อภิโปรเจ็กต์ Forest City มหากาพย์อสังหาฯทุนจีน 3.5 ล้านล้าน

โปรเจ็กต์อสังหาริมทรัพย์ของเจ้าสัวเมืองไทย “วัน แบ็งคอก” โดยกลุ่ม เจริญ สิริวัฒนภักดี ประกาศแผนลงทุนบนที่ดินเช่าจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ หัวมุมถนนพระราม 4 ตัดถนนสาทร มูลค่าลงทุน 1.2 แสนล้านบาท ถ้าใครบอกว่ามูลค่าเยอะสุด…สุดแล้ว วันนี้ชวนไปรู้จักอีกโครงการ ซึ่งมีมูลค่าลงทุน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ อยู่ชายแดนระหว่างประเทศมาเลเซีย-สิงคโปร์

มูลค่า 3.5 ล้านล้านบาท

หลังจากพัฒนาโครงการ 3 ปี ล่าสุดเมกะโปรเจ็กต์ ฟอเรสต์ ซิตี้ (Forest City) ที่รัฐยะโฮร์ เมืองโจฮอร์ ประเทศมาเลเซีย มีความพยายามผลักดันให้โครงการแจ้งเกิดให้ได้ โดยจัดพิธีลงนาม

MOU กับ 21 บริษัทรายใหญ่ของจีน และมาเลเซีย เพื่อเข้ามาลงทุน 8 คลัสเตอร์ธุรกิจ โดยเฉพาะเมดิคอลฮับ โคเวิร์กกิ้งสเปซสำหรับสตาร์ตอัพ ธุรกิจไมซ์ เมืองท่องเที่ยวผจญภัย รวมทั้งมีพิพิธภัณฑ์รังนกใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ฟอเรสต์ ซิตี้ มีมูลค่าลงทุน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ได้บรรลุความสำเร็จในการดึงพันธมิตรธุรกิจเข้ามาลงทุนในโครงการ โดยเซ็นสัญญาข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ 21 บริษัทรายใหญ่ ซึ่งมีผลทำให้โครงการนี้กลายเป็นเป้าหมายของนักเดินทางจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และจากทั่วโลก

“ดร.ยู รุนซี” ผู้อำนวยการใหญ่สายงานกลยุทธ์ของคันทรี่ การ์เด้น แปซิฟิควิว ระบุว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โครงการฟอเรสต์ ซิตี้ ดำเนินงานตามแผนที่วางไว้มาโดยตลอด และมั่นใจว่ามีนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาลงทุนมากขึ้นในอนาคต

“คันทรี่ การ์เด้น แปซิฟิควิว เป็นบริษัทอสังหาฯรายใหญ่ในประเทศจีน มีประสบการณ์พัฒนาโครงการ 25 ปี บริษัทเริ่มมองหาโอกาสลงทุนนอกประเทศเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลจีน ที่ส่งเสริมให้ออกไปทำธุรกิจทั่วโลก เหตุผลที่เลือกลงทุนมาเลเซีย เพราะมีประชากรจำนวนมาก พูดภาษาจีน ระยะทางไม่ไกลกันมาก ที่สำคัญความสัมพันธ์จีนกับมาเลเซียค่อนข้างมีความมั่นคง ความจริงศึกษาลู่ทางเป็นสิบปี แต่ดำเนินการก่อสร้างจริงเมื่อ 3 ปี หลังจากได้รับใบอนุญาตสิ่งแวดล้อมเมื่อปี 2557”

รายละเอียดตัวโครงการอยู่เมืองอิสกานด้า รัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นเมืองชายแดนห่างจากประเทศสิงคโปร์ เพียง 2 กม. มีมูลค่าการลงทุน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.5 ล้านล้านบาท

ตั้งเป้าพัฒนา 20 ปี เริ่มปี 2015-2035 ปัจจุบันพัฒนาเฟสแรก 40% หรือพัฒนา 1 เกาะ จาก 4 เกาะ บนที่ดินแปลงใหญ่ ขนาด 30 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ดินถมทะเล หรือเคลมแลนด์ โดยมีหุ้นส่วนเป็นรัฐบาลท้องถิ่นในนามบริษัท เอสพลานาด ดุงก้า 88จุดขายเป็นโครงการมิกซ์ยูส มีพื้นที่อุตสาหกรรม รีเทล และที่อยู่อาศัย ซึ่งคอนโดฯและวิลล่าขายแบบฟรีโฮลด์ ลูกค้าต่างชาติสามารถซื้อได้เต็ม 100% ของจำนวนยูนิตในโครงการ

ปั้น 8 คลัสเตอร์ธุรกิจ

โดยฟอเรสต์ ซิตี้ เป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างคันทรี่ การ์เด้นฯ และ Esplanade Danga 88 บริษัทสัญชาติมาเลเซียของรัฐบาลท้องถิ่นเมืองโจฮอร์ โครงการดังกล่าวมีแผนการลงทุนทั้งสิ้นเกือบ 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ พัฒนาภายใต้แนวคิด “ผสมผสานธุรกิจเข้ากับชีวิตเมือง” และ “นวัตกรรมสำหรับชีวิตเมือง”มีจุดโฟกัสดึงดูด 8 คลัสเตอร์กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ 1.การท่องเที่ยวและการประชุมสัมมนา 2.ธุรกิจสุขภาพ 3.การศึกษา และการฝึกอบรม 4.สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค 5.ธุรกิจการเงิน 6.บริการด้านอีคอมเมิร์ซที่ดำเนินธุรกิจในอาเซียน 7.ศูนย์บริการและแอปพลิเคชั่นสำหรับเทคนิคใหม่ และ 8.ธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ

บูมเมดิคอลฮับแข่งไทย

บริษัทพันธมิตรธุรกิจที่น่าสนใจ อาทิ “โรงพยาบาลฝอซาน” มีชื่อเสียงไม่ต่ำกว่า 61 ปี ด้านการแพทย์แผนจีนในระดับโลก”กลุ่มโฟกัส แอดเวนเจอร์” บริษัทตั้งอยู่ในสิงคโปร์ ดำเนินธุรกิจด้านการออกแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

“ไกลเค็น กรุ๊ป” ซึ่งเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์รังนกใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ขนาดความสูง 11,000 ตารางฟุต ตั้งอยู่ในยะโฮร์ และดำเนินการธุรกิจฟาร์มนกนางแอ่น ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพ และการรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ

และ “กลุ่มแนชเวิร์ค (Nashwork)” ผู้ให้บริการโคเวิร์กกิ้งสเปซชั้นนำจากปักกิ่ง ซึ่งจะเป็นการลงทุนในต่างประเทศเป็นครั้งแรก มีฐานลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี 100,000 บริษัทในจีน เข้ามาลงทุนบริการโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสตาร์ตอัพ

ความเคลื่อนไหวล่าสุด “ดร.ยู รุนซี” บอกว่า กำลังจะมาเปิดสำนักงานขายที่เมืองไทยเร็ว ๆ นี้ เข้าใจว่าเหมาะสำหรับลูกค้ากระเป๋าหนัก เพราะลองสำรวจความคิดเห็น “คุณแก้ว” คนไทยที่พำนักอยู่สิงคโปร์ 20 กว่าปี บอกว่าราคาแพงเอาเรื่อง อัพเดตข้อมูล ฟอเรสต์ ซิตี้ ลงทุนไปแล้ว 5,000 ล้านริงกิต หรือ 35,000 ล้านบาท นับเป็นอีกหนึ่งสีสันโครงการอสังหาฯ ลงทุนแซบเวอร์ของโลกในยุคปัจจุบัน