัมปทาน และบีทีเอสลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ มีเหตุปูนที่เป็นส่วนประกับด้านข้าง ทำหน้าที่ป้องกันน้ำหรือสิ่งของอื่นๆ บนสถานีไม่ให้หล่นลงข้างล่าง แต่เนื่องจากได้มีการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดการชำรุด ประกอบกับมีน้ำซึมเข้าไปทำให้เกิดสนิมสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างเหล็กด้านใน ส่งผลให้ปูนร่วงตกหล่น

ในเบื้องต้นบีทีเอสได้สำรวจและแก้ไขปัญหาในจุดที่สังเกตเห็นชัดด้วยตาเปล่า ส่วนจุดที่ต้องใช้กำลังคนและเครื่องมือตรวจอย่างละเอียด จะได้ดำเนินการในค่ำคืนวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับปรุงแก้ไขอาจไม่ได้ดำเนินการในทันที เนื่องจากต้องทำการปิดช่องการจราจร 1 เลน จึงได้ประสานกับสถานีตำรวจจราจรในพื้นที่อำนวยความสะดวก และเริ่มดำเนินการแก้ไขขอบปูนตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้จะดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขให้แล้วเสร็จครบทั้ง 23 สถานี ภายในวันที่ 14 ก.ค.นี้ โดยจะใช้รถกระเช้า 16 คัน รถกระบะ 8 คัน และวิศวกรประมาณ 100 คน เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ สำหรับมาตรการระยะยาว จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าประชุมหารือกับคณะกรรมการบริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพต่อไป อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วบีทีเอสมีการดำเนินการตรวจสอบเป็นประจำทุกปี

ในส่วนของลิฟต์คนพิการ ขณะนี้ได้ดำเนินการทยอยติดตั้งเกือบครบทุกจุดตามที่กำหนด และราวกันตกบนชานชาลาที่อยู่ในสัมปทานเดิม ได้ดำเนินการติดตั้งและตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะติดเพิ่มอีก 2 สถานี คือ สถานีสุรศักดิ์ และสถานีทองหล่อ ในส่วนของสัมปทานใหม่จะดำเนินการติดตั้งราวกันตกบนชานชาลาให้ครอบคลุมทั้งหมดทุกสถานี